Giải quyết hậu quả do sai phạm trong quản lý đất đai

Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn (TPHCM) đã chỉ đạo UBND huyện phối hợp tổ công tác của TP rà soát 137 phương án phê duyệt tổng thể mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật thực hiện dự án tách thửa sai so với quyết định của UBND TPHCM
“Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn (TPHCM) đã chỉ đạo UBND huyện phối hợp tổ công tác của TP rà soát 137 phương án phê duyệt tổng thể mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật thực hiện dự án tách thửa sai so với quyết định của UBND TPHCM. Trên cơ sở đó, huyện đề xuất các sở - ngành góp ý, hướng dẫn huyện khắc phục các sai phạm tại các phương án này”. Đó là nội dung báo cáo của Huyện ủy huyện Hóc Môn về kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.
Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn cũng chỉ đạo UBND huyện rà soát 1.392 hồ sơ đã được UBND huyện ký quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Tổng diện tích của 1.392 hồ sơ trên rộng gần 1,6 triệu m2, có dấu hiệu sai phạm về diện tích tối thiểu được tách thửa (theo Quyết định 33/2014 của UBND TPHCM). Đối với các trường hợp này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề xuất Thường trực Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND TP và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quan tâm, chỉ đạo Thanh tra TP hỗ trợ huyện kiểm tra để làm rõ, có kết luận cụ thể về tính chất sai phạm. Đây sẽ là căn cứ xử lý nghiêm minh đối với vi phạm cũng như có giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng.
Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện chủ động trao đổi, thống nhất với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để tiếp nhận cán bộ, công chức biệt phái, tăng cường cho huyện trong lĩnh vực quản lý quy hoạch, đô thị. 
Theo Huyện ủy huyện Hóc Môn, hậu quả từ những sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn (trong đó có việc phân lô, tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp nêu trên) đã để lại hậu quả hết sức nặng nề. Trong đó, các sai phạm từ 137 phương án dẫn đến địa bàn huyện hình thành một số khu vực nhà ở với hạ tầng kỹ thuật chưa kết nối được với hạ tầng hiện hữu, chưa đảm bảo hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, khu sinh hoạt cộng đồng…), làm phá vỡ quy hoạch, để lại nhiều hệ lụy. Đặc biệt, người dân tại các khu vực này không được cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà, không được cấp số nhà chính thức, không có hệ thống thoát nước, không có hệ thống nước sạch… 

Tin cùng chuyên mục