Điện ảnh Ấn Độ chuyển hướng thoát khủng hoảng

Các nhà sản xuất phim Ấn Độ quyết định chuyển hướng mở rộng thị phần sang hệ thống truyền hình, truyền hình vệ tinh và Internet nhằm khôi phục lại đà tăng trưởng của nền công nghiệp điện ảnh Ấn.
Điện ảnh Ấn Độ chuyển hướng thoát khủng hoảng

Các nhà sản xuất phim Ấn Độ quyết định chuyển hướng mở rộng thị phần sang hệ thống truyền hình, truyền hình vệ tinh và Internet nhằm khôi phục lại đà tăng trưởng của nền công nghiệp điện ảnh Ấn.

Tình trạng sụt giảm số lượng khán giả đến rạp đã buộc các nhà sản xuất phim lần đầu tiên phải nghĩ đến việc hợp tác với hệ thống truyền hình cáp, vệ tinh, Internet, các trang web download phim để tăng doanh thu. “F.A.L.T.U”, bộ phim tiếng Hindi vừa hoàn thành phần hậu kỳ, dự kiến sẽ ra mắt khán giả theo phương thức cho download trailer miễn phí trên Internet và quảng cáo rộng khắp trên các thị trường ngoài Ấn Độ (ảnh). Thông thường, khi một bộ phim điện ảnh mới ra lò, khán giả chỉ có thể thưởng thức bộ phim khi đến rạp và không có hình thức quảng cáo nào ngoài theo dõi thông tin phim trên các tờ báo. Năm ngoái, bộ phim “Striker” của Bollywood cũng đã bắt đầu thử nghiệm việc cho download miễn phí toàn bộ phim từ Youtube sau khi phim ra rạp được vài tuần, trước khi xuất bản DVD. Một số bộ phim điện ảnh lại được bán cho hệ thống truyền hình cáp và vệ tinh.

Bộ phim “Robot” do ngôi sao Rajinikhanth thủ diễn đã bán được 5,5 triệu USD trong khi bộ phim “Ra.One” bán được 8,88 triệu USD. Truyền hình đang trở thành một ngành công nghiệp bùng nổ tại Ấn Độ, từ 5 kênh truyền hình năm 1991 đã tăng lên 550 kênh vào năm ngoái. Ngành công nghiệp truyền hình đã đạt doanh thu kỷ lục 6,6 tỷ USD với 600 triệu khán giả. Với số lượng thuê bao khổng lồ của 138 triệu gia đình, ngành truyền hình Ấn Độ hiện đứng thứ 3 trên thế giới về số lượng khán giả sau Trung Quốc và Mỹ.

Công ty Tư vấn toàn cầu KPMG cho biết, lợi nhuận của ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ đã giảm từ 2,3 tỷ USD trong năm 2008 xuống còn 1,85 tỷ USD trong năm 2010. Nhận định của KPMG cho rằng, trong tương lai, lợi nhuận này sẽ tiếp tục giảm nếu hệ thống truyền hình cáp và vệ tinh phát triển mạnh tại Ấn Độ. Bên cạnh đó, việc quá chú trọng đến sự xuất hiện của các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng Ấn Độ mà bỏ qua nhiều tài năng triển vọng khác cũng đang làm khán giả Ấn Độ cảm thấy nhàm chán.

Bollywood bắt đầu chú trọng sản xuất những bộ phim nói tiếng Marathi, Punjabi và Bengali thay vì trước đây chỉ tập trung cho các bộ phim nói tiếng Hindi. Bollywood cũng đánh dấu bước chuyển mình bằng một thỏa thuận quan trọng với Hollywood cuối năm ngoái. Thỏa thuận nhằm tăng cường sự hợp tác trong các hoạt động sản xuất, phát hành và kinh doanh phim giữa 2 nền điện ảnh nổi tiếng này. Bollywood từ lâu đã nhiều lần dàn dựng lại các bộ phim của Hollywood và dù đó là những phiên bản mang phong cách riêng. Thỏa thuận hợp tác giữa 2 nhà sản xuất, cung cấp phim lớn nhất trên thị trường thế giới này được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho các nhà làm phim của cả hai bên trong việc chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm và lợi ích trong hoạt động sản xuất và kinh doanh phim ở mỗi nước cũng như trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, nó cũng khuyến khích các nhà làm phim của Ấn Độ thực hiện các bộ phim ở Mỹ làm tăng thị phần phim Ấn ở cường quốc điện ảnh hàng đầu thế giới

PHƯƠNG NAM (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục