Được mỏ, bỏ đường dân

Huyện Quỳ Hợp có nhiều loại mỏ quặng đã đem lại cho huyện cũng như tỉnh Nghệ An nguồn thu không nhỏ. Tuy nhiên, việc khai thác nguồn khoáng sản đang gây ảnh hưởng về môi trường, môi sinh và làm hư hỏng nhiều đường sá…

Những “con đường đau khổ”

Giữa tháng 6 vừa qua, có mặt tại “thủ phủ” vùng mỏ quặng huyện miền núi Quỳ Hợp. “Ấn tượng” đầu tiên với chúng tôi không phải là các loại khoáng sản mà chính từ hàng loạt xe tải chuyên chở các loại quặng, vật liệu này. Từ quốc lộ 48C rẽ vào Khu công nghiệp Pà Cọ (thuộc xã Châu Quang) đã thấy ồn ào bởi những xe Hovo (dân thường hay gọi xe “hổ vồ”) nối đuôi nhau qua lại. Trên xe, những khối đá trắng được chất cao ngất khỏi tầm mặt cắt của thùng xe và “bò” ì ạch vì chở nặng và đường xấu. Trên tuyến tỉnh lộ 532, đường liên xã Châu Lộc - Liên Hợp - Châu Tiến, chúng tôi cũng bắt gặp những chiếc xe chở quá tải khiến người đi xe máy, đi bộ phải nép hẳn sang một bên đường vì sợ đá rơi.

Các loại xe “khủng” đi lại nhộn nhịp, phá nát đường trước trụ sở UBND xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp).

Tại tuyến đường qua trung tâm xã Châu Hồng (xã “trung tâm mỏ quặng” của huyện Quỳ Hợp) đã đầy ổ voi lầy lội, nát bươm. Ông Sầm Thanh Ngọc - cán bộ địa chính xã Châu Hồng cho biết, trên địa bàn xã có hàng chục doanh nghiệp khai thác mỏ đá và quặng. Mỗi doanh nghiệp đều có đội xe riêng. Cứ khoảng 5 giờ chiều đến đêm, các xe tải này bắt đầu hoạt động nhộn nhịp và đều chở quá tải trọng cho phép. Mặc dù doanh nghiệp nhiều nhưng xã Châu Hồng chẳng được hưởng lợi, bởi thuế không nộp cho xã. Ông Lô Thanh Đồng, Chủ tịch UBND xã Liên Hợp cho hay, dự án đường liên xã Châu Lộc - Liên Hợp - Châu Tiến được khởi công năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Một số đoạn đường đã làm xong nhưng đến nay cũng bị xe quá tải “cày” nát, chẳng khác gì như khi chưa làm.

Xử lý thiếu triệt để

Khi đến xóm Kèn (xã Liên Hợp), người dân cho biết, cây cầu trên tuyến đường liên xã qua địa bàn xóm chưa hoàn thành thì xe tải đã chở đá đi qua. Hậu quả là dầm cầu bị gãy. Cầu hỏng, đường nát, mỗi lần người dân có việc ra trung tâm huyện rất vất vả, khổ nhất là học sinh đi học hàng ngày. Chủ tịch Lô Thanh Đồng than: “Nếu xe quá tải cứ tiếp tục hoành hành thì đường cũ không còn mà đi chứ mong gì đường mới. Chỉ dân mấy xã chúng tôi là khổ thôi”. Thượng tá Nguyễn Công Thư, Phó Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp, cho biết, đơn vị đã xử phạt nhiều trường hợp chở quá tải nhưng tình trạng vẫn không giảm vì lực lượng mỏng và phần lớn các xe khi không thấy công an đi tuần mới chạy.

Ông Nguyễn Công Hạnh, Phó Giám đốc Công ty CP Trung Tín, cho biết, tỉnh lộ 532 dài hơn 20km (từ thị trấn Quỳ Hợp vào xã Châu Hồng) do đơn vị quản lý. Tỉnh lộ này thường xuyên bị xe quá tải “hành hạ” dẫn đến hư hỏng, biến dạng gây khó khăn cho các phương tiện qua lại, đặc biệt là xe đạp, xe máy của người dân. Trong khi đó, ông Phan Huy Chương, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, cho biết: “Các xe quá tải ở Quỳ Hợp thường chạy lén lút vào các vùng mỏ. Xe chỉ chạy từ nơi khai thác đến địa điểm chế biến chứ còn chạy ra đường chính thì lực lượng chức năng sẽ xử lý ngay. Đối với xe Hovo ở Quỳ Hợp, đa số đều được nhập khẩu đúng quy định. Chỉ khi những xe này chở quá tải, quá khổ mới sai bị xử phạt. Trách nhiệm xử lý các xe vi phạm không chỉ một mình thanh tra mà còn có chính quyền huyện, xã, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông”.

DUY CƯỜNG

Các tin, bài viết khác