
Tháng 3-2006 được chọn thực hiện “Tháng bán hàng khuyến mại” lần 2 (BHKM). Theo Giám đốc Sở Thương mại Phạm Hoàng Hà, UBND TPHCM đã chấp thuận cho tổ chức Tháng BHKM vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm nhằm kích cầu tiêu dùng trong mùa thấp điểm và mời gọi du khách đến TPHCM. Lễ khai mạc Tháng BHKM sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ 30 hôm nay 1-3, trước Nhà hát Thành phố, được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.
Từ những “cái được” lần 1

Chọn mua hàng trong tháng bán hàng khuyến mại tại siêu thị Sài Gòn.
Kết quả “Tháng bán hàng khuyến mại” đầu tiên, từ 1-9 đến 30-9-2005, rất khả quan: tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TPHCM đạt trên 9.309 tỷ đồng, tăng 2,7% so tháng 8-2005 và tăng 22,3% so cùng kỳ năm 2004, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của TP trong tháng 9-2005.
Tháng BHKM đã tạo cơ hội quảng bá hiệu quả thương hiệu và sản phẩm của nhà sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình; là dịp để người tiêu dùng mua hàng bảo đảm chất lượng với giá thấp hơn giá thị trường; khẳng định tác dụng tích cực của khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh, đặc biệt đối với hộ tiểu thương ở các chợ.
Với lượng khách đến mua sắm tăng từ 30% đến 100% trong Tháng BHKM, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã đạt mức doanh thu tăng 10%- 40%. Riêng các doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia tại các hệ thống siêu thị Co-opMart, MaxiMart hoặc ở các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Bến Thành, doanh thu tăng tới 57%- 143% so cùng kỳ.
Riêng đối với Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), nhà tài trợ chính cho chương trình, không chỉ mở rộng thêm nhiều cửa hàng trực thuộc, đại lý và các quầy hàng mà còn tăng thêm trong tháng 62.842 số thuê bao (tăng 43% so tháng 8), đạt doanh thu gần 60 tỷ đồng (tăng 20%).
Đến chu đáo, quy mô hơn ở lần 2
Từ kinh nghiệm tổ chức lần đầu, Tháng BHKM lần 2 có thời gian chuẩn bị dài hơn (ngay từ tháng 11-2005), thông báo mời các doanh nghiệp tham gia rộng rãi hơn với gần 100 doanh nghiệp tham gia trên 200 điểm bán. Những “đại gia” trong ngành bán lẻ đã đăng ký tham gia khá sớm như SàiGòn Co-op với 11 siêu thị, Công ty Vinamilk với 20 cửa hàng, Công ty Vissan với 1 siêu thị và 19 cửa hàng, Công ty Dệt may Thành Công có 15 điểm bán…
Hình thức khuyến mại của các doanh nghiệp lần 2 khá đa dạng, không chỉ có xổ số, vé cào, rút thăm trúng thưởng. Phổ biến nhất vẫn là giảm giá từ 10% đến 20%. Một số doanh nghiệp giảm tới 30%-50% như hàng thủ công mỹ nghệ của Miss Áo Dài (21 Nguyễn Trung Ngạn, Q1), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (202A Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận), Siêu thị Hà Nội (187-189 Cống Quỳnh, Q1).
Công ty TNHH Viễn thông Trọng Nhân (52/82-84 Cao Thắng, Q3) chuyên doanh máy điện thoại để bàn và Tổng đài PABX tổ chức đổi máy cũ lấy máy mới, Siêu thị Sài Gòn (34 Ba Tháng Hai, Q10) mời dùng thử sản phẩm kết hợp giảm giá hoặc tặng quà ngay và tặng phiếu tích lũy điểm tại 6 cửa hàng của Công ty CP May Phương Đông,…
Khuyến mại bằng giảm giá kèm quà tặng được hệ thống Co-opMart, Tổng Công ty Thương mại SàiGòn, Tổng Công ty Bến Thành, Siêu thị điện máy Gilimex (380 Bạch Đằng, BìnhThạnh), Công ty TNHH Parkson Việt Nam (31 Lê Thánh Tôn, Q1), Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Thanh Dũng… áp dụng rộng rãi.
Chương trình tuyên truyền cho Tháng BHKM được Ban tổ chức thiết kế và thực hiện khá công phu: slogan “31 ngày tưng bừng mua sắm- cơ hội tận hưởng niềm vui”, được quảng cáo đều khắp trên các phương tiện thông tin báo, đài cùng 60.000 tờ rơi giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng tại các tụ điểm mua sắm, các khu công nghiệp, chế xuất… Tại Lễ khai mạc Tháng BHKM, bên cạnh nội dung chính là chương trình biểu diễn văn nghệ cổ động sẽ có đội hình khoảng 30 xe hoa của các doanh nghiệp, diễu hành qua 19 tuyến đường chính các quận 1,3,10…
Các doanh nghiệp tham gia Tháng BHKM đã sẵn sàng; phần quyết định vẫn là sự ủng hộ từ phía khách hàng.
ĐÀM THANH