Đối phó thôi!

Đưa cho tôi xem quy định về số lần phải làm bài kiểm tra môn Văn của học sinh lớp 9, một giáo viên dạy Văn trường THCS ở một quận của TPHCM bức xúc: “Một học kỳ, mỗi học trò phải làm 6 bài kiểm tra dưới dạng miệng, 15 phút, 1 tiết, 2 tiết và cả năm phải làm 12 lần kiểm tra. Với số lượng bài kiểm tra với môn Văn như thế, làm sao giáo viên đủ sức chấm kỹ, chấm đúng hàng trăm bài?”.

Theo phản ánh của nhiều giáo viên dạy môn Văn, Bộ GD-ĐT quy định chương trình khung cứng nhắc với bao nhiêu bài kiểm tra, liên quan đến thể loại văn xuôi, thơ nên việc kiểm tra trùng lắp. Thậm chí giáo viên vừa cho học sinh kiểm tra về văn xuôi thì học xong đề tài khác nên lại làm kiểm tra tiếp, khổ cho học trò. Chỉ phải đối phó với việc chấm bài kiểm tra thường xuyên của học trò, giáo viên các bộ môn đều có chung nỗi khổ này, nói chi phải gồng thêm nhiệm vụ làm sổ sách, báo cáo quá nhiều. Mặc dù, Bộ GD-ĐT đã khởi xướng tinh thần đổi mới và tuyên bố giao quyền chủ động cho giáo viên nhưng mọi quy định vẫn chưa cởi trói cho giáo viên được chủ động ra bài kiểm tra, đánh giá học sinh theo năng lực. Việc thực thi các quy định cứng nhắc trong hoạt động dạy học hiện nay đã làm bào mòn sức lực giáo viên và đang buộc họ đi theo lối mòn phải đối phó. Đó là chưa kể có những môn, học sinh đạt thành tích cao ở các kỳ thi cấp quận, huyện, TP hoặc có chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ cũng không được miễn kiểm tra theo quy định.

Ngành GD-ĐT TPHCM kêu gọi đổi mới dạy các môn xã hội, dạy học sinh theo năng lực, tăng cường câu hỏi mở để học sinh ở bậc THCS liên hệ thực tế nhưng khi ra đề thì phòng GD-ĐT quận, huyện vẫn theo lối mòn - dựa theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Đây là cái vênh giữa lý thuyết và thực tế khiến nhiều giáo viên không dám đổi mới cách dạy, vẫn bám chuẩn kiến thức kỹ năng cho an toàn. Mặt khác, áp lực kiểm tra chuyên môn, dự giờ, thao giảng, thi giáo viên giỏi hàng năm… cũng khiến không ít giáo viên cảm thấy mệt mỏi, bơ phờ vì các chỉ tiêu thi đua từ cơ sở đến cấp quận, huyện, TP.

Như vậy, trước khi nói đến chủ trương đổi mới giáo dục và kỳ vọng tạo sự đột phá về chất lượng giảng dạy thì ngành GD-ĐT từ cơ sở đến trung ương phải rà soát, tháo bỏ những quy định hành chính cứng nhắc, chi tiết ràng buộc giáo viên và trao quyền chủ động cho họ tổ chức hoạt động dạy học, đánh giá năng lực học sinh. Đừng bắt các em làm quá nhiều bài kiểm tra như hiện nay theo từng bộ môn. Bởi lẽ lịch kiểm tra, thi cử dày đặc chỉ khiến các em học đối phó, thi xong không nhớ gì và giáo viên cũng khốn khổ vì chấm quá nhiều bài, mất nhiều thời gian.

DIỆU ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chánh văn phòng UBNDTPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG

TPHCM lý giải về việc bổ nhiệm nhân sự phụ trách Sở GD-ĐT

Chiều 11-6, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế -  xã hội trên địa bàn TPHCM tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021. Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đặt nhiều vấn đề mà người dân TPHCM đang quan tâm.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục