Gần 2.000 tỷ đồng giải quyết ùn tắc giao thông khu vực bến xe miền Đông

Ngày 12-9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, để giải tỏa điểm kẹt xe “kinh niên” ở khu vực gần bến xe miền Đông, đặc biệt là ở nút giao Ngã năm Đài liệt sỹ, quận Bình Thạnh, TPHCM sẽ triển khai dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng thực hiện từ nay đến năm 2018.
Gần 2.000 tỷ đồng giải quyết ùn tắc giao thông khu vực bến xe miền Đông

(SGGPO).- Ngày 12-9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, để giải tỏa điểm kẹt xe “kinh niên” ở khu vực gần bến xe miền Đông, đặc biệt là ở nút giao Ngã năm Đài liệt sỹ, quận Bình Thạnh, TPHCM sẽ triển khai dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng thực hiện từ nay đến năm 2018.

Khu vực bến xe Miền Đông thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: T.L

Theo đó, phương án mới đã được Sở GTVT thẩm định, dự án cầu đường Bình Triệu (giai đoạn 2) sẽ được chia thành 3 tiểu dự án gồm: cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); nút giao Ngã năm Đài liệt sĩ (gần bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh) và nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh). Trong đó, tiểu dự án nút giao Ngã năm Đài liệt sĩ có quy mô lớn nhất với một đảo tròn bán kính 22,5 mét, đường xung quanh đảo rộng 18 mét. Ngoài ra sẽ có một hầm chui dài 450 mét, rộng 9 mét cho xe đi theo hướng từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ra Quốc lộ 13 và mở rộng đường Chu Văn An dài khoảng 200 mét, rộng 23 mét. Còn dự án nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ Ngã năm Đài liệt sĩ đến Tân Cảng) dài 1,7 km, rộng 30 mét. Dự án nhỏ nhất là cầu Ông Dầu, có chiều dài 31 mét, rộng 5,2 mét.

Tổng mức đầu tư cho dự án cầu đường Bình Triệu, giai đoạn 2 là 1.986 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Chủ tịch HĐQT CII Lê Vũ Hoàng cho biết, để sớm thực hiện dự án, CII kiến nghị ứng vốn cho thành phố để giải phóng mặt bằng, sau đó tính phần này vào tổng mức đầu tư của dự án.

Dự án cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) ách tắc hơn 10 năm nay. Trước đó, dự án đã thực hiện được một số hạng mục như cầu Bình Triệu 2, đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, việc mở rộng đường hai đầu cầu và xây dựng một số nút giao vẫn bị tắc lại từ năm 2004 đến nay do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 không đủ vốn để thực hiện tiếp.

Theo Sở GTVT TPHCM, khi xây dựng xong dự án cầu đường Bình Triệu, giai đoạn 2 thì nạn tắc nghẽn giao thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu sẽ được giải quyết. Trong tương lai khi bến xe miền Đông di dời xuống quận 9, tình hình giao thông xung quanh Ngã năm Đài liệt sỹ sẽ không còn ùn tắc như hiện nay.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục