Trở lại trong âm nhạc
Theo CNA, mặc dù các câu lạc bộ và địa điểm khiêu vũ bị buộc phải đóng cửa trong năm 2020, nhưng có thể cảm nhận rõ sự chuyển dịch trong bầu không khí chung. Ánh sáng đèn neon, váy đính hình xu lấp lánh, trang phục đặc trưng của những năm 1970 thế kỷ trước… Disco đang trở lại, điều đó thể hiện qua danh sách các bản hit đứng đầu bảng xếp hạng năm nay.
Mới tháng trước, biểu tượng nhạc pop Kylie Minogue đã phát hành album thứ 15 rất được mong đợi. Với tựa đề Disco, album là tuyển tập các bản nhạc thường gặp trong các câu lạc bộ cùng ánh đèn lấp lánh, đánh dấu sự trở lại của ngôi sao âm nhạc này trong việc truyền đi những bài nhạc sàn sôi động. Những ngôi sao trẻ hơn như Dua Lipa cũng đang thử nghiệm ảnh hưởng của disco trong âm nhạc của mình. Để mang đến sự giải trí cần thiết cho những người vẫn đang phải ở nhà trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, ngôi sao nhạc pop đã tổ chức buổi diễn phát trực tuyến đầu tiên, kéo dài cho đến ngày 6-12. Buổi biểu diễn lấy cảm hứng từ nhạc disco, có tên là Studio 2054, đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem.
Cũng cần kể đến đĩa đơn nổi tiếng Dynamite của BTS, bài hát K-pop đầu tiên đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 bài hát. Bài hát disco-pop là đĩa đơn hoàn toàn bằng tiếng Anh đầu tiên của BTS, là bài pop nhằm mang lại động lực sống lạc quan trong khoảng thời gian khó khăn này.
Chạm vào thế giới khác
Trong bối cảnh mọi thứ dường như ngưng trệ, disco được ví như một hình thức thoát ly. Vượt ra ngoài không gian âm nhạc, disco chạm tới cả thế giới sản xuất đồng hồ. Thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Richard Mille đã ra mắt bộ sưu tập RM 71-02 Automatic Tourbillon Talisman mới dành cho các quý cô, lấy cảm hứng từ kỷ nguyên disco rực rỡ của những năm 1970.
Có tổng cộng 10 mẫu (được đặt tên là Jessica, Diana, Grace, Donna và tên của các diva trong làng nhạc disco), mỗi mẫu đều có phiên bản giới hạn chỉ 7 chiếc. Để đạt được một loạt màu sắc lấp lánh như kính vạn hoa, mỗi mẫu được thiết kế với sự kết hợp độc đáo riêng từ các loại đá quý như đá tsavorites, spessartites và thạch anh tím, đến kim cương, spinel, hồng ngọc và ngọc bích.
Việc định vị các viên đá trên mỗi chiếc đồng hồ không hề đơn giản. Theo Cecile Guenat, Giám đốc sáng tạo và phát triển của Richard Mille, sự quyến rũ mãnh liệt của kỷ nguyên disco nằm trong sự đa dạng của màu sắc và kết cấu. “Tôi phải tìm cách làm cho ý tưởng này trở nên hữu hình. Bố trí những viên đá là một thách thức đáng kể. Bởi vì những viên đá có màu sắc rất giống nhau lại có thể trông hoàn toàn khác nhau, tùy thuộc vào kích thước của chúng và kiểu sắp đặt”.
Bên cạnh sự sắp xếp của các viên đá quý, 10 mẫu đồng hồ cũng khác nhau về kiểu cài đặt, cách khắc và trang trí trung tâm của mặt số dày 0,9mm; tất cả đều có cùng cỡ CRMT1. Điều này đòi hỏi 1.000 giờ chế tạo, với cơ chế tourbillon được tích hợp vào trung tâm của bộ chuyển động chỉ dày 6,2mm và nặng chỉ 8g. Được giới thiệu lần đầu tiên như một phần của bộ sưu tập RM 71-01 Automatic Tourbillon Talisman vào năm 2018, CRMT1 là dòng đồng hồ nữ xa xỉ có cơ chế máy tourbillon tự động đầu tiên của Richard Mille và được ngợi ca là đã đưa kỹ thuật chế tác và nghệ thuật trang sức tinh xảo lên tầm cao mới. Những chiếc đồng hồ xuất sắc này được kết hợp với dây đeo đầy màu sắc táo bạo, đôi khi không cần đồng màu, tạo ra một bữa tiệc thị giác thực sự cho mắt nhìn.