Giải Cánh diều lần thứ 18: Phim tư nhân sẽ soán ngôi?

Tối nay, 15-3, tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ trao giải Cánh diều - giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam. Liệu với số lượng áp đảo phim đến từ các hãng tư nhân có tạo được dấu ấn mới trong mùa giải năm nay?
Giải Cánh diều lần thứ 18: Phim tư nhân sẽ soán ngôi?

Tối nay, 15-3, tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ trao giải Cánh diều - giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam. Liệu với số lượng áp đảo phim đến từ các hãng tư nhân có tạo được dấu ấn mới trong mùa giải năm nay?

Phải thừa nhận, dòng phim giải trí một lần nữa lấn lướt dòng nghệ thuật về số lượng khi chiếm tới 9 trên tổng số 13 phim truyện điện ảnh tham dự Cánh diều lần thứ 18. Năm 2014 dù mới bắt đầu, đã có thể coi là năm thành công lớn về mặt doanh thu của phim giải trí khi dòng phim này liên tiếp tạo ra những cơn lốc phòng vé. Nổi bật là “Tèo Em” của đạo diễn Charlie Nguyễn với doanh thu 80 tỷ đồng.

“Thần tượng” - bộ phim đầu tay của ông bầu ca nhạc Quang Huy lại có những điểm đáng chú ý khác. Nhẹ nhàng, nên thơ và mang dáng dấp của một MV ca nhạc. Trong khi đó, ứng cử viên được cho là rất nặng ký của mùa giải năm nay là “Những người viết huyền thoại” (ảnh) dường như ít chiếm được cảm tình của người xem bởi họ chờ đợi những điều mới mẻ, mềm mại hơn của một phim có đề tài chiến tranh.

Phân tích về sự trầm lắng của điện ảnh trong nước tại thời điểm này, TS Trần Luân Kim, nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, nhận xét: “Đã hơn 2 thập niên, nhà nước không gửi sinh viên đi đào tạo về điện ảnh ở nước ngoài. Lực lượng điện ảnh trẻ hiện nay chủ yếu đào tạo ở trong nước; thực hành kém nên kinh nghiệm cũng còn hạn chế...”.

Theo ông Kim, lực lượng làm phim Việt kiều là những người được học hành bài bản ở nước ngoài, về nước làm phim đã đưa vào một không khí mới nhưng cũng chỉ là hiện tượng nhỏ lẻ... “Cần phải có một cuộc đào tạo quy mô. Tôi ấp ủ từ lâu rồi việc đưa một lực lượng trẻ, ít nhất 300 người ra nước ngoài học về điện ảnh. Phải như vậy thì mươi năm nữa mới có được một đội ngũ hùng hậu” – ông Kim nói.

Dẫu biết rằng Cánh diều là giải thưởng đến hẹn lại trao và vì thế cũng phải chấp nhận rằng có năm được mùa có năm thất bát, song nếu cứ tiếp tục phải chờ đợi và trao giải theo kiểu “so bó đũa chọn cột cờ” như vậy thì tương lai của điện ảnh chưa sáng sủa.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục