Doanh thu quá thấp, cầu Thái Hà thí điểm giảm phí BOT để thu hút phương tiện

SGGPO

Bộ GTVT vừa đồng ý với đề xuất thí điểm giảm giá vé qua trạm thu phí dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình) để thu hút phương tiện, sau khi dự án này lâm vào tình trạng doanh thu quá thấp, có nguy cơ vỡ phương án tài chính.

Doanh thu quá thấp, cầu Thái Hà thí điểm giảm phí BOT để thu hút phương tiện

Theo đó, việc thí điểm giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí cầu Thái Hà sẽ thực hiện trong thời gian 3 tháng đối với các phương tiện loại 3, loại 4 và loại 5.

Ngoài xe loại 1 và loại 2 giữ nguyên mức giá lần lượt là 34.000 đồng và 49.000 đồng; xe loại 3 sẽ giảm từ 74.000 đồng xuống còn 55.000 đồng; xe loại 4 giảm từ 118.000 xuống còn 60.000 đồng; xe loại 5 giảm từ 177.000 đồng xuống còn 70.000 đồng.

Sau thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá kết quả việc giảm giá, đề xuất giải pháp phù hợp để tháo gỡ triệt để khó khăn đối với dự án.

Trước đó, theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, số tiền thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án cầu Thái Hà giai đoạn 1 từ năm 2019 đến năm 2021 rất thấp, so với phương án tài chính, bình quân mỗi ngày thu 76 triệu đồng, ảnh hưởng lớn đến khả năng hoàn vốn của dự án.

Cụ thể, năm 2019, doanh thu dự án chỉ đạt hơn 26 tỷ đồng, bằng 15% số thu theo hợp đồng. Năm 2020, doanh thu dự án đạt hơn 28 tỷ đồng, đạt hơn 14%.  Năm 2021, doanh thu cũng chỉ hơn 29 tỷ đồng, đạt hơn 14%.

Nguyên nhân chủ yếu là do lưu lượng xe đã chọn đi tuyến cầu Hưng Hà do không phải trả phí.

Lãnh đạo Công ty BOT cầu Thái Hà cho rằng, với mức doanh thu này, dự án không có điểm hoàn vốn và việc kéo dài thời gian thu phí không có ý nghĩa về phương án tài chính.

Theo tính toán của Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ thu hút được phương tiện, số thu dự kiến sau giảm giá có thể đạt 198 triệu đồng/ngày đêm.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án có thời gian thu phí dự kiến là 16 năm 7 tháng.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Duy trì “tốt gỗ”

- Mới 2-3 mùa trước, Vờ Lích chứng kiến sự ra mắt của một loạt ông bầu mới, với lời cam kết đầu tư mạnh mẽ vào bóng đá. Họ cũng khẳng định sẽ làm bóng đá dài hơi, chứ không sốt ruột kiểu ăn xổi ở thì. Nhưng ở mùa này, có đội banh từng rầm rộ lại đang sốt vó ở nhóm đèn đỏ.

Sự kiện & Bình luận

Đi tìm bản sắc cho phố

Sau hai năm gián đoạn vì dịch, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí sôi động trở lại, nhất là tại không gian công cộng khu vực trung tâm. Các tuyến phố đi bộ trong nội ô thành phố hoạt động trở lại với nhiều thay đổi. Tuy nhiên, một thắc mắc cũ vẫn còn băn khoăn với nhiều người đến phố: “Phố đi bộ sao xe cộ vẫn vào?”.

" />