Đề xuất chỉ định thầu 12 dự án cao tốc Bắc - Nam

Chiều 8-2, Bộ GTVT cho biết vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết triển khai chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, để sớm hoàn thành 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, bộ đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, xây lắp. Bộ GTVT có thẩm quyền áp dụng chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với tất cả các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án; gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật; gói thầu đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Đối với các gói thầu xây lắp, Thủ tướng quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu trên cơ sở đề xuất của các bộ liên quan. Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng chấp thuận danh sách dự kiến nhà thầu trước khi thực hiện chỉ định thầu.

Đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, dự thảo nghị quyết đề xuất thực hiện theo cơ chế đặc thù của Chính phủ, bao gồm việc cho phép nâng công suất các mỏ đang khai thác để phục vụ đủ vật liệu cho nhà thầu thi công dự án; đơn giản thủ tục cấp phép... Dự thảo nghị quyết cũng nêu trách nhiệm của các địa phương trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20-11 năm nay.

Tin cùng chuyên mục