(SGGPO). – Sáng nay (30-5), Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi trình bày tờ trình về dự án Luật xuất bản (sửa đổi) và báo cáo thẩm tra. Sau đó, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quảng cáo.
Đại biểu Trần Hồng Thắm (Cần Thơ) băn khoăn rằng dự thảo và báo cáo thẩm tra đều đồng tình với việc cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo là Bộ Văn hóa – Thể Thao và Du lịch để đỡ xáo trộn, nhưng trên thực tế hơn 80% loại hình quảng cáo trên phương tiện truyền thông, điện tử và thuộc quyền quản lý của Bộ Thông tin – Truyền thông. Đồng tình với dự thảo và báo cáo thẩm tra, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) nhất trí việc giao quyền quản lý nhà nước về quảng cáo cho Bộ Văn hóa – Thể Thao và Du lịch vì như vậy sẽ đỡ xáo trộn về mặt quản lý.
Một vấn đề khác được nhiều đại biểu quan tâm là cần có thêm quy định thêm “Cấm quảng cáo sữa thay thế sữa mẹ” vào các điều cấm của luật. Lý do là dựa trên quyền lợi của trẻ em, để bảo vệ sức khỏe của trẻ.
Đại biểu Khúc Thị Huyền (Thái Bình) bức xúc, chúng ta mất nhiều thời gian để nâng cao kiến thức cho người mẹ, nhằm giúp người mẹ hiểu được về giá trị của sữa mẹ đối với con nhỏ, Nghị định 21 của Chính Phủ cũng đã cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, do vậy Luật Quảng cáo ít nhất cũng phải thể hiện được điều này.
Đại biểu Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) cũng đồng quan điểm đề nghị luật cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, bởi người mẹ lầm tưởng về giá trị sữa bột, không tin tưởng vào giá trị sữa của mình.
HÀ MY