Đầu tư mạnh xe buýt nhanh, đường sắt đô thị, tàu điện ngầm

Ngày 2-6, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020.
  • Cuối năm 2013 phát hành vé thông minh

(SGGP).- Ngày 2-6, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020.

Theo đề án này, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải lập quy hoạch phát triển mạng lưới xe buýt từ nay đến 2020 để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trước mắt và lâu dài, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. Đối với Hà Nội và TPHCM, cần tập trung quy hoạch lại mạng lưới xe buýt hiện có kết hợp đầu tư mạnh các phương tiện vận chuyển hành khách khối lượng lớn (như các tuyến xe buýt nhanh, xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tàu điện ngầm...).

Đối với các tỉnh miền núi, trung du, cần nghiên cứu lập quy hoạch để đưa dịch vụ xe buýt kết nối giữa trung tâm thành phố, thị xã với trung tâm các huyện. Để thực hiện đề án này, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý miễn thuế nhập khẩu đối với phụ tùng, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe buýt của Dự án đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội và TPHCM.

Tại hội nghị, ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT nhấn mạnh, nội dung quan trọng nhất của đề án là làm thế nào nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến cơ chế chính sách đối với người đi xe buýt như miễn vé, giá vé tháng ưu đãi...

Thông tin từ hội nghị cũng cho biết, hiện tại Hà Nội và TPHCM đang triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe buýt để kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, thí điểm ứng dụng bán vé bằng máy và sử dụng vé điện tử khi đi xe buýt.

Sở KH-CN TPHCM vừa tổ chức buổi họp về tiêu chuẩn công nghệ vé thông minh (áp dụng chung cho các phương tiện giao thông công cộng). Các công nghệ được áp dụng ngoài việc tiêu chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế, cần phải dùng chung được cho nhiều phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt có khả năng tích hợp với hộp đen lắp trên phương tiện giao thông hiện nay.

Tại buổi họp, đại diện Sở GTVT cho biết, kết quả thử nghiệm vé thông minh trên 2 tuyến xe buýt 1 và 27 hơn 1 năm qua cho kết quả không tốt: số lượng phát hành thẻ thấp (100 thẻ/năm), công nghệ lạc hậu. Trong khi vé xe buýt giấy hiện nay xuất hiện nhiều tiêu cực, gian lận, đặc biệt là vé giả. Vì thế, cần sớm triển khai vé thông minh nhằm khắc phục tình trạng trên. 

Trước mắt sở sẽ xin ý kiến của Bộ GTVT, Bộ KH-CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng… tiến tới thành lập Dự án vé thông minh, tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp công nghệ, giải pháp. Chậm nhất, đến cuối năm 2013 sẽ phát hành vé thông minh phục vụ hành khách.

B.Quyên - T.Hân

Tin cùng chuyên mục