Đồng Nai: Trồng dưa hấu trái vụ

Đồng Nai: Trồng dưa hấu trái vụ

Chỉ còn khoảng non tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều bà con xã Nam Cát Tiên (Tân Phú- Đồng Nai) đang tích cực chăm bón cho lứa dưa hấu trái mùa nhằm kịp bán tết.

Đồng Nai: Trồng dưa hấu trái vụ ảnh 1

Nông dân chăm sóc ruộng dưa hấu. Ảnh: Thu Ba

Dựa vào địa thế vùng đất ngập nước hàng năm có nguồn phù sa bồi đắp và nguồn nước tưới dồi dào từ dòng sông Đồng Nai, nhiều hộ dân ở ven sông thuộc địa bàn ấp 7, ấp 8 đã chuyển đổi cây lúa sang trồng dưa hấu vào mùa khô, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo ghi nhận từ vùng trồng dưa hấu ở Nam Cát Tiên, mấy năm nay, mỗi vụ dưa bà con cũng kiếm được từ 5 - 7 triệu đồng. Không chỉ trồng dưa trái vụ bán vào dịp tết, các năm gần đây bà con chủ động trồng sớm hơn mọi năm để bán trước tết và chuẩn bị đất làm tiếp vụ sau. Chỉ 5 sào ruộng, ước lượng một vụ dưa hấu cũng thu về từ 2,5 - 3 tấn/sào. Tuy nhiên nhiều bà con vẫn phập phồng lo. Chẳng hạn năm ngoái, một số ruộng dưa hấu gặp phải giống dưa không đạt chất lượng nên dưa bị chết nhiều, thua lỗ đáng kể. Cũng có bà con vì chưa có kinh nghiệm chăm bón nên dưa bị chết, năng suất không cao.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, một số vùng trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi cây trồng bằng cách bỏ lúa trồng dưa. Đặc biệt, cây dưa từ khi trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có hơn hai tháng, công chăm sóc, chí phí đầu tư không nhiều lại có khả năng cho thu nhập cao, nên nhiều bà con đua nhau trồng. Tính đến nay ở xã Nam Cát Tiên đã có trên 50 hộ trồng dưa chủ yếu tập trung ở ấp 7 và ấp 8, với tổng diện tích là 15ha. Năng suất trung bình khoảng 22 tấn/ha/vụ.

Tuy nhiên, cũng theo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Đồng Nai, đa phần bà con canh tác theo kiểu tự phát nên chưa được tư vấn về kỹ thuật chọn giống, chăm sóc. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh sẽ kết hợp cùng ngành nông nghiệp tiến hành quy hoạch những vùng dưa, tư vấn kỹ thuật đầy đủ cho bà con. Cạnh đó Sở Khoa học - Công nghệ đảm nhiệm việc xúc tiến các đề tài nghiên cứu về giống dưa cho năng suất cao, khả năng chống chọi sâu bệnh, thời gian thu hoạch ngắn để không chỉ trồng dưa 2-3 vụ/năm mà có thể trồng quanh năm.

THU BA

Tin cùng chuyên mục