Đường Phạm Văn Đồng chưa biết ngày thông tuyến

Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng) đã được thông xe đợt 1 vào tháng 9-2013, dự kiến cuối năm 2014 hoàn thành, nhưng hiện nay đã là tháng 11-2014, tuyến đường chỉ mới sử dụng được gần 7km/13,6km toàn tuyến. Đoạn đường 6,6km còn lại vẫn còn ngổn ngang chưa biết khi nào hoàn thành. Lý do: không có mặt bằng thi công.
Đường Phạm Văn Đồng chưa biết ngày thông tuyến

Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng) đã được thông xe đợt 1 vào tháng 9-2013, dự kiến cuối năm 2014 hoàn thành, nhưng hiện nay đã là tháng 11-2014, tuyến đường chỉ mới sử dụng được gần 7km/13,6km toàn tuyến. Đoạn đường 6,6km còn lại vẫn còn ngổn ngang chưa biết khi nào hoàn thành. Lý do: không có mặt bằng thi công.

Dù chỉ mới đưa vào sử dụng một phần nhưng công trình đã góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ Đông Bắc của TPHCM. Đây là tuyến đường huyết mạch nên theo tính toán của Sở GTVT, khoảng 40% - 60% nhu cầu đi lại của người dân cả một khu vực rộng lớn từ các quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức và những vùng lân cận vào nội thành TPHCM qua tuyến đường này.

Vì vậy, tình trạng ùn tắc ở trước Bến xe miền Đông và giao lộ đường Đinh Bộ Lĩnh với đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh) thời gian qua đã giảm thấy rõ. Sau khi hoàn thành toàn bộ, đường Phạm Văn Đồng sẽ kết nối trung tâm TP với các khu đô thị vệ tinh xung quanh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai.

Đường Phạm Văn Đồng, đoạn đã thông xe đợt 1 vào tháng 9-2013.

Dự án được khởi công từ tháng 6-2008 (Công ty GS Engineering & Construction - GS E&C, Hàn Quốc làm chủ đầu tư), dự kiến hoàn thành năm 2012 nhưng đến nay cũng chỉ mới thông xe được một nửa! Hiện nay, còn 6,6km đi qua quận Tân Bình, Gò Vấp và Thủ Đức chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành, do khâu di dời giải tỏa bị đình trệ.

Trong đó, đoạn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến sân bay Tân Sơn Nhất dài hơn 1km nhưng công tác giải phóng mặt bằng kéo dài gần 10 năm nay vẫn chưa xong. Tại quận Gò Vấp còn 48 hộ thuộc tổ 51, phường 3 (giáp ranh quận Tân Bình) chưa chịu di dời do vướng chính sách bồi thường. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc bàn giao mặt bằng để tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống, tránh phát sinh khiếu nại, quận Gò Vấp cam kết, ngày 30-10 tiến hành chi tiền bồi thường cho các hộ dân và đến ngày 30-11 sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tuy nhiên, dù quận Gò Vấp bàn giao mặt bằng cũng không thể thi công đoạn trên được vì phía quận Tân Bình vẫn còn 17 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng do chưa thỏa thuận được đơn giá bồi thường và những phát sinh khác. Sự chậm trễ của dự án đã khiến cuộc sống của người dân ở các khu vực giải tỏa bị xáo trộn và ảnh hưởng trong nhiều năm qua. Nhiều hộ dân nhà cửa bị hư hỏng, không thể sửa chữa. Lưu thông trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), Hồng Hà và Bạch Đằng (quận Tân Bình) rất khó khăn do mặt đường nham nhở, rác, bụi mịt mù, nhiều ngôi nhà trồi ra, thụt vào, hàng quán lộn xộn. Nghiêm trọng nhất là tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông liên tục xảy ra tại khu vực trên.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm khiến dự án không phát huy hết hiệu quả và gây bức xúc, khó khăn cho người dân. Gần một năm kể từ ngày thông xe đoạn đường trên, giao thông từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thường xuyên bị tắc nghẽn, đặc biệt vào những giờ cao điểm.

Hiệu quả của dự án với tổng vốn đầu tư trên 340 triệu USD chưa được phát huy hết, áp lực giao thông vẫn đè nặng cho các tuyến đường đi vào sân bay như Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng, Hồng Hà… Dự án càng kéo dài, tiền đầu tư chắc chắn sẽ còn đội lên.

Quố́c Hùng

Tin cùng chuyên mục