(SGGPO).- Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đưa vào khai thác Trung tâm quản lý điều hành giao thông (ITS) đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây nhằm tăng cường quản lý, kiểm soát tình hình giao thông trên tuyến, xử lý kịp thời các sự cố giao thông, giám sát hoạt động và bảo trì các loại thiết bị lắp đặt dọc tuyến.
Khai trương hoạt động Trung tâm ITS. Ảnh do VEC cung cấp
Đây là một trong những hạng mục công trình ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại với tổng vốn hơn 756 tỷ đồng và 1,5 tỷ Yên Nhật. Hệ thống ITS có 16 camera được lắp đặt dọc tuyến và 52 camera thăm dò phương tiện. Toàn bộ dữ liệu hình ảnh, video được truyền về Trung tâm điều hành ITS (đặt tại Km6+300 thuộc phường Phú Hữu, Quận 9, TPHCM) và được nhân viên trực, theo dõi và xử lý 24/24h. Trung tâm điều hành sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, công an địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông, cứu hộ giao thông, cứu hộ y tế... trong xử lý vi phạm giao thông, cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc.
Bên cạnh đó, hệ thống ITS có các bảng thông tin điện tử cung cấp đầy đủ, chính xác về điều kiện, thông tin thời tiết và tình trạng lưu thông trên đường cao tốc, hỗ trợ người tham gia giao thông.
Hệ thống ITS cũng có 2 màn hình khổ lớn được lắp đặt tại Trạm dịch vụ Km41+100 cung cấp thông tin cho khách hàng trước khi vào đường cao tốc, có hệ thống trạm cân được lắp đặt trước các trạm thu phí Long Phước, trạm thu phí Quốc lộ 51 và trạm thu phí Dầu Giây nhằm phát hiện, cảnh báo và từ chối phục vụ các phương tiện quá tải cũng như cung cấp đầy đủ hình ảnh, thông tin các trường hợp vi phạm cho lực lượng chức năng xử lý, xử phạt...
Đặc biệt, hệ thống ITS có 33 cửa thu phí kín thực hiện theo cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe.
Ngoài ra, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận thẻ kiểm soát RFID (một loại thẻ lưu dữ liệu bằng chip nhớ). Trước khi ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ kiểm soát cho nhân viên thu phí, các thiết bị sẽ đọc các dữ liệu trên thẻ và máy tính sẽ tự động tính toán đưa ra mức phí phải trả dựa trên loại xe, số km đường cao tốc mà phương tiện đã sử dụng. Sau khi nhận tiền máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) và mở barrie cho phương tiện đi qua.
Việc vận hành chính thức toàn bộ hệ thống thu phí kín trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ bắt đầu từ tháng 4-2017. Ngoài ra, trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây còn bố trí 8 làn thu phí tự động không dừng (ETC).
BÍCH QUYÊN