Định vị thương hiệu âm nhạc

Một MV đậm kịch tính cùng một bản ballad dường như đang trở thành công thức thành công an toàn của phần lớn ca sĩ trong thị trường nhạc Việt. Ở khía cạnh khác, việc trình làng ca khúc mới lẻ tẻ chưa hẳn là phương án mang tính định hướng, dài lâu. Vì lẽ đó, vẫn có nhiều nghệ sĩ chọn thực hiện dự án dài hơi để định vị, tạo dấu ấn thương hiệu âm nhạc riêng.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn hát giữa rừng trong See Sing Share mùa 4
Ca sĩ Hà Anh Tuấn hát giữa rừng trong See Sing Share mùa 4

Chuỗi sản phẩm âm nhạc

Nói đến những nghệ sĩ kiên trì với dự án âm nhạc dài hơi, tạo không gian âm nhạc, thương hiệu riêng, không thể không nhắc đến Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Đức Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Sơn Tùng M-TP… Thời gian qua, họ liên tục giới thiệu đến công chúng những chuỗi sản phẩm đầu tư tâm huyết, nhiều thời gian, công sức.

Mới đây, Hà Anh Tuấn khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên với chuỗi 3 dự án âm nhạc lớn nhất trong năm 2020 được chia sẻ: See Sing Share mùa 4 - Trong rừng có cơn mát lành, Cuối ngày người đàn ông một mình, The Veston. Nam ca sĩ đã ra mắt chương trình âm nhạc đầu tiên của chuỗi dự án này: See Sing Share mùa 4. Đi kèm cảnh quay tuyệt đẹp trong rừng là những bài hát, khi như suối len lỏi, lúc lại như dòng thác nhỏ hòa cùng với thanh âm mưa rừng… Rất nhiều khán giả bày tỏ cảm xúc đặc biệt khi tái ngộ chuỗi chương trình này. Hà Anh Tuấn đã mang âm nhạc khỏi bốn bức tường đến với không gian tự do phóng khoáng giữa đất trời.

Hồ Ngọc Hà cũng thực sự bùng nổ với dự án âm nhạc Love Songs 2020, đồng hành cùng cô là 10 nhạc sĩ tài năng. Đây là dự án nổi bật nhất của cô trong năm, ra mắt sau nửa năm lên ý tưởng và thực hiện, gồm chuỗi hoạt động như album phòng thu Love Songs Collection 4, chuỗi show ca nhạc giao lưu trực tuyến, chuỗi ca khúc quay hình phòng thu cùng phim tư liệu hành trình… Suốt 10 năm qua, chuỗi dự án Love Songs của nữ ca sĩ với hàng loạt ca khúc trở thành thương hiệu âm nhạc của riêng cô. Từ một người mẫu chuyển qua làm ca sĩ, nhận nhiều định kiến, chính giọng hát ngày càng tiến bộ và sự kiên định với hành trình định vị thương hiệu âm nhạc, cô đã ghi được dấu ấn của mình trước khán giả.

Chưa hết sức nóng sau khi ra mắt MV Chuyện loài hoa dang dở nằm trong album thứ 9 của series Dạ khúc cho tình nhân, mới đây ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục tung chuỗi sản phẩm mới Je t’aime, mang màu sắc điện ảnh, được đầu tư nghiêm túc từ âm nhạc đến kịch bản các MV.

Bên cạnh Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng…, một số ca sĩ cũng đang xây dựng thương hiệu âm nhạc bằng dự án dài hơi, có định hướng bên cạnh việc phát hành những sản phẩm riêng lẻ. Sau thành công 2 mùa The Ai Phuong Show, Ái Phương mới đây khởi động mùa 3 chủ đề Bản gốc.

Ca sĩ Tăng Phúc cũng đã trình làng Phúc Aucoustic đến nay là 2 mùa, ca sĩ Chi Pu có Chi Pu The Greatest show đã lên sóng 3 số. Ca sĩ Sơn Tùng M-TP tiếp nối những chuyến lưu diễn trong cả nước cùng Sky Tour Movie - bộ phim tài liệu âm nhạc đầu tiên của Việt Nam.

Chú trọng âm nhạc

Có một điều dễ nhận thấy, với những chuỗi dự án dài hơi, các sản phẩm khá cân bằng giữa phần âm nhạc và hình ảnh, thậm chí nhiều nghệ sĩ tập trung vào phần âm nhạc nhiều hơn. Như trong See Sing Share, tất cả ca khúc đều được thu live acoustic cùng ban nhạc. Chính giọng hát cảm xúc, vừa hát vừa kể chuyện nhấn nhá tinh tế… là cách Hà Anh Tuấn gây thương nhớ cho khán giả.

Với Love Songs, khán giả được nghe Hồ Ngọc Hà hát, đúng với kiểu là nghe hát chứ không phải xem biểu diễn với vũ đạo sân khấu hoành tráng. Cách biểu diễn vừa hát vừa trải lòng với khán giả được Hồ Ngọc Hà thể hiện nhiều cảm xúc.

Ca sĩ Ái Phương cũng cho rằng mình là người vừa hát, vừa đi, vừa kể chuyện. Những bài hát của cô không quá nhiều, không quá hấp dẫn nhưng là tất cả cảm xúc rất chân thành gửi đến khán giả.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc mới đây ra mắt dự án âm nhạc dài hơi Một cuốn tự tình. Đi ngược xu thế ra MV tiền tỷ với kịch bản kịch tính, nữ ca sĩ sản xuất chuỗi MV theo hướng giản đơn, chú trọng đặc biệt vào âm nhạc.

Thực tế, khá nhiều ca sĩ trẻ hiện nay chưa đủ độ sâu để tạo dựng không gian, thương hiệu âm nhạc độc đáo riêng mình, hát chỉ nghe được được, hay hay rồi nhận về hàng chục triệu lượt xem - nghe nhưng vẫn thiếu hụt dấu ấn cá nhân. Nhiều ca sĩ muốn “đánh nhanh thắng nhanh” bằng những sản phẩm âm nhạc lẻ tẻ thì dù thành công an toàn trước mắt nhưng chưa thể ghi được dấu ấn dài lâu. Mà âm nhạc thì không thể nhạt nhòa, chỉ chừng đó thôi. Diện mạo nhạc Việt sẽ rõ nét hơn từ việc các nghệ sĩ có tư duy âm nhạc đường dài, phát hành sản phẩm chỉn chu, chất lượng đi kèm những dự án dài hơi, mang thương hiệu dấu ấn cá nhân. Tất nhiên, thương hiệu âm nhạc riêng phải có ý nghĩa, không chỉ là hình thức.

Tin cùng chuyên mục