Đi lại dịp tết - Xe dù, bến cóc... tràn lan

Những ngày giáp tết, tình trạng bến cóc, xe dù lại rộ lên trên các tuyến đường liên tỉnh. Nhiều chốt cảnh sát giao thông, lực lượng thanh tra… được lập, chốt chặn nhiều nơi. Tuy nhiên, xe vi phạm vẫn thản nhiên qua mặt các lực lượng chức năng này.

  • Vớt khách dọc đường

Các cổng ra vào bến xe và đường quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, khu vực xung quanh bến xe miền Đông nhộn nhịp xe cộ dừng đỗ. Dù chưa tới ngày cao điểm người dân về quê đón tết, nhưng theo ghi nhận của PV, dọc các tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội (quận 9, quận Thủ Đức, TPHCM), hầu như chỗ nào có quán xá là có người ngồi chờ đón xe về các tuyến miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên. Như một dấu hiệu thỏa thuận, chỗ nào có khách ngồi uống nước thì hầu như các xe đều rà chậm lại để bắt khách.

Hầu hết những người đón xe là công nhân lao động nghèo thiếu thông tin trên báo chí nên vô tình tiếp tay cho xe dù, bến cóc. Thậm chí người ta còn cho rằng, đứng ngoài đường dễ đón xe hơn vào bến, vì vào bến chen lấn chưa chắc đã mua được vé. Chính những suy nghĩ của hành khách như vậy đã góp phần hình thành nạn xe dù, bến cóc.

Xe dù đón khách tại khu vực cầu vượt Bình Phước (Ảnh chụp ngày 15-1-2012). Ảnh: THANH TÂM

Vào thời điểm 11 giờ trưa đến khoảng 2 - 3 giờ chiều hầu hết những chuyến xe từ bến xe miền Đông xuất bến đều chưa đủ khách, thậm chí đủ khách nhưng vẫn tấp vào các cây xăng dọc quốc lộ 13, quốc lộ 1A để đón thêm khách. Những xe này đợi đến gần tối mới khởi hành.

Những điểm rước khách tại các cây xăng “mối” của xe khách Bắc - Nam tồn tại nhiều năm qua mà cơ quan chức năng “khó” xử lý được. Có thể điểm danh ngay đến cây xăng Huệ Thiên 1, 2, 3, cây xăng Quốc Phong (phường Hiệp Bình Phước và phường Tam Bình, quận Thủ Đức).

Ngay tại cây xăng Huệ Thiên 2 trên đường quốc lộ 13, giăng băng rôn khá lớn cam kết với địa phương “không chứa chấp xe dù”, nhưng thực tế phía trong lúc nào cũng có xe khách Bắc- Nam nằm chờ rước khách. Tại cây xăng Quốc Phong, những tuyến xe đi về các tỉnh phía Bắc như Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hà Nội,... đậu chờ khách.

Dọc tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A xuống tận ngã ba Vũng Tàu thường có hành khách tập trung thành từng nhóm để đón xe từ hướng TPHCM ra như chân cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương), chân cầu vượt Linh Xuân, KCX Linh Trung (quận Thủ Đức), khu du lịch Suối Tiên...

  • Khó xử lý triệt để

Vào những ngày này đến cận tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng vọt. Nắm được nhu cầu đó, nhiều loại xe chở khách thường không vào bến mà tùy tiện dừng, đón khách. Những xe này chạy vòng vo trên những tuyến đường… để bắt khách trái quy định, lấn chiếm phần đường của nhiều phương tiện tham gia giao thông khác. Để đối phó với sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, nhiều xe dù dùng “chiêu” qua mặt như: núp bóng dưới danh nghĩa vận chuyển hành khách du lịch, chạy hợp đồng. Khi đã bắt được khách lên xe thì nhà xe thường “hét” giá cao hơn so với giá vé được bán trong các bến xe nhằm móc túi người đi đường.

Trong những năm gần đây, ở các bến xe, do lượng xe tăng nhanh, mỗi chuyến xuất bến không đúng vào dịp cao điểm tết (từ 24 âm lịch trở đi), nhiều xe xuất bến còn nhiều ghế trống. Chính vì vậy, nhiều nhà xe bắt khách dọc đường. Để đối phó với cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng, không ít xe đã sẵn sàng đẩy hành khách xuống xe hoặc sang khách, bỏ khách giữa đường khi bất ngờ gặp sự tuần tra, kiểm soát.

Tuy nhiên, nhiều nhà xe lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân gia tăng, bất chấp những quy định của pháp luật, hoạt động của các bến cóc, xe dù vẫn hoạt động nhan nhản. Với việc nhồi nhét khách vượt quá quy định, nhà xe có thể móc túi người dân từ 30% - 40% so với ngày thường.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5 (Sở GTVT TPHCM) do địa bàn TPHCM dài gần 20km từ bến xe miền Đông đến cầu Đồng Nai, giáp ranh 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nên việc kiểm tra gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, dọc trên tuyến này có nhiều KCN-KCX, khu công nghệ cao, các trường CĐ-ĐH, vì thế, lượng người về quê đón tết rất đông và thường có thói quen đón xe dọc đường. Còn việc xe khách tuyến Bắc - Nam móc nối với các cây xăng cho xe vào rửa, sửa xe, đổ xăng nhưng mục đích là rước khách. Biết thế nhưng lực lượng kiểm tra không thể khiểm tra và xử phạt được. 

QUỐC HÙNG - THÁI BÌNH

- Thông tin liên quan:

>> Hàng vạn người hối hả về quê

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đại tá Lê Hồng Nhân - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao các quyết định tuyển dụng cho vợ của 2 liệt sĩ

Vợ 2 liệt sĩ được tuyển dụng làm quân nhân chuyên nghiệp

Ngày 4-12, thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Hà Tĩnh đã trao quyết định tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp cho vợ của 2 liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337.

Bút Sài Gòn

Sống khỏe mới vui

- Ở nhiều địa phương xứ mình, gần đây các giải chạy trở nên xôm tụ. Dành cho dân chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư mà có tập luyện bài bản là các giải marathon, cự ly dài. Còn người tham gia kiểu phong trào cũng có nhiều giải cự ly ngắn, việt dã băng đồng, vừa đi vừa chạy.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: