(SGGP).- Sau gần 1 năm động thổ rầm rộ, dự án xây cầu Bình Lợi mới (giáp ranh quận Bình Thạnh - Thủ Đức) cho tuyến đường sắt Bắc - Nam, có tổng vốn đầu tư 1.302 tỷ đồng vẫn án binh bất động. Hôm qua, 24-3, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị xanh (GUD), Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng STD mới tái khởi động dự án. Đơn vị này tiến hành lắp đặt máy khoan nhồi cọc để triển khai thi công trong tháng 4 này.
Dự án xây cầu Bình Lợi cho đường sắt Bắc - Nam và cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu sắt Bình Lợi - TPHCM đến cảng Bến Súc - tỉnh Bình Dương dài 71km, nạo vét khoảng 1 triệu mét khối cát, bùn đất) được làm lễ động thổ từ tháng 4-2015. Theo đó, dự án xây dựng cầu Bình Lợi mới dài 478,6m cho tàu lửa chạy với tốc độ 100km/giờ; dự án nạo vét luồng sông Sài Gòn nhằm tạo thuận lợi cho tàu, sà lan vận chuyển hàng hóa về vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giảm tải cho đường bộ. Độ tĩnh không cầu cao 7m, thay cho cầu sắt Bình Lợi hiện hữu đã xuống cấp sau 110 năm sử dụng và có độ tĩnh không thấp, gây cản trở tuyến giao thông thủy.
Đây là dự án BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) đầu tiên trong cả nước đối với tuyến giao thông thủy. Theo chủ đầu tư, thời gian thi công và hoàn thành các dự án trên khoảng 16 tháng. Dự kiến, sau khi hoàn thành sẽ tổ chức thu phí các phương tiện giao thông thủy lưu thông trên đoạn sông trên thông qua các cảng vụ đường thủy nội địa hoặc các trung tâm đăng kiểm thủy.
QUỐC HÙNG