Định mô hình cho xe Limousine

SGGP
Vài năm trở lại đây, loại hình xe chở khách Limousine ngày càng phát triển, không chỉ ở TPHCM hoặc Hà Nội, mà còn ở cả Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ… 

Bên cạnh sự ủng hộ và hoan nghênh của số đông người tiêu dùng, cũng xuất hiện một số ý kiến cho rằng, loại hình mới này đã hoạt động trá hình, núp bóng chạy tuyến cố định dưới hình thức xe hợp đồng.

Đặc điểm nổi bật nhất của các mẫu xe Limousine đưa vào phục vụ hành khách, không chỉ là những xe có kích thước dài hơn những loại xe du lịch thông thường, mà còn được thiết kế sang trọng: Diện tích xe như loại 40 - 50 chỗ, thiết kế chỉ còn chừng 20 - 30 chỗ; hoặc loại 12 - 16 chỗ chỉ còn 9 - 10 chỗ,…  tạo không gian rộng, thoáng mát cho hành khách nghỉ ngơi cùng các tiện ích khác. Đối tượng phục vụ là các khách VIP, các chuyên gia đi công tác xa, các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước…

Một cách khách quan, xe Limousine đã cung ứng cho người dân một loại hình vận tải mới và cao cấp để chọn lựa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong việc đi lại. Tuy nhiên, do chưa có những quy định cụ thể của pháp luật nên có một số người cho rằng, đây là loại hình núp bóng loại hình hợp đồng chạy tuyến cố định, làm cho trật tự vận tải rối rắm. Tuy nhiên, loại hình vận tải mới này, ngoài việc cung ứng một dịch vụ mới cho người dân chọn lựa khi đi lại, về bản chất nó cũng nằm trong khuôn khổ của pháp luật, nhà nước không cấm. 

Thiết nghĩ, với các đối tượng hành khách đi lại như tuyến cố định, do tính chất thường xuyên của công việc hàng ngày, cần quy định nhà xe đón và trả khách ở một điểm cụ thể, tức loại hình tuyến cố định. Sở GTVT cần phối hợp với ngành công an và chính quyền địa phương sớm kiểm tra xác định, công bố hợp thức hóa hay hủy bỏ, hoặc cho di dời điểm đón khách ra các bến liên tỉnh.

Đối với đối tượng khách hợp đồng thực sự, là đối tượng chính và cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong loại hình này, theo chúng tôi, vẫn tiếp tục cho hoạt động dưới hình thức hợp đồng trọn gói (bao cả chuyến xe, chỉ một chủ thể hợp đồng) và dĩ nhiên, nhà xe không được đón trả khách trong nội thành tại một điểm cố định, thường xuyên trong ngày; khách không thể mua vé lẻ rồi lên xe; doanh nghiệp, HTX không được bán vé lẻ, phải thu tiền qua phiếu thu. Hành trình chuyến hợp đồng, danh sách người đi xe hợp đồng được báo trước về Sở GTVT trước khi thực hiện hợp đồng…

LÊ TRUNG TÍNH - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách và Du lịch TPHCM

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Tuyên truyền, phổ biến kỹ năng thoát nạn, ứng phó sự cố: Nhu cầu bức thiết

“Trong một lần công tác, tôi nghe nhiều người kể lại sự việc lúc hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà IPC, khi họ đang dự một lớp tập huấn tại đây. Lửa bao phủ, khói mù mịt khiến lớp học hỗn loạn, không ai biết cách di chuyển thoát ra ngoài. Cô giáo là người duy nhất thành thạo kỹ năng thoát nạn. Cô hướng dẫn mọi người men theo tường, ra lối thoát hiểm, nhờ vậy, tất cả học viên thoát nạn. Duy chỉ cô giáo không kịp thoát thân”, Thiếu tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) Công an TPHCM, nhớ lại. Trùng hợp, Thiếu tá Thành chính là người trực tiếp đưa thi thể cô giáo ra ngoài trong vụ cháy thương tâm ấy.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững