Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội vì sao chậm?

Để dự án mở rộng xa lộ Hà Nội phát huy hiệu quả thì nhất thiết hai nút thắt ngã ba Tân Vạn và ngã ba Vũng Tàu cần phải được gỡ. Thế nhưng, đến nay dự án này chỉ hoàn thiện được hạng mục cầu Đồng Nai mới, còn nút giao Tân Vạn và nút giao ngã ba Vũng Tàu vẫn giậm chân tại chỗ.

Để dự án mở rộng xa lộ Hà Nội phát huy hiệu quả thì nhất thiết hai nút thắt ngã ba Tân Vạn và ngã ba Vũng Tàu cần phải được gỡ. Thế nhưng, đến nay dự án này chỉ hoàn thiện được hạng mục cầu Đồng Nai mới, còn nút giao Tân Vạn và nút giao ngã ba Vũng Tàu vẫn giậm chân tại chỗ.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội kết nối thông suốt đến ngã ba Vũng Tàu tiến độ thi công rất chậm, nhiều đoạn rào chắn rồi để đó chứ không làm gây ảnh hưởng giao thông. Trong đó, đoạn từ ngã tư Thủ Đức tới cầu vượt trạm 2, cả một đoạn công trường dài hơn 2km, được rào chắn để thi công nhưng chỉ có một vài chiếc xe múc, xe lu ở công trường. Còn đoạn từ cầu vượt trạm 2 tới ngã ba Tân Vạn, chỉ mới giải phóng mặt bằng nhưng còn rất nham nhở, việc thi công chưa thấy động tĩnh gì. Điều đáng nói, khu vực trên là điểm đen về tai nạn giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Một trong những điểm ùn tắc giao thông thường xuyên cũng nằm trên trục này là khu vực cầu Đồng Nai mới, nằm trên QL 1, cửa ngõ đi vào TPHCM.

Cầu Đồng Nai mới được xây dựng nhằm chia tải cho cầu Đồng Nai cũ đã xuống cấp, góp phần hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực. Dù cầu mới được đưa vào sử dụng gần 2 năm qua nhưng tình trạng giao thông trên QL 1 đi qua khu vực này vẫn chưa được cải thiện do tiến độ thi công 2 nút giao Tân Vạn và ngã ba Vũng Tàu ở hai đầu cầu vẫn giậm chân. Theo Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh Đồng Nai, suốt thời gian qua, sau khi cầu Đồng Nai mới đưa vào sử dụng, dù là tuyến đường huyết mạch đi vào TPHCM và các tỉnh, TP Nam bộ nhưng ngày nào cũng xảy ra tình trạng ùn tắc 2 đầu cầu kéo dài đến ngã ba Vũng Tàu.

TPHCM xác định xa lộ Hà Nội là tuyến giao thông huyết mạch và đặc biệt quan trọng. Tháng 4-2010, TP khởi công mở rộng xa lộ Hà Nội từ 48m lên 153,5m từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai, dự kiến hoàn thành trong 2 năm. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ hoàn thành được đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức, riêng đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến chân cầu Đồng Nai mới vẫn đang chờ giải phóng mặt bằng. UBND TPHCM đã nhiều lần yêu cầu các địa phương khẩn trương bàn giao mặt bằng, thế nhưng các địa phương vẫn chưa xác định được thời gian bàn giao, do vướng các thủ tục về đất nên chưa thể áp giá đền bù cho dân.

Về phía khu vực từ cầu Đồng Nai đến ngã ba Vũng Tàu, Công ty đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai - Chủ đầu tư dự án cầu Đồng Nai cho rằng, với tiến độ giao mặt bằng của các địa phương Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM quá chậm như hiện nay đã buộc dự án tiếp tục gia hạn chậm tiến độ thêm 1 năm nữa, tức là đến hết tháng 3-2013. Nhưng tại thời điểm hiện nay, dự án cầu Đồng Nai mới chỉ thi công đạt 30% khối lượng công trình. Nghĩa là toàn bộ dự án mới hoàn thành mỗi cầu Đồng Nai nối tỉnh Đồng Nai và TPHCM. Trong khi các hạng mục xây dựng nút giao thông Tân Vạn và nút giao thông ngã ba Vũng Tàu vẫn chưa triển khai. Điều đáng nói, dự án xây dựng cầu Đồng Nai đã nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành, có tổng vốn đầu từ gần 1.900 tỷ đồng nhưng nay con số này đã đội lên nhiều do trượt giá.

Hiện cầu Đồng Nai mới đã được thông xe. Các hạng mục ở nút giao thông Tân Vạn gồm xây dựng một cầu vượt trên xa lộ Hà Nội hướng từ Biên Hòa đi TPHCM và phần đường gom chui dưới cầu; nút giao thông ngã ba Vũng Tàu gồm một hầm chui nằm trên QL1 hướng từ TPHCM đi Biên Hòa và phần đường dẫn rẽ phải đi Vũng Tàu và một đường gom chui dưới cầu Đồng Nai, vẫn giậm chân tại chỗ vì các địa phương trên vẫn chưa có mặt bằng sạch giao cho chủ đầu tư. 

THÁI BÌNH

Tin cùng chuyên mục