Đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả

SGGPO
Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Trạm thu phí trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

Trạm thu phí trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

Theo Bộ GTVT, trong tổng số hơn 70 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, bộ đã rà soát, phối hợp với các cơ quan bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, thống nhất giải pháp xử lý được 14 trạm thu phí gặp vướng mắc đưa vào hoạt động bình thường.

Đến nay, còn tồn tại 8 trạm thu phí BOT vẫn còn vướng mắc, trong đó có 4 trạm chưa xử lý được hết những bất cập nên chưa được thu phí, bao gồm: trạm thu phí La Sơn - Túy Loan; trạm thu phí Bỉm Sơn; trạm thu phí Quốc lộ 3; trạm thu phí trên Quốc lộ 91.

Còn 4 dự án BOT sụt giảm doanh thu, phá vỡ phương án tài chính là: Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610; Dự án xây dựng cầu Thái Hà; Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc; Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì).

Riêng đối với Trạm La Sơn - Túy Loan, Bộ GTVT đề xuất không sử dụng trạm này để hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, mà sẽ thu phí để nộp ngân sách nhà nước.

Nhà nước cần bổ sung khoảng 2.280 tỷ đồng để hỗ trợ cho dự án. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền thông qua để thu hồi vốn nộp ngân sách nhà nước. 

Theo Bộ GTVT, việc đặt trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan (đầu tư bằng ngân sách nhà nước) để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ bất cập do đầu tư một nơi, thu phí một nơi, gây phản ứng của người tham gia giao thông.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiếp tục làm sáng tỏ tính khả thi

Tại buổi làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam vào đầu tháng 12-2022,  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề xuất Ngân hàng Thế giới hỗ trợ tìm đối tác cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hiện Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định Nhà nước vẫn đang thực hiện các bước chuẩn bị tiếp theo trước khi trình Thủ tướng để báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Đừng “quên” miền Tây Nam bộ

Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT đã cùng nhau thống nhất phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tuy nhiên, không hiểu sao tuyến đường này lại chỉ từ Hà Nội tới TPHCM mà không “vươn” tới Đồng bằng sông Cửu Long - vựa nông thủy hải sản quan trọng bậc nhất đất nước, nơi đang rất cần có thêm các hình thức vận tải để bức tốc phát triển.