Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility hay CSR) đuợc hiểu là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua những việc làm nâng cao chất lượng đời sống cho cộng đồng và toàn xã hội, theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội.
Các chuyên gia cũng đã khẳng định, khi các doanh nghiệp chung tay, chia sẻ cùng với cộng đồng, cái mà họ nhận được chính là niềm tin của cộng đồng đối với sản phẩm và thương hiệu của họ. Mặt khác, khi các doanh nghiệp làm tốt trách nhiệm của mình với cộng đồng họ sẽ được các đối tác tin tưởng và ưu ái hơn.
Trong số các công ty đi theo chiến lược CSR, Công ty Unilever Việt Nam được coi là một trong những công ty rất thành công trong xu hướng phát triển này. Có thể thấy rằng, với chiến lược phát triển thương hiệu bền vững thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội, Công ty Unilever Việt Nam đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng. Không chỉ quan tâm đến vấn đề môi trường, sức khỏe của cộng đồng mà Công ty Unilever Việt Nam còn luôn chú trọng đến sự phát triển toàn diện của con người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa.
Vừa qua, nhãn hàng P/S thuộc Công ty Unilever Việt Nam vừa cam kết “Một triệu nụ cười Việt Nam”. Chương trình P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam bắt đầu từ tháng 12 năm 1998 với sứ mệnh “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” đã thực hiện hành trình hơn 15 năm trên toàn quốc. Chương trình tự hào đã hướng dẫn, khám, tư vấn và điều trị miễn phí các bệnh về răng miệng cho hơn 12,8 triệu trẻ em Việt Nam, đồng thời cấp phát hơn 8 triệu bộ sản phẩm chăm sóc răng miệng P/S cho cộng đồng, tặng hàng trăm học bổng có giá trị cho sinh viên nha khoa. Với sự cam kết “Một triệu nụ cười Việt Nam” hàng năm là chuỗi hoạt động thiết thực dành cho các em học sinh như cấp phát một triệu bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng P/S; khám, tư vấn và điều trị cho các em học sinh. Đồng thời các thông điệp về chăm sóc sức khỏe răng miệng luôn được cập nhật và chuyển tải đầy đủ đến học sinh thông qua kịch truyền thông, hướng dẫn chải răng đúng cách, cung cấp các kiến thức về việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng.
Ngoài ra, các dự án trách nhiệm xã hội được nhãn hàng Lifebuoy tiến hành, cũng đã và đang đem lại những kết quả ấn tượng. Thông qua dự án “Hãy rửa với xà phòng, cho đôi tay sạch khuẩn” năm 2008 do nhãn hàng Lifebuoy, Quỹ Unilever Việt Nam phối kết hợp với Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam thực hiện, nhiều người dân đã được tuyên truyền về vệ sinh và sức khỏe. Chiến dịch đã được tiến hành tại hơn 25 tỉnh thành trong cả nước trong 5 năm. Thông qua các hoạt động truyền thông, Lifebuoy không chỉ nhắc nhở ý thức người dân về vệ sinh và chăm sóc sức khỏe mà còn tác động làm thay đổi chính nhận thức này. Thời gian sắp tới, Lifebuoy sẽ tiếp tục tiến hành một số kế hoạch xã hội với vai trò đồng hành cùng Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế), trong các chương trình đang có sức ảnh hưởng sâu rộng như “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng”, “Cùng rửa tay với xà phòng, nâng cao sức khỏe bản làng” và các chương trình lớn hơn mang tầm vóc quốc gia.
Không dừng lại ở đó, nhãn hàng OMO thuộc Công ty Unilever Việt Nam cũng đã phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động chương trình “Tặng bé trọn mùa hè, cùng chơi và khám phá”. Chương trình nhằm kêu gọi phụ huynh trên khắp cả nước cần quan tâm đúng mức đến tầm quan trọng của sự phát triển thể chất cho trẻ em. Chương trình “Cùng OMO xây dựng sân chơi cho trẻ em Việt Nam” là một hoạt động quan trọng trong chương trình hợp tác chiến lược dài hạn giữa Unilever Việt Nam và Bộ Giáo dục & Đào tạo được bắt đầu từ năm 2006, với tên gọi “Xây dựng trường Xanh – Sạch – Khỏe” nhằm mục tiêu góp phần vào sự phát triển thể chất của trẻ em Việt Nam nói chung, cải thiện điều kiện vệ sinh sức khỏe của học sinh tiểu học nói riêng. Từ năm 2006 đến năm 2012, Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO đã xây dựng được 13 sân chơi công viên và 300 sân chơi trong trường tiểu học trên khắp cả nước giúp cho hơn 3 triệu trẻ em Việt Nam có đươc sân chơi an toàn. Đặc biệt hơn nữa, riêng trong năm 2013, nhãn hàng OMO trao tặng 10 sân chơi công viên quy mô lớn với tổng mức đầu tư là 15 tỷ đồng.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là vấn đề tương đối mới mẻ với Việt Nam. Song, trong những năm gần đây, trước thảm họa về môi trường và những hậu quả tiêu cực về xã hội do các doanh nghiệp gây ra, vấn đề trách nhiệm xã hội được đặt ra một cách cấp bách. Ở Việt Nam, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của chiến lược phát triển bền vững. Để thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở Việt Nam, thì việc tuyên truyền, giáo dục trách nhiệm xã hội và việc hoàn thiện hành lang pháp lý để thực hiện nó là việc làm cấp thiết.
MINH HẢI