Diễn viên Tư Cầm Cao Oa tâm sự

Nữ diễn viên Trung Quốc Tư Cầm Cao Oa đã từng được nhận giải thưởng điện ảnh Kim Kê và Bách Hoa cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Trong phim Mặt trời lặn sau Tử Cấm Thành, chị đã được công chúng và các chuyên gia điện ảnh bình chọn là “Từ Hi Thái hậu” thành công nhất trên màn ảnh. Vai bà hai nhà họ Bạch trong Danh gia vọng tộc tiếp tục thu phục khán giả. Khán giả Việt Nam vừa gặp lại Tư Cầm Cao Oa trong Công tố viên. Dưới đây là phỏng vấn của mạng sina Trung Quốc với nữ diễn viên tài danh này.

Nữ diễn viên Trung Quốc Tư Cầm Cao Oa đã từng được nhận giải thưởng điện ảnh Kim Kê và Bách Hoa cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Trong phim Mặt trời lặn sau Tử Cấm Thành, chị đã được công chúng và các chuyên gia điện ảnh bình chọn là “Từ Hi Thái hậu” thành công nhất trên màn ảnh. Vai bà hai nhà họ Bạch trong Danh gia vọng tộc tiếp tục thu phục khán giả. Khán giả Việt Nam vừa gặp lại Tư Cầm Cao Oa trong Công tố viên. Dưới đây là phỏng vấn của mạng sina Trung Quốc với nữ diễn viên tài danh này.

- Thưa chị Cao Oa, chị là một nghệ sĩ biểu diễn vô cùng xuất sắc, đã khắc họa thành công một loạt những vai diễn sinh động và nhận được sự yêu quý của tất cả các tầng lớp khán giả. Lần này chị lại tham gia vào bộ phim Công tố viên. Xin hỏi, đây có phải là lần đầu tiên chị diễn tả hình tượng người cán bộ kiểm sát? Chị có thích vai diễn này không?

Diễn viên Tư Cầm Cao Oa tâm sự ảnh 1
Tư Cầm Cao Oa trong phim “Công tố viên”

- Tư Cầm Cao Oa: Xin chân thành cảm ơn tình cảm của khán giả dành cho tôi. Đây là lần đầu tiên tôi vào vai một viện trưởng Viện Kiểm sát cương trực thẳng thắn, ghét ác như thù, sâu sắc trượng nghĩa. Nhân vật này có rất nhiều những phẩm chất ưu tú để tôi học tập. Nói từ đáy lòng mình, tôi rất thích vai diễn này.

- Vậy chị cho rằng vai diễn viện trưởng Viện Kiểm sát và các vai diễn trước đây, chẳng hạn bà hai trong Danh gia vọng tộc có điểm gì không giống nhau?

- Hoàn toàn không giống nhau. Vì niên đại không giống nhau nên giai tầng của nhân vật cũng khác. Bà hai trong Danh gia vọng tộc là một phụ nữ xuất thân từ một dòng tộc lớn trong xã hội cũ, mang trong mình khí chất gia tộc phong kiến; còn viện trưởng Diệp Tử Tinh lại là một phụ nữ sống và làm việc trong thời đại mới, lòng tràn đầy hào khí thời đại, tinh thần ngay thẳng chính trực.

- Vậy chị cảm thấy điểm lớn nhất của viện trưởng Diệp là gì? Chị làm thế nào để hiểu được nhân vật này?

- Điểm chủ yếu là chính khí của con người này. Tôi cảm thấy điểm này rất hiếm, rất đáng quý. Những vai diễn như thế này chắc chẳng thể gặp được nhiều lần trong cuộc đời một diễn viên, thế nên tôi rất trân trọng.

- Vậy còn tình cảm cá nhân của nhân vật này?

- Đương nhiên là có tình cảm rồi. Tôi cảm thấy tuy là viện trưởng Viện Kiểm sát nhưng Diệp Tử Tinh là người có tình cảm. Bản thân con người ai cũng có tình cảm. 

- Lần đầu tiên tiếp xúc với vai diễn sĩ quan kiểm sát, trong quá trình làm phim chị đã gặp phải những khó khăn gì? Thách thức lớn nhất là gì?

- Thực ra ngay từ khi chuẩn bị tôi đã phải khắc phục hầu hết các khó khăn. Tôi đã cầm kịch bản trước một thời gian dài, đến lúc chuẩn bị quay đã đọc đi đọc lại mười mấy lần. Vì bản thân cảm thấy trình độ không đủ, điều kiện không đủ nên cần phải cố gắng gấp nhiều lần. Tôi rất mong nhân vật Diệp Tử Tinh sống được. Thế nên, đây là một lần đọ sức với chính mình.

- Cô quyết định nhận bộ phim này là vì đạo diễn Tưởng Thiệu Hóa hay là vì biên kịch Chu Mai Sâm, hay là vì thích kịch bản?

- Hình như ở đây có cái duyên ở bên trong, duyên phận đến thì cứ thế mà hợp tác. Tôi chưa bao giờ nói rằng mình phải thế này, phải thế kia. Sau này, tôi mới cảm thấy hình như họ đang lượng sức tôi mà làm, thế nên tôi rất hứng thú, cảm động và tôi cảm thấy phải cố gắng.

- Chị đã đóng rất nhiều phim, cổ trang, hiện đại. Xin hỏi riêng chị một câu, chị thích cảm giác đóng phim hiện đại hay cổ trang?

- Tôi không lựa chọn, không có kiểu mình cần phải thế này cần phải cảm giác thế kia. Tôi sẽ giữ vững một nguyên tắc, mình phải hiểu được, đồng cảm được với bản thân nhân vật. Dù là cổ trang hay hiện đại tôi đều nhận vai với thái độ như vậy. Đương nhiên, cũng có những lúc đặc biệt xảy ra bất đồng, nhưng điều đó là hoàn toàn bình thường.

- Theo chị phim chính trị có tìm được thị trường không?

- Theo tôi, hoàn toàn có thể, nhưng cái chính là kịch bản. Theo tôi một bộ phim chính trị phải có thái độ thực sự cầu thị đối với bản thân sự việc, bối cảnh, nhân vật và phải được viết từ một góc độ gần với cuộc sống. Có như vậy, cốt truyện sẽ rất đáng tin và đáng xem.

- Chị và đạo diễn Tưởng Thiệu Hóa rất thân thiết nhau từ trước, đúng không?

- Tưởng Thiệu Hóa là một đạo diễn giỏi. Chúng tôi đã từng hợp tác trong Mặt trời lặn sau Tử Cấm Thành, tôi đã rất hiểu cậu ấy. Chúng tôi quen nhau hồi cậu ấy còn ở xưởng 81, mới chỉ là một anh lính nhỏ trong quân ba mươi tám, từ đó đến nay, chúng tôi đã hiểu được nhau tương đối toàn diện.

- Rất nhiều người cho rằng, xem Công tố viên là xem Tư Cầm Cao Oa diễn?

-Chắc chắn không phải vậy. Tôi may mắn có được một nhân vật có máu thịt, một hình tượng sống nên có thể diễn rất tự nhiên, điều quan trọng là biên kịch Chu Mai Sâm và đạo diễn Tưởng Thiệu Hóa đã thổi hồn cho nhân vật.

LÊ HƯƠNG lược dịch

Tin cùng chuyên mục