Đối tượng giết hại cả nhà em trai lĩnh án tử hình

Sáng ngày 12-12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Đông ra xét xử sơ thẩm liên quan tới vụ án "Giết người" xảy ra tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội vào tháng 9-2019. Đứng trước bục khai báo, bị cáo Đông rành rọt trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử. Bị cáo Đông cho biết, không có công việc ổn định, đã lập gia đình và có 2 người con, chưa có tiền án, tiền sự.

Lúc 9 giờ ngày 12-12, phiên xử bắt đầu với phần thẩm vấn bị cáo Đông. Đứng trước bục khai báo, Đông khai rõ ràng về nhân thân.

Trong khi đó, phía dưới phiên tòa là tất cả những người thân trong gia đình. Đây là vụ án đau lòng khi cả bị cáo, các nạn nhân đều trong một gia đình, là anh em ruột của nhau. 

Trong vụ án, người may mắn thoát chết là con dâu ông Nguyễn Văn Hải và con trai Nguyễn Văn Hiệp, họ cũng có mặt tại phiên tòa. Những người thân các nạn nhân đều mong muốn tòa xử đúng người, đúng tôi, trừng phạt kẻ sát hại.

Đối tượng giết hại cả nhà em trai lĩnh án tử hình ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Văn Đông trong phiên xử sáng nay. Ảnh: GIA KHÁNH
Trong lúc đại diện Viện Kiểm sát công bố cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Đông cúi mặt chăm chú lắng nghe và tỏ ra ân hận.
Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Văn Đông là anh ruột của ông Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1969, ở gần kề nhà Đông, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội). Ông Hải và Đông được cha mẹ chia cho hai mảnh đất và đã làm nhà riêng ở cạnh nhau.
Năm 2016, ông Hải mua thêm phần đất của ông Nguyễn Văn Mến (anh ruột của Đông và ông Hải). Mảnh đất này chạy dọc từ nhà ông Hải đến nhà ông Đông.
Trong cuộc sống hàng ngày, ông Đông và ông Hải thường có nhiều mâu thuẫn.
Tối ngày 29-8, anh Nguyễn Văn Hiệp (con trai ông Hải) đến nhà ông Đông thông báo mấy hôm nữa, gia đình anh này sẽ xây nhà trên thửa đất mua của ông Mến.
Ông Đông cho rằng việc này phải do cha mẹ của anh Hiệp sang nói chuyện nên Đông đuổi anh Hiệp về.
Đối tượng giết hại cả nhà em trai lĩnh án tử hình ảnh 2 Chị Nhung (con dâu ông Hải) và những người thân có mặt chứng kiến phiên xử.
Sau đó, Đông cho rằng mâu thuẫn giữa hai gia đình là do lỗi của anh Hiệp và bà Doãn Thị Việt (vợ ông Hải) vì hai người này đã xúi ông Hải, làm hai anh em dẫn đến mâu thuẫn. Từ đó, hắn nảy sinh ý định sẽ giết chết bà Việt và anh Hiệp để trả thù.
Sáng sớm ngày 1-9, Đông mang theo một con dao dài sang nhà ông Hải. Khi đi đến cổng nhà ông Hải, Đông gặp bà Việt và dùng dao đâm, chém em dâu ngã gục ngay tại ngõ.
Sau đó, đối tượng cầm dao vào đuổi theo anh Hiệp nhưng không đuổi kịp. Thấy ông Hải chạy phía sau, Đông quay lại dùng dao chém vào người em trai, làm ông Hải ngã gục xuống đất. Thấy bà Việt nằm gần chồng, Đông tiếp tục đi đến chém lên người bà Việt.
Chém vợ chồng em trai xong, Đông đi vào trong sân nhà em trai, gặp chị Nguyễn Thị Bắc (con gái ông Hải) nên đã dùng dao chém vào đầu chị này. Chị Bắc bị thương nên bỏ chạy sang khu vườn trống gần đó, Đông đuổi theo đâm chém tiếp, khiến cháu gái ngã gục tại vườn.
Không dừng lại, Đông đi vào nhà dùng chuôi dao đập ô kính cửa buồng, mở cửa đi vào. Khi thấy chị Đỗ Thị Hồng Nhung (con dâu ông Hải) đang bế cháu Nguyễn Đỗ H.M.(sinh năm 2018, con chị Nhung) bỏ chạy ra đến cổng bị trượt chân ngã, Đông dùng dao đâm, chém chị Nhung và cháu M..
Hậu quả vụ án, ông Hải và chị Bắc tử vong tại chỗ, còn chị Nhung cùng cháu M., bà Việt được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 198. Tuy nhiên, sau đó do vết thương quá nặng, bà Việt và cháu M. cũng tử vong.
Trong lúc Viện Kiểm sát công bố cáo trạng, chủ tọa phiên tòa yêu cầu Đông đứng lên trả lời câu hỏi “nguyên nhân nào dẫn đến hành vi của bị cáo”, Đông khóc, không nói được.
Đối tượng giết hại cả nhà em trai lĩnh án tử hình ảnh 3 Bị cáo Đông bật khóc tại phiên tòa. Ảnh: GIA KHÁNH
Sau khi bản cáo trạng được công bố xong, Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi nhân chứng tên Hùng (gần nhà ông Hải). Chủ tọa cũng hỏi các người thân liên quan về yêu cầu gì trong vụ án, tất cả những người thân đều bày tỏ sự tiếc thương và yêu cầu tòa xử nghiêm minh đối tượng Nguyễn Văn Đông và yêu cầu bồi thường.
HĐXX hỏi lại bị cáo Đông về mục đích sáng ngày 1-9 sang nhà em trai làm gì? Đông khai, lúc đầu chỉ là đe dọa em dâu và cháu Hiệp, nhưng sau đó không giữ được bình tĩnh nên ra tay sát hại. Trước khi sang, Đông không bàn bạc, không nói chuyện với ai vì cả đêm hôm trước bị cáo không ngủ được. Đông khai có mâu thuẫn với cô em dâu về nhiều việc, ngoài chuyện đất đai còn mâu thuẫn về việc xây tường rào.
Bị cáo miêu tả lại cảnh sát hại em dâu và sau đó ra tay chém em trai mình, lúc này Đông cúi mặt hối hận. Chứng kiến sự việc như vậy, anh Hùng (hàng xóm ông Hải) đã chạy sang can ngăn, giữa anh Hùng và ông Đông đã có giằng co nhưng Đông khai, không hiểu sao lúc đó chỉ nghĩ là chém người thân.
Sau khi ra tay sát hại những người thân nhà em trai, Đông về nhà tự sát bằng cách lấy kéo cắm vào ổ điện, nhưng không chết. Trước khi cầm dao sang nhà ông Hải, Đông khai không uống rượu bia, chất kích thích.
Đối tượng giết hại cả nhà em trai lĩnh án tử hình ảnh 4 Những người thân trong gia đình có mặt tại phiên tòa. Ảnh: GIA KHÁNH
Tòa hỏi, nếu cho thời gian quay trở lại thời điểm trước 7 giờ sáng hôm xảy ra vụ án, bị cáo lựa chọn như thế nào? Đông khai sẽ không có hành động như thế.
“Giờ bị cáo vô cùng ân hận, mong vong hồn đứa em tha lỗi”, bị cáo Đông nói, rồi gục xuống bục khai báo, sau đó phải nhờ đến lực lượng an ninh đỡ dậy.
Trong khi đó, chị Đỗ Thị Hồng Nhung tiếp tục trả lời HĐXX về những tình tiết buổi sáng ngày 1-9 khi sự việc xảy ra. Chị Nhung đề nghị tòa xử nghiêm minh và gia đình bị cáo phải bồi thường. Do quá xúc động, bị cáo Đông được HĐXX cho ngồi ghế trả lời câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát và các luật sư.
Kết thúc phần đại diện Viện Kiểm sát trình bày quan điểm luận tội với Nguyễn Văn Đông, sau khi nghị án, HĐXX tuyên án Nguyễn Văn Đông mức án tử hình với tội danh “Giết người”, đồng thời tiếp tục tạm giam bị cáo để thực hiện các biện pháp tư pháp.
Tòa cũng yêu cầu Đông phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân tử vong số tiền bồi thường là 149 triệu đồng/người. Tổng cộng, đối tượng phải bồi thường số tiền cho các nạn nhân tử vong gồm ông Hải, bà Việt, chị Bắc, cháu H.M. là 597 triệu đồng; chị Bắc là 199 triệu đồng; chị Đỗ Thị Hồng Nhung là hơn 240 triệu đồng.
Qua vụ án này, HĐXX đề nghị các cấp chính quyền ở cơ sở cần tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, tránh để xảy ra vụ án đau lòng tương tự.
Sau khi nghe HĐXX tuyên án tử hình, Đông ngã quỵ và phải nhờ sự giúp đỡ của công an mới có thể ngồi xuống ghế.

Tin cùng chuyên mục