Doanh nghiệp trong nước đầu tư mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian qua không cao; ngược lại, doanh nghiệp tư nhân trong nước đầu tư vào lĩnh vực này lại rất cao, ước có khoảng 2.200 doanh nghiệp. Thế nhưng, quy mô đầu tư doanh nghiệp trong nước còn nhỏ, chỉ 10 - 20 lao động.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của VCCI, nhận xét doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tương đối lạc quan vào thị trường và cho biết sẽ tăng quy mô đầu tư vào thời gian tới. Tuy nhiên, hạn chế mà doanh nghiệp trong nước gặp phải là chưa nắm bắt chi tiết về các lợi thế cũng như hạn chế từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Khả năng thay đổi của doanh nghiệp để thích ứng với các hiệp định thương mại tự do cũng hạn chế. Doanh nghiệp có quy mô nhỏ nên khó tìm kiếm nguồn vốn cũng như mở rộng thị trường. Một vấn đề khác là doanh nghiệp trong nước chưa đem lại lòng tin với người tiêu dùng. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp tại thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Để cải thiện tình trạng trên, cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính về đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường… Các cơ quan chức năng cũng cần thực hiện hiệu quả hơn chính sách dồn điền và có chính sách bảo vệ an toàn tài sản của doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, sự liên kết giữa doanh nghiệp và hộ nông dân cần được cải thiện theo hướng chặt chẽ hơn để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục