Gấp rút chuẩn bị khởi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

(SGGPO).- Chiều 20-7, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chủ trì cuộc họp với các sở ngành chốt lại các vấn đề liên quan đến dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên để khởi công vào cuối tháng 8-2012.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã yêu cầu quận Thủ Đức nhanh chóng thu hồi và bàn giao mặt bằng một số hộ còn lại ngay trong tháng 7 này; yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị kiểm tra lại tất cả các khâu trong hợp đồng trước khi khởi công.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài 17,1 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, có khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Đoạn đi ngầm bắt đầu từ Ga số 1 (khu vực vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành) 2 tuyến đường hầm đơn chạy song song dưới đường Lê Lợi hiện nay. Từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur chạy ngang qua bên hông Nhà hát thành phố rồi qua trụ sở công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, qua Fafilm đến khu vực nhà máy Ba Son.

Từ sau Ga số 3 (ga Ba Son), chuyển lên đi trên cao (tức hết đoạn ngầm). Đoạn đi trên cao bắt đầu từ khu vực ga Ba Son chạy qua khu vực Văn Thánh, Tân Cảng sau đó chạy dọc xa lộ Hà Nội qua khu du lich Suối Tiên đến nhà ga Long Bình, quận 9.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 1,09 tỷ USD bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, trượt giá nên tổng mức đầu tư của dự án tăng lên là 2,2 tỷ USD.

Trước đó, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và liên doanh nhà thầu Cienco 6 - Sumitomo đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot Long Bình) với giá trị hợp đồng khoảng 11.755 tỷ đồng (45 tỷ Yên Nhật). Hai gói thầu còn lại là xây dựng đoạn đi ngầm (từ Bến Thành đến khu vực nhà máy Ba Son đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu) và gói thầu thiết bị cơ điện, bảo dưỡng.

Tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2007. Từ tháng 2-2008 TPHCM khởi công xây dựng một số hạng mục như tường rào bảo vệ và san lấp mặt bằng depot  Long Bình, quận 9.

Theo thiết kế, lưu lượng khách chuyên chở của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên khoảng 162.000 lượt người mỗi ngày trong giai đoạn đầu, sau đó nâng lên khoảng 635.000 lượt (năm 2030) và 800.000 lượt (năm 2040). Thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến khoảng 29 phút, tương đương vận tốc 39 km/giờ. Dự kiến, tàu sẽ hoạt động khoảng 20 giờ/ngày với thời gian giãn cách giữa các chuyến là 5 - 6 phút.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục