Đầu tư xe buýt sử dụng khí CNG: Kỳ vọng 2012

Kiến nghị đầu tiên của Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho năm 2012 là đề nghị Thủ tướng có chính sách miễn, giảm thuế đối với việc nhập khẩu xe buýt sử dụng khí CNG - một loại năng lượng sạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của vận tải hành khách công cộng đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đầu tư xe buýt sử dụng khí CNG: Kỳ vọng 2012

Kiến nghị đầu tiên của Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho năm 2012 là đề nghị Thủ tướng có chính sách miễn, giảm thuế đối với việc nhập khẩu xe buýt sử dụng khí CNG - một loại năng lượng sạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của vận tải hành khách công cộng đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM còn kiến nghị miễn giảm thuế đối với việc nhập khẩu khung gầm, động cơ của xe CNG để các doanh nghiệp đóng mới xe buýt trong nước có điều kiện đóng loại xe này với giá thành rẻ hơn xe nhập khẩu, cung cấp cho thị trường, giúp các đơn vị vận tải có thể thay thế dần loại xe chạy bằng xăng, dầu hiện nay sang xe sử dụng loại khí này.

Xe buýt sử dụng khí CNG hoạt động tại TPHCM. Ảnh: Thanh Tâm

Xe buýt sử dụng khí CNG hoạt động tại TPHCM. Ảnh: Thanh Tâm

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, năm 2011, lực lượng vận tải hành khách công cộng chuyên chở được khoảng 552,1 triệu lượt hành khách, tăng 1% so với năm 2010, vượt 1,5% so với kế hoạch, đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân TP.
Sử dụng nhiên liệu sạch đang là một trong những xu hướng phát triển bền vững của hoạt động giao thông vận tải trên thế giới. Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng cũng không là ngoại lệ.
Bằng chứng là trong năm 2011, UBND TPHCM đã đề xuất Bộ Tài chính, Chính phủ cho ưu đãi thuế khi nhập 21 xe buýt sử dụng khí CNG về hoạt động. Hiện nay, 21 chiếc xe buýt này đang hoạt động rất thành công trên tuyến từ trung tâm TPHCM đi khu vực Chợ Lớn.

Thế nhưng, đó mới chỉ là những con số hết sức nhỏ nhoi so với tổng số gần 3.000 xe buýt đang hoạt động trên địa bàn TP. Lý do chủ yếu được nêu ra là do cơ chế. Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM liên tiếp gửi văn bản đề nghị có cơ chế tài chính hỗ trợ đơn vị đầu tư xe sử dụng khí CNG. Sự hỗ trợ này không có gì là quá đáng. Liên hiệp đề nghị đơn vị sẽ tự mua xe, Nhà nước chỉ hỗ trợ bằng cách trợ giá nhiên liệu cho xe sử dụng khí CNG như xe sử dụng xăng hoặc dầu. Giá xăng, dầu cao hơn giá khí CNG và khoản chênh lệch này sẽ là khoản hỗ trợ cho các đơn vị vận tải. T

iếc là các đơn vị chức năng vẫn đang “cân lên, đặt xuống” đề nghị này và đó là lý do khiến trong năm 2011 TPHCM mới chỉ có 21 xe buýt sử dụng khí CNG lăn bánh trên đường. Càng để chậm ngày nào càng làm cho bầu không khí của TPHCM thêm ô nhiễm vì hiện nay hầu hết xe buýt của TP do được sản xuất đã lâu nên chẳng đạt loại tiêu chuẩn khí thải nào. Gọi là day dứt của năm 2011 và kỳ vọng của năm 2012 đối với ngành giao thông vận tải TPHCM là vậy.

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục