(SGGP).- Theo Sở Công thương TPHCM, nhằm tiếp tục duy trì mức tăng trưởng của TP, từ nay đến cuối năm, đơn vị triển khai hàng loạt kế hoạch, chương trình để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tiếp xúc, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là khó khăn về vốn, mặt bằng và đổi mới công nghệ. Giới thiệu, hướng dẫn cho doanh nghiệp tiếp cận các cơ chế, chính sách của thành phố như Chương trình kết nối cung - cầu, kết nối doanh nghiệp - ngân hàng, chương trình kích cầu thông qua đầu tư, chương trình bình ổn thị trường… để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; thúc đẩy đổi mới công nghệ, đầu tư chiều sâu để tăng năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp.
Ngoài ra, Sở Công thương cũng tăng cường phối hợp với Ngân hàng nhà nước và UBND các quận, huyện tổ chức chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp giúp doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chương trình bình ổn thị trường gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thông qua việc phối hợp tổ chức phiên chợ hàng Việt, đưa hàng Việt về các khu dân cư ngoại thành, khu vực đông công nhân và các khu công nghiệp, khu chế xuất; kết nối hàng hóa vào chợ truyền thống... vận động doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật trong kinh doanh, lành mạnh thị trường.
Đồng thời, tăng cường công tác hỗ trợ, kết nối giữa các doanh nghiệp TPHCM với các doanh nghiệp tỉnh, nhằm tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào, giúp các doanh nghiệp thành phố chủ động trong việc tạo nguồn hàng phục vụ Tết Ất Mùi 2015. Rà soát, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại 2015; kết hợp với chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu. Trong đó, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, thâm nhập thị trường mới có tiềm năng, ổn định lâu dài; phát triển theo hướng đa dạng hóa thị trường, giảm bớt sự phụ thuộc quá lớn vào thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp chiếm lĩnh và trụ vững tại thị trường nội địa; lấy thị trường trong nước là động lực, mục tiêu phát triển.
Thảo Tiên