Doanh thu phòng vé thế giới: Khó đạt như kỳ vọng!

SGGP
Đã có nhiều dấu hiệu lạc quan cho phim chiếu rạp khi doanh thu phòng vé thị trường Bắc Mỹ, Trung Quốc đang tăng trưởng tốt. Nhưng, để đạt doanh thu mục tiêu đặt ra không đơn giản, nhất là khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Kỳ vọng 5,2 tỷ USD

Giám đốc điều hành AMC Entertainment (chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới) Adam Aron kỳ vọng, doanh thu phòng vé tại Mỹ trong năm nay sẽ đạt 5,2 tỷ USD. Nếu đạt doanh số đó, toàn bộ hệ thống rạp của AMC sẽ đủ tiền trang trải các chi phí hoạt động.

Doanh thu phòng vé thế giới: Khó đạt như kỳ vọng! ảnh 1 Những bom tấn được kỳ vọng sẽ kích cầu thị trường 4 tháng cuối năm 2021
Tuy nhiên, nhiều người trong ngành không tin rằng mục tiêu này có thể đạt được, đặc biệt khi xuất hiện biến thể mới của Covid-19. Bên cạnh đó, việc các bom tấn đồng thời phát hành tại rạp và trên các nền tảng trực tuyến cũng ảnh hưởng nhiều đến doanh thu bán vé. Theo Comscore, tính đến đầu tháng 8-2021, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ mới đạt 1,76 tỷ USD. Điều này có nghĩa kinh đô điện ảnh Hollywood cần đạt doanh thu 3,4 tỷ USD trong 20 tuần cuối cùng của năm - một điều mà nhiều nhà phân tích phòng vé cho rằng... quá lạc quan. Trong 4 tháng cuối năm nay, một số phim: Matrix 4, Dune và Venom: Let There Be Carnage sẽ ra mắt đồng thời ở rạp chiếu và nền tảng trực tuyến; trong khi: No Time to Die, Eternals, Top Gun: Maverick và Spider-Man: No Way Home sẽ phát hành độc quyền tại rạp.


Shawn Robbins, nhà phân tích tại Boxoffice.com, cho biết: “Những tháng cuối năm 2021 có nhiều tiềm năng hơn bất cứ giai đoạn nào trước đó để tiến gần hơn đến mức độ kinh doanh như trước đại dịch. Nhưng mọi thứ đều phụ thuộc vào các biến thể Covid-19, mức độ thoải mái của khán giả, tỷ lệ người được tiêm vaccine và sự cam kết của các hãng phim về lịch phát hành. Mọi thứ đang trôi chảy”.

Trước đó, vào cuối tháng 7, Alicia Reese của Công ty tư vấn Wedbush cho biết, ước tính doanh thu phòng vé nội địa toàn cầu năm 2021 có thể đạt 4,9 tỷ USD. Tuy nhiên đã có không ít sóng gió ập đến trong những tuần gần đây khiến Reese tin rằng khán giả sẽ cân nhắc lại việc ra rạp. “Các hãng phim có thể sẽ tính toán nhiều hơn về lịch phát hành trong quý 4, hoặc có thể chưa thúc đẩy lịch phát hành nếu mọi thứ diễn biến tồi tệ hơn trong mùa lễ hội sắp tới. Vẫn còn nhiều yếu tố khiến phòng vé nội địa 2021 biến động và doanh thu khó đạt mức 5,2 tỷ USD cho cả năm”, Reese cho hay.

Eric Wold, nhà phân tích cấp cao tại B.Riley Securities, lưu ý rằng, hiện doanh thu phòng vé nội địa đang giảm 75% so với cùng kỳ năm 2019. Ông dự đoán doanh thu phòng vé Bắc Mỹ có thể đạt 4,4-4,5 tỷ USD trong năm 2021.

Năm 2024 mới hồi phục hoàn toàn

Theo Global Entertainment & Media Outlook, doanh thu phòng vé toàn cầu sẽ trở lại mức như trước đại dịch vào năm 2024 và dự kiến đạt 43,3 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo dự đoán rằng, sau khi giảm xuống 12,4 tỷ USD vào năm 2020, doanh thu phòng vé trên thế giới sẽ phục hồi lên mức 23 tỷ USD trong năm nay và có thể đạt mức 41,6 tỷ USD vào năm 2024, nhưng chưa thể vượt qua kỷ lục trước đó vào năm 2019 là 42,5 tỷ USD.

Báo cáo cũng cho thấy, Trung Quốc sau khi vượt qua Mỹ để trở thành thị trường phòng vé toàn cầu lớn nhất thế giới vào năm 2020, sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt 11 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẽ giữ vững tốc độ và có thể giành lại vị trí đầu bảng với 11,3 tỷ USD giành được trong năm 2025.

Theo dữ liệu được thu thập bởi Công ty tư vấn Artisan Gateway, tính đến hết tháng 7-2021 phòng vé Trung Quốc cán mốc 4,64 tỷ USD. So với cùng thời điểm năm 2019, mức giảm là 15% (5,5 tỷ USD năm 2019). Có 8/10 phim đạt doanh thu cao nhất đều là phim nội địa, như: Hi, Mom, Detective Chinatown 3, Chinese Doctors... Phim Hollywood nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc không đạt được sự phục hồi tương tự. Tính đến hết tháng 7-2021, chỉ có 13 phim Hollywood được phát hành tại Trung Quốc, so với 22 phim cùng thời điểm năm 2019. Các phim Hollywood chỉ thu về 700 triệu USD (năm 2019 đạt 2,1 tỷ USD; năm 2018 đạt 1,8 tỷ USD). Hai phim nước ngoài duy nhất góp mặt trong top 10 là: F9: The Fast Saga và Godzilla vs Kong.

Theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), điện ảnh nước này đã giảm 32% so với cùng kỳ năm 2020, chỉ còn 162 triệu USD. Đây là mức doanh thu thấp nhất ghi nhận được trong 6 tháng đầu năm tính từ năm 2005. Số lượt người xem giảm 38,2%, xuống chỉ còn 20 triệu lượt, mức thấp nhất kể từ khi KOFIC bắt đầu theo dõi vào năm 2004. Trong đó, phim nội địa chỉ đạt 3,82 triệu lượt xem và thị phần giảm từ 42,6% xuống 19,1%. Phim nước ngoài chiếm đến 80,9% thị phần, cũng là con số cao kỷ lục, trong đó Fast & Furious 9 đứng đầu bảng xếp hạng với 19 triệu USD và 2,28 triệu lượt xem; đứng ở vị trí thứ hai tại phòng vé là phim hoạt hình Nhật Bản Demon Slayer - Kimetsu no Yaiba The Movie: Mugen Train, đạt 2,15 triệu lượt xem và 17,9 triệu USD. Disney dẫn đầu trong số các studio nước ngoài với mức thị phần 21,2% và 4,25 triệu lượt xem.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Tiện ích từ nghệ thuật số

Dưới sự tác động của nền kinh tế số, trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, nghệ thuật số không ngừng phát triển và phân nhánh liên tục: tranh số, thực tế tăng cường, thực tế ảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Nhờ vậy, tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mà còn ứng dụng, tương tác với người xem nhiều hơn. 

Sân khấu

Cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần

Vào lúc 15 giờ ngày 21-9, Đài Truyền hình TPHCM - Kênh HTVC Thuần Việt phát sóng vở cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần (tác giả và đạo diễn: Hoàng Duẩn, chuyển thể: Tô Thiên Kiều, biên tập: Cẩm Linh). Vở có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Bạch Long, Dũng Nhí, Linh Trung… 

Sách và cuộc sống

Khuyến khích các mô hình thư viện thích ứng với dịch

Nhằm đảm bảo nhu cầu tiếp cận thông tin, tri thức phục vụ học tập và phát triển văn hóa đọc trong bối cảnh cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Bộ VH-TT-DL khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp, tổ chức các hoạt động phục vụ sách, báo và các hoạt động thư viện tại vùng dịch.

Sáng tác

Sớm mai mưa về…

Một sớm mùa thu, cơn mưa ngang qua khi đất trời còn mù sương bảng lảng, đánh thức giấc chiêm bao bằng cái lạnh mơ hồ. Tôi đã thức dậy giữa những chùng chình nhẹ bẫng trong lòng, khó gọi thành tên, dường như là dư âm của cơn mơ dịu dàng…