Tuyến đường ven biển Liên Chiểu – Thuận Phước (Đà Nẵng)

Đâu rồi tuyến đường “5 sao”?

Tuyến đường ven biển Liên Chiểu – Thuận Phước (nay lấy tên là đường Nguyễn Tất Thành – Đà Nẵng) bao quanh vịnh Đà Nẵng được nhiều người cho là tuyến đường du lịch quy mô “5 sao” và đẹp nhất miền Trung, thậm chí đẹp nhất nước. Thế nhưng sau khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì đã xuất hiện nhiều bất cập trong quản lý, kể cả trong quy hoạch, xây dựng.

  • Thiệt hại do bão và cũng do thiếu quản lý

Vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành bị bong bóc do bão Xangsane gây ra đã nửa năm qua nhưng vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đường Nguyễn Tất Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế – xã hội của TP Đà Nẵng, được khởi công xây dựng tháng 9-2000, với tổng chiều dài 12,237km, nối từ QL1A đến trung tâm TP. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình gần 500 tỷ đồng do Sở Du lịch TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Để xây dựng tuyến đường này, đã phải di dời gần 3.000 hộ dân thuộc 6 phường của 3 quận Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu.

 Với quy mô và ý nghĩa của tuyến đường đặc biệt quan trọng này, nên những vấn đề liên quan đến tuyến đường từ thiết kế, quy hoạch đến triển khai thi công, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cây xanh… đều được đưa ra HĐND TP để bàn bạc. TP còn cử người đi tham quan, học tập kinh nghiệm xây đường du lịch ven biển của các địa phương khác.

Thế nhưng, ngay sau khi tuyến đường đưa vào sử dụng vào tháng 3-2003, tình trạng lấy cắp các trang thiết bị, đập phá hệ thống đèn chiếu sáng,… xảy ra tràn lan trên suốt chiều dài của tuyến đường. Hàng trăm mét lan can, các tay vịn bằng inox bị kẻ xấu tháo trộm, hàng trăm bóng đèn trang trí bị lấy cắp và đập phá… Tình trạng này xảy ra liên tục trong suốt một thời gian dài nhưng chính quyền và các cơ quan ban ngành của TP Đà Nẵng không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, gây thiệt hại rất lớn cho nhà nước.

Ngoài ra, theo số liệu của Ban quản lý dự án QL1A và Liên Chiểu – Thuận Phước, cơn bão Xangsane đã làm cho toàn bộ gạch lát vỉa hè bị bong bậc, toàn bộ bậc cấp từ trên đường xuống dưới bãi cát bị gãy đổ khỏi vị trí, nền đường tại một số vị trí bị lún sụt, hầu hết biển báo giao thông bị phá hỏng… Từ khi cơn bão đi qua đến nay, những hư hỏng của tuyến đường vẫn chưa được khắc phục. Nguyên nhân của sự chậm trễ này theo giải thích của BQL Dự án QL1A và Liên Chiểu - Thuận Phước là do hiện nay, có nhiều đơn vị “cùng có trách nhiệm” với tuyến đường này nên phải chờ phê duyệt, thông qua của các cơ quan liên quan. Một nguyên nhân khác làm cho việc sửa chữa tuyến đường bị chậm trễ là nguồn vốn không có. Như thế, đến nay tuyến đường vẫn trong tình trạng “lở loét”.

  • Còn quy hoạch và sửa chữa một số hạng mục

Ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho rằng: Với thực trạng tuyến đường như hiện nay thì khó có thể gọi là đường du lịch theo đúng nghĩa của nó. Trong nhiều cuộc họp HĐND TP, cử tri nêu lên kiến nghị cần có sự cải tạo, sửa chữa và thay đổi một số hạng mục của công trình nhằm tạo cho tuyến đường một cảnh quan xứng đáng với tầm vóc và ý nghĩa của nó, thế nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào.

Ngoài ra, khi thiết kế, người ta không nghĩ đến đặc thù của tuyến đường là ven biển, nên cho lắp đặt hệ thống lan can bằng sắt thép. Chỉ qua một thời gian ngắn thì tất cả bị gỉ sét, gãy đổ do nước biển, gây thiệt hại rất lớn cho nhà nước. Mọi người đều biết là tuyến đường này là nơi hứng chịu đầu tiên của những trận bão khi đổ bộ vào Đà Nẵng, thế mà không hiểu vì sao đi trồng những loại cây dễ bị ngã đổ như: phượng vĩ, xà cừ… không những không giữ được lâu mà còn gây nguy hiểm cho nhà dân trên tuyến đường khi có gió bão đến.

Với những hư hại do bão gây ra thì có thể sửa chữa, khắc phục trong thời gian tới, nhưng với những bất cập trong quy hoạch xây dựng thì không biết các cấp chính quyền cũng như các ngành chức năng ở Đà Nẵng sẽ giải quyết như thế nào để tuyến đường “5 sao” thật sự xứng tầm với nó?

Nguyễn Hùng

Các tin, bài viết khác