(SGGP).– Sáng 20-10, khoảng 500 cán bộ thuộc các lực lượng công an, quân đội, dân sự cùng các ban ngành TPHCM tham gia tổng duyệt diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ tại đường hầm Thủ Thiêm (ảnh). Việc diễn tập nhằm đảm bảo cho kế hoạch thông xe hầm Thủ Thiêm dự kiến vào ngày 20-11.
Theo phương án diễn tập, một xe tải lưu thông qua hầm theo hướng từ quận 1 sang quận 2 bị nổ lốp vào đâm vào thành hầm, ngay sau đó gây ra một vụ cháy lớn tại đốt hầm dìm số 2, lý trình Km 14 + 200 đường hầm Thủ Thiêm. Cùng lúc phía sau, xe khách 40 chỗ và xe du lịch 7 chỗ lưu thông cùng chiều vi phạm khoảng cách an toàn đã đâm liên hoàn vào xe tải làm tắc nghẽn giao thông đường hầm.
Đám cháy sinh ra nhiều khói, khí độc với lưu lượng khói lớn nên khói lan khắp toàn bộ đường hầm. Nhiệt độ trong hầm tăng cao, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của 200 người và hơn 100 xe máy bị kẹt lại trong đám cháy.
Theo giả định, có 5 người bị thương ở đầu, 5 người bị gãy tay, gãy chân và 10 người bị ngạt khói không tự thoát ra được nên cần sự giúp đỡ của lực lượng cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp. Do cháy tại khu vực giữa đường hầm, phần nhiên liệu tràn ra cuối xe tải nên đám cháy nhanh chóng cháy lan lên xe tải và xe khách 40 chỗ ngồi dẫn đến cháy lớn. Trong thời điểm xảy ra sự cố, lượng phương tiện lưu thông trong đường hầm dự kiến khoảng 25 ô tô, 100 xe mô tô các loại và 200 người hoảng loạn, tìm cách thoát nạn ra khu vực an toàn.
Đánh giá về nguy cơ dẫn đến cháy nổ khi hầm Thủ Thiêm chính thức được khai thác, đại diện Sở Cảnh sát PCCC cho rằng chất dễ cháy chủ yếu từ các loại phương tiện tham gia giao thông, hàng hóa trên xe, các thiết bị kỹ thuật và vật liệu trang trí vách hầm. Nguồn lửa trong hầm chủ yếu do tia lửa phát sinh từ động cơ xe, tàn thuốc của người lưu thông. Khi xảy ra cháy trong hầm, đám cháy sẽ lan nhanh chóng, kèm khói và khí độc lan tỏa, giảm nồng độ ôxy. Do hầm kín và dài nên khói và khí độc sẽ bao trùm toàn bộ không gian hầm gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông, lực lượng chữa cháy cũng khó tiếp cận điểm cháy để cứu hộ. Do hầm kín nên luồng khí nóng từ đám cháy lan tỏa về 2 phía miệng hầm có thể gây cháy lan sang các phương tiện khác hoặc lan theo các máng dây dẫn điện, thông tin và cháy lan ra toàn bộ đường hầm…
Nhận định về kết quả buổi tổng duyệt ngày 20-10, đại tá Lê Tấn Bửu cho biết: “Chúng tôi đã thể hiện được sự kết nối giữa các lực lượng; vai trò chỉ đạo, tập trung thống nhất của ban chỉ huy. Chúng tôi tin rằng, khi đường hầm đi vào hoạt động, lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM và các đơn vị phối hợp sẽ làm tốt công tác an ninh, an toàn trong đó có việc xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ, một cách kịp thời”.
Qua buổi diễn tập, bộc lộ một số điểm cần khắc phục cho buổi diễn tập chính thức vào sáng 22-10.
Q.Hùng