Doanh số doanh nghiệp ngành in cao nhất 1.600 tỷ đồng/năm

SGGP
Theo thống kê của Hiệp hội In Việt Nam, hiện TPHCM đang là trung tâm in lớn nhất cả nước với xấp xỉ 1.000 doanh nghiệp, chiếm khoảng 60% doanh thu và sản lượng trang in toàn ngành. 

Trong đó, lĩnh vực in nhãn hàng, bao bì là thế mạnh của TPHCM với hàng chục công ty lớn có doanh số 200 - 1.600 tỷ đồng/năm và hơn 500 công ty tư nhân có sản lượng thấp nhưng hoạt động khá năng động. Sự cạnh tranh ở phân khúc sản phẩm này cũng rất cao giữa các đơn vị trong nước và với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). 

Đáng chú ý, nhiều loại bao bì cao cấp phục vụ cho các tập đoàn mỹ phẩm nổi tiếng thế giới như P&G, Unilever… đang bị các công ty FDI thâu tóm rất mạnh. Cụ thể, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp FDI công nghiệp hỗ trợ trong đó có ngành in có xu hướng đi theo các công ty lớn đầu tư vào Việt Nam, đáp ứng chuỗi cung ứng. Nhất là khi những cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung và những lợi thế về chính sách do Việt Nam gia nhập vào các FTA thì làn sóng này càng mạnh mẽ. 

Trước tình hình trên, Hiệp hội In TPHCM khuyến nghị, các doanh nghiệp trong nước cần phải có cách nhìn nhận mới, phải đặc biệt tập trung đầu tư công nghệ mới, hoàn chỉnh, triển khai công nghệ một cách có hiệu quả, hợp lý nhằm tiết kiệm chi phí, năng lượng, đồng thời an toàn cho môi trường. Nếu dừng lại ở công nghệ cũ, năng suất thấp, chất lượng không đáp ứng thì thị trường in cao cấp tại Việt nam hoàn toàn là cơ hội cho các doanh nghiệp FDI.

Bên cạnh đó, tăng cường liên kết trong Hiệp hội In và chuyên môn hóa nhằm tháo gỡ khó khăn cho từng doanh nghiệp và khai thác triệt để lợi thế của mỗi doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp ngành in cần tăng cường hơn nữa quảng bá hình ảnh và thương hiệu ra thị trường thế giới; tìm hiểu “luật chơi” quốc tế một cách kỹ lưỡng, từng bước đưa các thiết lập chuẩn mực vào sản xuất, phát triển và nghiên cứu sản phẩm. Đồng thời, chuẩn hóa quy trình sản xuất, phấn đấu được đánh giá đạt chuẩn của các tổ chức chứng nhận quốc tế có uy tín.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chương trình bình ổn thị trường

Saigon Co.op nâng cao chỉ tiêu an toàn đối với thực phẩm tươi sống

Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) vừa công bố áp dụng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật mới dành riêng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống kinh doanh tại siêu thị. Theo đó, các chỉ tiêu an toàn và độ tươi ngon của các loại rau củ quả, thủy hải sản, trái cây đều được nâng cao theo tiêu chuẩn tiệm cận tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.