ĐBSCL: Di dời hàng ngàn hộ dân trong vùng sạt lở vào nơi an toàn

Tỉnh Cà Mau đang đầu tư 91 tỷ đồng xây dựng 9 dự án khu dân cư tại 3 huyện U Minh, Trần Văn Thời và Phú Tân để di dời các hộ dân sống trong vùng nguy hiểm ven biển Tây. Các dự án này có tổng diện tích 172 ha, bố trí 2.485 hộ dân vào sinh sống. Hiện còn khoảng 2.300 hộ sống trong rừng phòng hộ, ven đê biển Tây và các cửa biển rất nguy hiểm mỗi khi mùa mưa bão về.

Tỉnh An Giang hiện còn 65 đoạn sông có nguy cơ sạt lở (cao nhất ĐBSCL) tập trung dọc các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Bình Di, sông Vàm Nao... An Giang đang triển khai đề án di dời gần 20.000 căn nhà xây dựng trên sông rạch bị ô nhiễm, khu vực có nguy cơ sạt lở, cản trở giao thông. UBND tỉnh chỉ đạo các huyện thị kiên quyết không cho dân xây nhà lấn ra bờ sông và trên nền đất yếu, kiên quyết tháo dỡ, di dời dân tại khu vực cảnh báo sạt lở.

Riêng huyện đầu nguồn Phú Tân vừa hoàn tất di dời gần 700 hộ vùng sạt lở vào các cụm dân cư bổ sung trước mùa lũ 2007 với tổng kinh phí 18 tỷ đồng. Các huyện đầu nguồn như Thanh Bình, Hồng Ngự, Tam Nông… của tỉnh Đồng Tháp cũng đang xin kinh phí xây dựng thêm các khu dân cư để di dời thêm 4.000 hộ dân trong vùng sạt lở nguy hiểm. 

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục