Đừng chộn rộn

- Chứng khoán xứ mình trong tháng 7 vừa rồi rung lắc ghê quá. Giá trị tương đương với 15,6 tỷ USD vốn hóa toàn thị trường bay vèo. Dự đoán xu hướng sắp tới là bi quan hay lạc quan?

- Chứng khoán biểu hiện sức khỏe của nền kinh tế và sức khỏe kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết. Dịch bệnh vẫn đang tạo ra cản trở lớn, chuyện này ai cũng biết.

Doanh nghiệp thì có ông thắng ông thua, ông cà xìu cà ển, và phần lớn là hoạt động không bằng lúc trước. Trên cái nền đó, thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm điểm cũng đâu có gì bất thường.

- Nhưng mất bộn giá trị vậy cũng ớn chớ?

- Phải thấy rằng trước đoạn giảm điểm, chứng khoán xứ mình đã tăng vù vù nhiều tuần lễ. Dòng tiền cá nhân quá mạnh đã đẩy thị trường lên quá mạng, dù không có hỗ trợ thực sự từ thông tin tốt. Hưng phấn nhanh thì cũng tụt xuống nhanh, bình thường mà. Và thật ra, điều chỉnh giảm như thế lại cũng không tệ. Bởi khi cổ phiếu giảm giá, chỉ số P/E (thị giá trên lợi nhuận cổ phiếu) sẽ giảm đi. Cổ phiếu rẻ đi sẽ kích thích và nâng đỡ lực cầu. Những mã cổ phiếu nào ngon sẽ được lựa chọn làm danh mục đầu tư. 

- Còn gì đáng nói nữa?

- Quy định giao dịch cổ phiếu lô lẻ sớm được áp dụng, thị trường sẽ minh bạch hơn. Thị trường có xuống có lên, đừng dòm thấy lắc lư ngắn hạn mà chộn rộn!

Tin cùng chuyên mục