Đìu hiu sân khấu Tết 2022

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nhâm Dần 2022, nhưng vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại TPHCM, nhất là lĩnh vực tổ chức biểu diễn sân khấu, vẫn chưa… rục rịch. 

Từ đầu tháng 10-2021, khi thành phố bắt đầu mở cửa lại một số hoạt động thì sân khấu vẫn lặng im chờ đợi. Đạo diễn Ái Như (sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh) tâm tư: “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi thông báo chính thức về việc cho phép các sân khấu mở cửa trở lại mới có thể tính toán được hoạt động của sàn diễn. Thật sự, sức khỏe của mọi người, cả khán giả, nghệ sĩ, diễn viên vẫn là quan trọng nhất. Khi có thông tin cho phép hoạt động bình thường trở lại, chúng tôi cũng cân nhắc làm sao để mọi người tham gia hoạt động sân khấu đều an toàn”.

Vở kịch rap Chờ thêm chút nữa của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh sẵn sàng trở lại khi dịch bệnh ổn định
Trong khi đó, vì tình hình dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ nên hoạt động biểu diễn phục vụ Noel và Tết Dương lịch của sân khấu Hồng Vân tạm dừng, lịch diễn Tết Nguyên đán vẫn đang bỏ ngỏ. Còn tại sân khấu kịch Thế Giới Trẻ, đạo diễn Ngọc Hùng cho biết: “Khả năng là Tết Nguyên đán 2022 sàn diễn sẽ không sáng đèn. Còn một tháng nữa là tết mà sân khấu hiện chưa chuẩn bị gì. Với những năm trước, đây là thời điểm sân khấu bắt đầu bán vé và khán giả đặt vé liên tục. Nếu tết này có thể sáng đèn, sân khấu cũng sẽ diễn lại những vở đã dựng từ Tết năm 2021”. Theo đạo diễn Ngọc Hùng, Tết năm 2021, 3 vở được dựng là Lò võ tiếu lâm, Vệ sĩ tình yêu, Hồn ma cô đào hát đã không thể diễn nguyên một mùa tết vì dịch bệnh. Đến tháng 4-2021, sân khấu mở cửa trở lại cũng chỉ diễn được vài suất thì tiếp tục dừng hoạt động vì dịch. “Không diễn tết, tâm lý anh em nghệ sĩ, diễn viên đều rất buồn. Tuy nhiên, cái buồn năm nay ở trạng thái tinh thần đã có sự chuẩn bị trước, gần như thành thói quen vì cũng lâu rồi không diễn, dễ dàng chấp nhận hơn, không quá hụt hẫng như mùa Tết 2021”, đạo diễn Ngọc Hùng chia sẻ.

Khi sàn diễn ngưng hoạt động, diễn viên tuy không được lên sân khấu nhưng vẫn thỉnh thoảng có công việc để làm như đi quay, thu hình, tham gia các chương trình truyền hình... Riêng bộ phận hậu đài của các sân khấu, nhất là sân khấu xã hội hóa, gần như không có việc, không có nguồn thu từ sân khấu nên phải tự bươn chải với những công việc thời vụ, kiếm thu nhập trang trải cuộc sống.

Nhìn vào tình hình xã hội bằng góc nhìn thực tế, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn, ông “bầu” sân khấu kịch Idecaf, khẳng định: “Tết này sân khấu chắc chắn không thể sáng đèn vì tình hình dịch bệnh còn căng thẳng. Chỉ mong các ca nhiễm và tử vong vì dịch bệnh sẽ giảm dần mỗi ngày để xã hội ổn định hơn. Khi toàn xã hội ổn định thì sân khấu sẽ có nhiều điều kiện và cơ hội để trở lại”.

“Đối với tôi, năm 2022 và kế hoạch cho năm mới thật sự vẫn xa vời quá. Dù vậy, sân khấu vẫn đang đầu tư tâm huyết cho nghề bằng công việc sáng tác kịch bản mới, chờ tình hình dịch bệnh ổn định rồi tính tiếp những bước đi mới”.

Đạo diễn Ái Như 

Tin cùng chuyên mục