Đừng để bị phạt vì đội nón bảo hiểm… dỏm

Từ ngày 1-7, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt người sử dụng xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện không đội nón bảo hiểm đúng chuẩn và đúng quy định. Có thể sẽ có nhiều người cảm thấy bực bội với chuyện này và tìm mọi cách để trốn tránh. Thế nhưng, có bao giờ họ nghĩ rằng, việc này chỉ tốt cho họ?

Từ ngày 1-7, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt người sử dụng xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện không đội nón bảo hiểm đúng chuẩn và đúng quy định. Có thể sẽ có nhiều người cảm thấy bực bội với chuyện này và tìm mọi cách để trốn tránh. Thế nhưng, có bao giờ họ nghĩ rằng, việc này chỉ tốt cho họ?

Theo Ban An toàn Giao thông TPHCM, đội nón bảo hiểm đúng chuẩn, đúng cách có thể giúp giảm tới 69% nguy cơ chấn thương đầu do tai nạn giao thông và giảm tới 42% nguy cơ tử vong do chấn thương sọ não. Cách đây chưa lâu, trong một lần trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, cho biết: “Trong những năm qua, với nhiều giải pháp, TPHCM đã từng bước kéo giảm tai nạn giao thông về số vụ, số người chết và bị thương. Đặc biệt, từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 15 về việc quy định đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với người đi xe gắn máy, số người chết được kéo giảm dưới 900 người/năm, số người bị thương giảm 500 người/năm.

SƠN LAM

Đội nón bảo hiểm đúng cách

Khi đi đường, nhất là đi đường dài, đường cao tốc, tốt nhất là nên đội nón bảo hiểm cả đầu. Nón bảo hiểm cả đầu sẽ phòng tránh được chấn thương toàn bộ vùng sọ não, chắn gió tốt giúp người lái xe tập trung hơn. Còn với nón bảo hiểm nửa đầu cũng có tác dụng bảo vệ nhưng chỉ được một phần đầu, với điều kiện đi chậm từ 20 - 30km/giờ. Nếu đi với tốc độ cao, 50 - 60km/giờ khi bị tai nạn sẽ xô lệch, nghiêng vẹo, tác dụng không nhiều. Khi đội nón bảo hiểm, người đội cần học thói quen nhìn gương để quan sát xung quanh. Nếu không nhìn qua gương lại đội nón kín, không nghe thấy còi, không làm chủ tốc độ sẽ làm tăng tai nạn.

Để đội nón đúng cách, các nhà chuyên môn khuyến cáo, người sử dụng nên mở quai nón sang hai bên cho thẳng, vành dưới song song với chân mày. Chỉnh khóa bên để dây nón nằm sát dưới tai và cài khóa dưới cằm vừa đủ chặt. Nên dùng dây nón có miếng nhựa đỡ cằm cho chắc chắn, hướng cài dây nón về phía trước cằm để tránh dây trượt về cổ. Nếu thắt dây nón đúng sẽ rất khó nói chuyện, khó văng ra ngoài khi có va đập do ngã, vì vậy việc bảo vệ hiệu quả hơn rất nhiều. Trong quá trình lựa chọn nón bảo hiểm, người dân không nên sử dụng nón bị móp méo vì độ bền khi va đập và khả năng hấp thụ xung động của nón đã bị giảm, không đảm bảo an toàn.

Lựa chọn cỡ nón hợp với đầu mình, đội chật quá gây khó chịu, rộng quá thì nón dễ bị xoay qua xoay lại nguy hiểm khi lái xe. Trước khi đội nón, người đi mô tô, xe máy cần kiểm tra kính chắn gió, quai và khóa một cách cẩn thận trước khi đội. Khi đội nón cần siết chặt quai nón bằng khóa ở dưới cằm, nếu quai lỏng gió sẽ thổi khi lái xe khiến nón bị lật ra sau hoặc sụp xuống mắt gây nguy hiểm, thậm chí nón sẽ văng ra khỏi đầu nếu tai nạn xảy ra. Đặc biệt không nên đội nón ngược về phía sau sẽ rất dễ văng ra khỏi đầu nếu xảy ra tai nạn.

Nón bảo hiểm đúng chuẩn phải có đủ 3 bộ phận, gồm vỏ nón, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai nón; một chiếc nón bảo hiểm đạt chất lượng thì chiếc nón đó phải có dấu hợp quy, tem CR, nhãn nón, mã số nón, cơ sở sản xuất, kích cỡ và trọng lượng của nón.

Hành vi đội nón không phải là nón bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy 2 bánh khi tham gia lưu thông sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Đối với trẻ em: Không nên chọn nón bảo hiểm quá rộng cho trẻ. Kiểm tra việc đội nón cho trẻ bằng cách xê dịch nón tới lui, lên xuống, nếu không xê dịch được hoặc khoảng cách xê dịch quá 5cm thì chọn chiếc khác. Do trẻ hiếu động, cần chọn loại có trọng lượng nhẹ, thông thoáng và có khe thông gió bên trên.

TÂM ĐỨC
(Theo Ủy Ban An toàn Giao thông quốc gia)

Tin cùng chuyên mục