Dự án mở rộng đường liên phường Tân Chánh Hiệp – Tân Thới Hiệp (quận 12, TPHCM): Ngừng triển khai sau 5 năm được phê duyệt

UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương ngưng thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường liên phường Tân Chánh Hiệp – Tân Thới Hiệp, quận 12. UBND TP chỉ đạo UBND quận 12 nghiên cứu nâng cấp tuyến đường trên với quy mô bề rộng theo hiện trạng, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông của nhân dân trong khu vực, giảm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng ở mức thấp nhất.

(SGGP). – UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương ngưng thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường liên phường Tân Chánh Hiệp – Tân Thới Hiệp, quận 12. UBND TP chỉ đạo UBND quận 12 nghiên cứu nâng cấp tuyến đường trên với quy mô bề rộng theo hiện trạng, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông của nhân dân trong khu vực, giảm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng ở mức thấp nhất.

Về lâu dài, tuyến đường có thể mở rộng 25m như quy hoạch đã duyệt, nghiên cứu theo hướng kết hợp xây dựng đường giao thông với chỉnh trang đô thị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường liên phường Tân Chánh Hiệp – Tân Thới Hiệp, quận 12 được phê duyệt từ tháng 2 - 2005, do Ban Quản lý dự án khu vực quận 12 (nay là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 12) làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Tư vấn công trình Sài Gòn làm tư vấn lập dự án. Nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng do nhân dân đóng góp 40% bằng hình thức hiến đất, ngân sách TP chi 60% còn lại. Theo tiến độ phải hoàn thành trong năm 2006. Tuy nhiên, đến nay đã trễ hạn 3 năm, công trình chỉ mới thiết kế kỹ thuật – dự toán được duyệt, chưa lập xong phương án đền bù.

Nguyên nhân do chủ đầu tư chưa phối hợp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 với các đơn vị có liên quan trong công tác đền bù giải tỏa; chậm triển khai các bước thủ tục. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn tính toán kinh phí đền bù không sát thực tế nên tổng mức đầu tư cho dự án tăng quá cao, gấp 5 lần so với quyết định đầu tư được duyệt, chi phí đền bù giải tỏa tăng gấp 10 lần (từ 20 tỷ lên 219 tỷ đồng) khiến dự án không khả thi. Để giảm vốn đầu tư công trình, chủ đầu tư đã kiến nghị phương án điều chỉnh giảm quy mô bề rộng mặt đường từ 25m xuống còn 16m. Được biết, với đề xuất này tổng vốn đầu tư công trình vẫn còn cao gấp 2,4 lần so với tổng vốn đầu tư được duyệt.

N.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục