Dù UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 4410/QĐ-UBND quy định về các tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí trên địa bàn TP. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP, nhất là khu vực trung tâm, tình trạng đậu xe trái phép vẫn diễn ra thường xuyên gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Các tuyến đường như: Phù Đổng Thiên Vương, Tản Đà (từ đường Nguyễn Trãi đến đường Võ Văn Kiệt, quận 5); Lương Hữu Khánh (Bùi Thị Xuân - Nguyễn Trãi), Lý Tự Trọng (Hai Bà Trưng - Thái Văn Lung), Nguyễn Bỉnh Khiêm (Lê Duẩn - Nguyễn Hữu Cảnh), Nguyễn Hữu Cảnh (Nguyễn Bỉnh Khiêm - cầu Thị Nghè 2, quận 1)… dù không nằm trong danh mục cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí nhưng nhiều tài xế vẫn cho xe đậu hàng dài dưới lòng đường.
Tại đường Lương Hữu Khánh dù bề rộng mặt đường khoảng 6m và là tuyến đường lưu thông hai chiều nhưng hàng ngày nhiều taxi đậu hàng dài dưới lòng đường nên thường gây ra cảnh kẹt xe. Tương tự, các tuyến đường Tản Đà, Phù Đổng Thiên Vương… tình trạng đậu xe dưới lòng đường cũng diễn ra hàng ngày dù những tuyến đường này quy định ô tô không được phép đậu.
Đáng nói hơn cả, ở các tuyến đường khu vực trung tâm quận 1, dù cơ quan chức năng đã tháo dỡ biển báo và xóa bỏ vạch dừng, đậu xe có thu phí ở những tuyến đường trước đây có thu phí và gắn bảng cấm đậu xe nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình cho xe dừng đậu tràn xuống lòng đường gây cản trở giao thông. Đơn cử trên tuyến đường Lý Tự Trọng (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến Thái Văn Lung), dù chính quyền địa phương đã treo băng rôn với nội dung “tuyến đường cấm đậu xe”, nhưng hàng ngày hàng chục taxi vẫn đậu tràn ra cả đường trong khi mặt đường rất hẹp nên nhiều phương tiện của người dân phải rất vất vả để qua lại đoạn đường này.
Một trong những tuyến đường được xem là nơi đậu xe lý tưởng của cánh tài xế là đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Dù không cho phép đậu xe, nhưng hàng ngày nhiều tài xế vẫn cho xe dừng đậu suốt nhiều giờ liền bởi tuyến đường có hệ thống cây xanh che bóng mát và vỉa hè rộng. Do trên trục đường này tập trung nhiều trường học mầm non, trung học cơ sở, trung học phổ thông, việc ô tô dừng đậu trên đường đã khiến mặt đường bị thu hẹp nên vào mỗi giờ tan tầm thường xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên đường.
Ngoài việc gây cản trở giao thông, việc đậu xe trên các tuyến đường không cho phép đậu xe còn gây mất mỹ quan đô thị. Bởi lẽ, mỗi khi có xe dừng đậu trên đường nhiều tài xế còn tận dụng để phóng uế. Sở GTVT TPHCM cho rằng TP cần sớm có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp dừng, đậu xe sai quy định để trả lại sự thông thoáng cho các tuyến đường. Đồng thời, về lâu dài TP sớm triển khai xây dựng các bãi giữ xe công cộng phục vụ nhu cầu đậu xe cho người dân.
GIA ĐÌNH