Đèn vàng và văn hóa giao thông

Đèn vàng trong hệ thống đèn tín hiệu giao thông có một chức năng khá đặc biệt. Không như đèn xanh, cho phép người đi và cũng không như đèn đỏ, buộc các phương tiện giao thông phải dừng lại… Đèn vàng có 3 ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào thời điểm sáng đèn. Đèn vàng bật sau đèn xanh nghĩa là các phương tiện giao thông phải chuẩn bị dừng lại trước vạch sơn dừng vì tiếp đó đèn đỏ sẽ sáng. Nếu đèn vàng bật sau đèn đỏ nghĩa là phương tiện giao thông chuẩn bị đi. Khi đèn vàng nhấp nháy ở tất cả các hướng nghĩa là phương tiện giao thông được đi nhưng người lái xe phải đi chậm lại, chú ý quan sát và chủ động… nhường đường cho người cùng đi.

Đèn vàng trong hệ thống đèn tín hiệu giao thông có một chức năng khá đặc biệt. Không như đèn xanh, cho phép người đi và cũng không như đèn đỏ, buộc các phương tiện giao thông phải dừng lại… Đèn vàng có 3 ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào thời điểm sáng đèn. Đèn vàng bật sau đèn xanh nghĩa là các phương tiện giao thông phải chuẩn bị dừng lại trước vạch sơn dừng vì tiếp đó đèn đỏ sẽ sáng. Nếu đèn vàng bật sau đèn đỏ nghĩa là phương tiện giao thông chuẩn bị đi. Khi đèn vàng nhấp nháy ở tất cả các hướng nghĩa là phương tiện giao thông được đi nhưng người lái xe phải đi chậm lại, chú ý quan sát và chủ động… nhường đường cho người cùng đi.

Hiện tại, trên nhiều nút giao thông nhỏ ở TPHCM, đèn vàng được gắn với chức năng thứ ba, nhấp nháy liên tục để cảnh báo người đi đường. Dấu hiệu rất rõ ràng như vậy nhưng hầu như chẳng có ai quan tâm đến việc đi chậm lại, quan sát… Vào những giờ vắng người, vấn đề này không gây hậu quả lớn… Thế nhưng, trong giờ cao điểm, nếu không có lực lượng chức năng kịp thời điều tiết, giao thông tại nhiều nút rối loạn ngay. Một số nút giao thông nhỏ trên đường Đinh Tiên Hoàng, Thích Quảng Đức… thường xuyên xảy ra hiện tượng này. Như vậy, nên chăng cần xem xét lại việc gắn đèn vàng trong bối cảnh còn không ít người thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ?

AN NHIÊN

Đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án hạn chế xe cá nhân

(SGGP).- UBND TPHCM vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án “Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và đề án “Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” nhằm góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như TPHCM. Cũng theo UBND TPHCM, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tại thành phố tiếp tục tăng nhanh trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013. Điều này đã tạo áp lực nặng nề cho hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố trong khi đó khả năng tài chính để đầu tư, xây dựng, sửa chữa và bảo trì đường bộ còn hạn chế.

TÂM ĐỨC

Đề xuất tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM

(SGGP).- Theo UBND TPHCM, khả năng cân đối ngân sách thành phố cho công tác xây dựng, nâng cấp, cải tạo hoặc sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu. Hơn nữa, do khủng hoảng kinh tế, tình hình kêu gọi, huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông theo các hình thức BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao), BT (xây dựng, chuyển giao), PPP (hợp tác công tư)… còn gặp khó khăn. Do vậy, UBND TPHCM đề nghị, để thực hiện Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020 đạt hiệu quả, Chính phủ tăng thêm tỷ lệ điều tiết cho ngân sách thành phố. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục ưu tiên, tập trung tối đa các nguồn vốn để thành phố đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị và các công trình giao thông trọng điểm khác như đường vành đai, đường hướng tâm, xuyên tâm, đường trên cao, các nút giao thông…

SƠN LAM

Tin cùng chuyên mục