Liên tiếp trong hai tuần qua nhiều tài xế thuộc các đơn vị vận tải trong Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã bị cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông TPHCM và một số tỉnh thành khác, phạt vì… không mang theo hợp đồng vận tải. Tuy không “tâm phục, khẩu phục” hình phạt này, nhưng các tài xế vẫn buộc phải ký vào biên bản phạt bởi nếu xe bị neo giữ lại, hàng hóa mà đa phần là nông sản và thủy, hải sản đông lạnh sẽ bị hư.
Bất bình trước quyết định này của ngành chức năng, nhiều đơn vị vận tải đã gửi văn bản đến các cơ quan nêu trên, đề nghị xem lại quyết định của mình. Ông Đinh Nam Dinh, Chủ nhiệm HTX số 9 đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết theo Nghị định số 34/2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các hành vi “điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không mang theo hợp đồng vận tải hoặc giấy vận chuyển theo quy định, trừ taxi sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng-1.000.000 đồng”.
Căn cứ vào Nghị định 34/2010, tài xế lái xe trên đường chỉ phải mang theo ngoài các giấy tờ bắt buộc như giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng kiểm xe… thì chỉ phải mang theo một trong hai loại giấy tờ: hợp đồng vận tải hoặc giấy vận tải. Nếu đã mang theo giấy vận tải thì tài xế không thể bị phạt vì không có hợp đồng vận tải.
Cũng theo ông Đinh Nam Dinh, giữa đơn vị vận tải và các khách hàng thường ký hợp đồng vận tải chung cho cả chuyến hàng hoặc ký hợp đồng dài hạn cho cả năm thực hiện dịch vụ vận tải. Do vậy, không thể đưa cho một tài xế mang theo hợp đồng vận tải khi đi đường. Đó là chưa kể đây còn là bí mật kinh doanh (về giá cước vận tải) không thể tiết lộ. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Nghị định 34/2010 chỉ yêu cầu tài xế mang theo một trong hai loại giấy: hợp đồng vận tải và giấy vận tải. “Vậy thì lý do gì mà các cơ quan chức năng lại phạt các tài xế vì không mang theo hợp đồng vận tải”, ông Đinh Nam Dinh nói.
AN NHIÊN