ĐBSCL: Số người bị đột quỵ gia tăng

TS-BS Trần Chí Cường, Giám Đốc Bệnh viện Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ, Chủ tịch Liên chi Hội Can thiệp thần kinh TPHCM cho biết:“Thời gian vừa qua, chúng tôi liên tục cấp cứu những trường hợp đột quỵ quá nặng đến trễ "giờ vàng" làm cho gia tăng tỷ lệ tử vong và tàn phế cho bệnh nhân, việc cấp cứu, điều trị khó khăn hơn rất nhiều”. 

Ngày 6-6, Bệnh viện Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2021, bệnh viện đã tiếp nhận 1.603 trường hợp đột quỵ, tăng hơn 400 ca so với 5 tháng cuối năm 2020.

Số bệnh nhân đột quỵ trong 5 tháng đầu năm 2021, có 77% bệnh nhân là nhồi máu não, tăng khoảng 2% so với trung bình năm 2020.

Đáng lo hơn là số lượng bệnh nhân đến trong “thời gian vàng” để cấp cứu đang chậm lại. Cụ thể trung bình trong năm 2020, có 23% bệnh nhân đột quỵ đến bệnh viện trước 6 giờ; trong khi 5 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ thời gian vàng chỉ có 20,8%.       

ĐBSCL: Số người bị đột quỵ gia tăng ảnh 1 Các bác sĩ ở Bệnh viện Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ đang can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân đột quỵ

TS BS Trần Chí Cường, Giám Đốc Bệnh viện Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ, Chủ tịch Liên chi Hội Can thiệp thần kinh TPHCM cho biết: “Đây là thay đổi đáng lo. Thời gian vừa qua, chúng tôi liên tục cấp cứu những trường hợp đột quỵ quá nặng đến trễ giờ vàng làm cho gia tăng tỷ lệ tử vong và tàn phế cho bệnh nhân, việc cấp cứu, điều trị khó khăn hơn rất nhiều”.

Theo TS-BS Trần Chí Cường, trong tình hình diễn biến Covid-19 hiện nay, số lượng bệnh nhân đột quỵ ngày càng gia tăng. Đặc biệt thời kỳ bệnh nhân đến bệnh viện trong giai đoạn Covid-19, bệnh viện ghi nhận có sự thay đổi đáng kể về vấn đề nhận thức và vận chuyển bệnh nhân trong giai đoạn đại dịch Covid-19 có khuynh hướng không tốt, vì đa số bệnh nhân đến bệnh viện trong “cửa sổ giờ vàng” giảm.

Có sự thay đổi đáng kể về nhận thức cũng như sự lo lắng của bệnh nhân, tác động của dịch Covid-19 làm cho vấn đề di chuyển, tiếp cận bệnh nhân đột quỵ trong khoảng thời gian vàng có khuynh hướng giảm đi.

ĐBSCL: Số người bị đột quỵ gia tăng ảnh 2 TS-BS Trần Chí Cường đang kiểm tra huyết áp cho một bệnh nhân

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động đến nhiều hoạt động của cộng đồng, TS-BS Trần Chí Cường nhấn mạnh: “Người dân cần ghi nhớ những dấu hiệu để cảnh báo đột quỵ như là dấu hiệu mặt méo, yếu liệt tay chân, nói khó, nói đớ. Đây là 3 dấu hiệu rất dễ nhận ra. Người dân cần cảnh giác, nếu chẳng may trong gia đình người thân hoặc chúng ta thấy ai đó có những triệu chứng như trên thì hãy nhanh chóng gọi đến tổng đài 18001115 để các nhân viên tư vấn và đưa bệnh nhân đi cấp cứu đột quỵ kịp thời. Tránh để tình trạng "trễ giờ vàng” làm cho chất lượng điều trị cũng như là tiên lượng phục hồi. Nguy cơ tử vong của bệnh nhân sẽ gia tăng trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân đến muộn sau 6 giờ”.

Tin cùng chuyên mục