Để nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, đúng cách

Ngày 25-11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), Cục bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) và Tổ chức CropLife châu Á (CLA) đã đồng chủ trì hội thảo: “Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm, an toàn và hiệu quả, hướng đến hệ thống thực phẩm bền vững”. 
Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia hội thảo

Tại hội thảo, Trung tâm Phát triển nông thôn (RUDEC) thuộc IPSARD và các đối tác nghiên cứu quốc tế (Kynetec, ideas42) đã chia sẻ kết quả nghiên cứu “Đánh giá của nông dân về vai trò của các sản phẩm hóa chất nông nghiệp” và “Nghiên cứu hành vi của nông dân để cải thiện thực hành sử dụng hóa chất nông nghiệp có trách nhiệm hơn”. Các nghiên cứu được tiến hành trong giai đoạn 2019-2022, với sự hỗ trợ của CropLife châu Á.

Nghiên cứu “Đánh giá của nông dân về vai trò của hóa chất nông nghiệp” là một phần trong hoạt động nghiên cứu “Đánh giá tác động kinh tế - xã hội của hóa chất nông nghiệp”, do Trung tâm Phát triển nông thôn (RUDEC/IPSARD) và Kynetec thực hiện năm 2019 thông qua phỏng vấn 520 nông dân trồng lúa, cà phê, chè, cao su, cây có múi, xoài, thanh long tại 7 vùng trồng và 36 chuyên gia (nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý địa phương, công ty sản xuất thuốc bảo vệ thực vật). 

Các đại biểu dự hội thảo

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người nông dân vẫn phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vật và coi các loại thuốc này đóng góp quan trọng cho đầu ra sản xuất nông nghiệp của họ (cả về sản lượng và chất lượng).

Nông dân trồng các loại cây lương thực và cây ăn quả (lúa, xoài, thanh long, cây có múi) đánh giá cao về đóng góp của thuốc bảo vệ thực vật hơn so với nông dân trồng các cây công nghiệp (cao su, cà phê). 

Nghiên cứu cũng xác nhận, trong quá trình chuyển đổi sang các biện pháp thay thế cho thuốc bảo vệ thực vật hóa học đòi hỏi thời gian dài và các nỗ lực chung lớn hơn. Giải pháp quan trọng hiện nay để chuyển sang mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững hơn là nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen sử dụng hóa chất nông nghiệp và thực hành canh tác bền vững cho nông dân.

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Thành Đạt phát biểu

Tìm hiểu sâu hơn về những yếu tố ảnh hưởng tới thực hành sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của nông dân, RUDEC/IPSARD đã tiếp tục phối hợp với ideas42 (một tổ chức quốc tế chuyên nghiên cứu về khoa học hành vi) tiến hành khảo sát 180 hộ nông dân trồng lúa, chè, xoài, cam và phỏng vấn chuyên sâu với 50 đối tượng khác (cán bộ, khuyến nông, công ty thuốc bảo vệ thực vật, cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật, người thu gom nông sản, công ty xuất khẩu). 

Một trong các vấn đề được chỉ ra từ nghiên cứu là việc nông dân có rất ít hoặc chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề dư lượng cũng như cách thức quản lý dư lượng từ khâu canh tác.

Một số nguyên nhân bao gồm: họ không trực tiếp nhận được phản hồi về mức dư lượng trên cây trồng của họ từ người thu mua; họ không có cách để kiểm tra dư lượng mà chỉ quan tâm nhiều tới năng suất, sản lượng và mẫu mã sản phẩm sau thu hoạch; kể cả khi nông dân chỉ tuân theo một số (không phải toàn bộ) nguyên tắc sử dụng thuốc, thì họ vẫn tin rằng họ đang sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách…

Từ các kết quả đó, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp để tăng cường trao đổi thông tin, tập huấn cho nông dân về dư lượng và quản lý dư lượng cũng như cung cấp cho họ những công cụ đơn giản để kiểm tra dư lượng tại chỗ; đồng thời tăng cường khuyến cáo và phản hồi kịp thời để nông dân có thể điều chỉnh mức độ sử dụng và kiểm soát dư lượng ngay từ khâu canh tác. 

TS Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách, chiến lược và phát triển nông nghiệp nông thôn phát biểu

Theo Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 thì “nông nghiệp là lợi thế, nền tảng bền vững của quốc gia” và nhấn mạnh quan điểm “sản xuất nông nghiệp có trách nhiệm, hiện đại, hiệu quả và bền vững”.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện cho các tác nhân trong chuỗi nông sản (cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu, hiệp hội ngành hàng, công ty hóa chất nông nghiệp) đã cùng trao đổi về các vấn đề liên quan để góp phần thúc đẩy xây dựng nền nông nghiệp có trách nhiệm và cạnh tranh.

Ý kiến của các chuyên gia là các gợi mở để các đối tác và các bên liên quan cùng đồng hành trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển tiếp theo, đặc biệt trong việc tiến hành một số mô hình thử nghiệm nhằm cải thiện hành vi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của nông dân theo hướng bền vững.

Tin cùng chuyên mục