Giải quyết 100% phản ánh của người dân về xả rác

Chiều 3-12, Quận ủy, UBND quận 10 tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Nghị quyết số 23-NQ/QU của Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. 

Quận 10 có tổng số dân là 234.819 người và gần 60.000 người từ các nơi khác đến. Hiện nay, quận 10 phải tiếp nhận khối lượng lớn chất thải rắn sinh hoạt phát sinh (khoảng 210 tấn/ngày) và vẫn đang có chiều hướng tăng dần.

Nhằm tiếp nhận nhanh phản ánh của người dân về các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và các vấn đề phát sinh khác, quận 10 thiết lập ứng dụng “Quận 10 online” trên thiết bị điện thoại thông minh; đồng thời công khai các trang thông tin điện tử, ứng dụng (website, Facebook, Zalo) của 15 phường, cũng như thông tin số điện thoại đường dây nóng của UBND phường, lãnh đạo phường, cán bộ phụ trách môi trường và Công an phường.

Trong gần 1 năm, UBND quận 10 và các phường tiếp nhận tổng cộng 571 tin do người dân cung cấp (trong đó có 103 tin nhắn, 98 hình ảnh qua ứng dụng điện thoại, 21 thư điện tử và 349 cuộc điện thoại trực tiếp của người dân). Việc giải quyết các thông tin phản ánh luôn được UBND quận và UBND 15 phường nhanh chóng tiếp nhận, chỉ đạo xử lý kịp thời, đảm bảo 100% phản ánh của người dân được giải quyết triệt để, hạn chế tối đa tình trạng phát sinh kéo dài và lặp lại.

Giải quyết 100% phản ánh của người dân về xả rác ảnh 1 Bí thư Quận ủy quận 10 Đặng Quốc Toàn tặng giấy khen cho 8 tập thể có thành tích tốt

UBND các phường đã vận động các hộ dân gần các khu vực thường xuyên có “điểm nóng” về rác thải phối hợp với chính quyền địa phương lắp đặt 347 thiết bị ghi hình nhằm kịp thời phát hiện các ụ rác đống, rác bịch và hành vi xả rác bừa bãi, từ đó xác định đối tượng vi phạm để nhắc nhở, góp ý phê bình và xử lý theo quy định.

Song song đó, để phục vụ nhu cầu của người đi đường và khách vãng lai, tránh tình trạng vi phạm các hành vi về vệ sinh môi trường nơi công cộng, quận 10 đã vận động nguồn xã hội hóa hoàn thành đầu tư chỉnh trang và nâng cấp 5 nhà vệ sinh chất lượng cao không thu phí (tại góc đường Lý Thái Tổ - Ba Tháng Hai, góc đường Ba Tháng Hai – Lê Hồng Phong, 138A Cao Thắng, Công viên Z756, và khu kios trước chợ Nguyễn Tri Phương).

Ngoài ra, tại quận 10 cũng có nhiều mô hình, công trình nhằm vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, tái sử dụng, thay đổi dần thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Giải quyết 100% phản ánh của người dân về xả rác ảnh 2 Chiến sĩ tình nguyện Hoa phượng đỏ tuyên truyền phân loại rác tại nguồn cho người dân

Dịp này, Quận ủy quận 10 tặng Giấy khen cho 8 tập thể đã có thành tích tốt trong việc lãnh đạo thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. UBND quận 10 khen thưởng 4 tập thể đạt danh hiệu “Phường không xả rác ra đường và kênh rạch” năm 2019; 15 tập thể đạt danh hiệu “Khu phố sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” năm 2019; 28 công trình đạt danh hiệu “Công trình, giải pháp, sáng kiến xanh” năm 2019.

Tin cùng chuyên mục