ĐBSCL: Sạt lở ven sông và đê biển liên tục xảy ra

SGGP
Những ngày cuối tháng 7-2022, UBND tỉnh Cà Mau đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và huyện U Minh. Đây là năm thứ 4 liên tiếp hệ thống đê biển Cà Mau sạt lở vào mùa mưa dông. Trong khi đó, trên sông Hậu và sông Tiền, các vụ sạt lở bờ sông, đê bao nghiêm trọng xảy ra tại Vĩnh Long và Hậu Giang… 

ĐBSCL: Sạt lở ven sông và đê biển liên tục xảy ra

Theo các nhà khoa học, sạt lở ở ĐBSCL không còn là tự nhiên theo kiểu “bên lở, bên bồi”. Trước đây, quá trình bồi đắp ĐBSCL luôn có bồi đắp và sạt lở, nhưng bồi đắp luôn trội hơn sạt lở. Kết quả là ĐBSCL được bồi lấn về phía Biển Đông trung bình 16m/năm và về phía mũi Cà Mau 26m/năm. Còn hiện nay, nguyên nhân chính gây sạt lở ở ĐBSCL là do sự mất cân bằng trên toàn hệ thống sông Mê Công, tức là sự thiếu cát và phù sa mà tác nhân bởi các đập thủy điện chặn cát, phù sa; do khai thác cát trên sông Mê Công ở tất cả các quốc gia từ Thái Lan, Lào, Campuchia, đến Việt Nam…

Hiện các tỉnh ĐBSCL đang vào cao điểm mùa mưa, nên sạt lở trên sông Tiền, sông Hậu và đê biển liên tục xảy ra. Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, đến nay khu vực ĐBSCL ghi nhận ít nhất 751 khu vực sạt lở, với tổng chiều dài lên đến 976km, tăng thêm 147 khu vực sạt lở so với năm 2020. Hiện có khoảng 20.000 hộ dân ở Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau sống ven các tuyến sông có nguy cơ sạt lở cao, cần khẩn trương di dời.

Về các giải pháp đối phó với sạt lở hiện nay, các địa phương đa phần áp dụng làm bờ kè ở khu vực xung yếu. Tuy nhiên, nếu áp dụng giải pháp này cho toàn vùng thì nguồn kinh phí lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Một số địa phương trồng cây để hạn chế sạt lở ven sông. Còn giải pháp chống chế là “sạt lở đến đâu, chạy đến đó”. Một giải pháp lâu dài mà các nhà khoa học khuyến nghị là hạn chế xây dựng nhà ở, các công trình có tải trọng nặng gần bờ sông. Và nhất thiết phải tránh quy hoạch các tuyến giao thông trong tương lai nằm cạnh bờ sông, vì khi xảy ra sạt lở sẽ dễ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân cũng như kinh phí để khắc phục rất lớn. 

VĨNH TƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vì cộng đồng và vì mình

Vì cộng đồng và vì mình

Theo dõi chuyến hành trình đạp xe xuyên Việt của hai bạn trẻ Trần Việt Dương (sinh năm 1996, ngụ Đồng Nai) và Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1993, ngụ TPHCM), ai cũng cảm nhận được lòng quyết tâm, sự kiên trì với mong muốn truyền tải những thông điệp tích cực.   

Bút Sài Gòn

Cần thêm chiều rộng

- Nếu dòm tin tức trên truyền thông, dễ có cảm giác dường như môn thể thao duy nhất được quan tâm ở xứ mình là bóng đá? Vậy các môn khác đang tồn tại ra sao?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Thống nhất trình Quốc hội thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia

Chủ trì Hội nghị Thẩm định Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông báo: Tất cả 44 ủy viên, thành viên của Hội đồng Thẩm định đã thống nhất thông qua hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để Chính phủ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới. Các thành viên đã biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu.

Tin buồn

" />