Đề nghị COVAX cung ứng vaccine sớm nhất cho Việt Nam

Tại buổi làm việc với bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh đến việc UNICEF tăng cường trao đổi với COVAX để cung ứng vaccine càng sớm càng tốt về Việt Nam.
Ảnh minh họa: UNICEF
Ảnh minh họa: UNICEF

Chiều tối 9-6, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước ghi nhận thêm 407 ca mắc Covid-19, trong đó có 26 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 381 ca ghi nhận trong nước, gồm: Bắc Giang (296 ca), TPHCM (40 ca), Bắc Ninh (35 ca), Hà Nội (5 ca)…

Tính đến tối cùng ngày, Việt Nam có 7.954 ca mắc Covid-19 trong nước và 1.611 ca nhập cảnh. Từ ngày 27-4 đến nay có 6.384 ca mắc. Cả nước có thêm 87 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng số người khỏi bệnh lên 3.636. Số ca tử vong vẫn là 55.

Trong khi đó, tại buổi làm việc với bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh đến việc UNICEF tăng cường trao đổi với COVAX để cung ứng vaccine càng sớm càng tốt về Việt Nam.

Song song với nỗ lực tìm kiếm, đàm phán và trao đổi với các đối tác, nhà sản xuất để đưa vaccine về Việt Nam, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan cũng tập trung phát triển vaccine trong nước để dần tự chủ vaccine và gia nhập cơ chế cung ứng vaccine toàn cầu của COVAX.

Dù Bộ Y tế đã và đang nỗ lực cố gắng tiếp cận các nguồn vaccine để từ nay đến cuối năm tiêm cho 70% dân số nhằm tạo miễn dịch cộng đồng nhưng đến thời điểm này các nguồn vaccine về Việt Nam rất chậm.

Bà Rana Flowers cho biết, vaccine chuẩn bị chuyển về cho các quốc gia được cung ứng bởi cơ sở sản xuất mới đang được xem xét phê duyệt đưa vào danh sách sử dụng trong trường hợp khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ngay sau khi được phê duyệt, vaccine sẽ được chuyển về cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam, dự kiến trong tháng 7. 

Tin cùng chuyên mục