Dự án nâng cấp quốc lộ 14: Nhiều nhà thầu ngừng thi công do bị nợ tiền

Từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều nhà thầu thi công gói thầu số 10 trên quốc lộ 14 (đoạn qua huyện Cư Mgar và thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) ngưng thi công do chủ đầu tư còn nợ tiền của họ. Trong khi đó, nhiều gói thầu khác qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng đang chậm tiến độ.

Nhiều nhà thầu thi công đoạn quốc lộ 14 qua địa phận huyện Cư Mgar (tỉnh Đắk Lắk) đã ngưng thi công.

Chủ đầu tư nợ tiền nhà thầu

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14 đi qua huyện Cư Mgar và thị xã Buôn Hồ có tổng chiều dài trên 25 km (từ Km1738+148 - Km1763+610) được khởi công từ tháng 6-2013, do liên danh Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức - Gia Lai, Công ty CP Đông Hưng - Gia Lai và Công ty CP Sê San 4A) làm nhà đầu tư, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Sau đó, liên danh này thành lập Công ty CP BOT Quang Đức để ký hợp đồng với công ty mẹ (Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức) để làm chủ đầu tư dự án này. Dự án được chia thành 10 gói thầu, đến nay đã bàn giao mặt bằng 100%, nhưng mới có 8/10 gói thầu triển khai thi công.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, tính đến đầu tháng 6-2014, khối lượng thực hiện của các gói thầu quá chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT. Đến nay, các nhà thầu chủ yếu chỉ mới thi công nền đường, cống thoát nước, móng đá…

Từ ngày 1-6 đến nay, các nhà thầu thi công gói thầu này đã đồng loạt dừng thi công vì chủ đầu tư không chịu thanh toán tiền cho họ. Trước thực tế này, Bộ GTVT đã có Công điện yêu cầu Công ty CP BOT Quang Đức giải quyết vướng mắc để các nhà thầu thi công trở lại nhưng đến nay, chỉ có gói thầu số 5 thi công, còn lại 9 gói thầu khác của dự án vẫn không có động tĩnh gì.

Chậm tiến độ, chấm dứt hợp đồng thi công

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), các dự án qua địa phận tỉnh Đắk Lắk (gồm 10 gói thầu xây lắp, khối lượng thực hiện trên 171,8 tỷ đồng), có gói số 4 (liên danh Công ty TNHH Hoàng Lộc, Công ty CP 482, Công ty CP 479 thi công), gói số 5 (liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng PTNT, Công ty TNHH MTV 145) và gói số 10 (Công ty CP Đông Hưng - Gia Lai) đã thi công thảm bê tông nhựa lớp 1.

Nhưng theo đánh giá của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, vẫn còn một số nhà thầu cần sự giám sát đặc biệt do không tuân thủ về chất lượng, tiến độ và những quy định trong quá trình thi công dự án.

Trước thực trạng đó, Bộ GTVT đã có quyết định chấm dứt hợp đồng thi công đối với Tổng Công ty CP Sông Hồng và chuyển khối lượng thi công 3,8km (từ Km1681+200 - Km1685) của Công ty CP Tập đoàn Đức Long - Gia Lai cho nhà thầu khác. Gói thầu số 9 (từ Km1729+490 – Km1733+450) do liên danh Tổng Công ty CP Sông Hồng và Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Sài Gòn thi công (tổng chiều dài gần 4km, giá trị hợp đồng trên 110,800 tỷ đồng), trong đó Tổng Công ty CP Sông Hồng thực hiện 74% khối lượng.

Thay vì trực tiếp thi công gói thầu nêu trên, Tổng Công ty CP Sông Hồng lại giao cho Công ty CP Sông Hồng 36 và đơn vị này tiếp tục “chuyển nhượng” cho các nhà thầu khác khi chưa được Bộ GTVT cho phép. Trong khi đó, Công ty CP Tập đoàn Đức Long - Gia Lai thi công gói thầu số 2 (Km1674 - Km1685) vi phạm hợp đồng vì không huy động đủ năng lực theo cam kết, chậm tiến độ...

CÔNG HOAN

Các tin, bài viết khác