Giảm tải cho phà Cát Lái

Giảm tải cho phà Cát Lái

Những năm gần đây, người dân ở các tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu qua TPHCM và ngược lại, sinh sống làm việc đã sử dụng phà Cát Lái (nối quận 2, TPHCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) để đi lại tăng đã khiến cho bến phà này trở lên quá tải. Trước tình hình này, vừa qua UBND TPHCM đã chấp thuận cho Công ty TNHH Một thành viên công trình cầu phà TP nghiên cứu dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Bến phà Cát Lái hiện hữu, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách nhằm giảm bớt sự quá tải và ùn tắc giao thông hai bên đầu bến.

  • Quá tải
Bến phà Cát Lái nối quận 2, TPHCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai luôn trong tình trạng quá tải.
Bến phà Cát Lái nối quận 2, TPHCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai luôn trong tình trạng quá tải.

Theo Xí nghiệp phà Cát Lái - Thủ Thiêm, trong những năm qua, nhất là từ 2006 đến 2011, lượng hành khách sử dụng Bến phà Cát Lái để đi lại tăng đột biến. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2011, lượng phương tiện lưu thông qua phà tăng 30%, trong đó xe ô tô tăng 80% so với năm 2010. Hiện nay, lưu lượng phương tiện và hành khách đi bộ qua phà là 45.000 lượt/ngày; riêng xe ô tô là 3.600 lượt/ngày.

Ông Trần Minh Thành, Giám đốc Xí nghiệp phà Cát Lái - Thủ Thiêm cho biết: “Sở dĩ trong những năm qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2011, lượng phương tiện và hành khách qua phà Cát Lái tăng đột biến là do vào cuối năm 2009 cầu Phú Mỹ đã thông xe đưa vào sử dụng, liên tỉnh lộ 25B cũng sắp hoàn thành nên hành khách từ các tỉnh miền Tây đi về các tỉnh miền Đông Nam bộ và ngược lại đã chọn phà Cát Lái để đi lại nhằm rút ngắn quãng đường đi với tuyến quốc lộ 1A - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 51 tới 30km”.

Dù số lượng phương tiện và hành khách qua phà Cát Lái tăng, nhưng số lượng phà hiện có và bến bãi hẹp không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách qua bến nên đã khiến cho bến phà luôn bị quá tải, nhất là trong những ngày cuối tuần, lễ, tết ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa ra vào cảng Cát Lái.

Theo dự báo, trong những năm tới khi các khu dân cư, khu công nghiệp, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và khu đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM) mọc lên sẽ thu hút một lượng lớn người dân đổ về đây làm việc, sinh sống, nhu cầu giao thông giữa TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu qua phà Cát Lái dự kiến sẽ tăng mạnh.

  • Đóng phà hay xây cầu?

Trước tình hình lượng phương tiện và hành khách sử dụng phà Cát Lái tăng cao, từ năm 2008, Xí nghiệp phà Cát Lái đã có văn bản trình các cơ quan chức năng TPHCM xin phép đóng mới phà 200 tấn, góp phần giải quyết tình trạng quá tải của bến phà vừa đưa vào hoạt động tháng 7-2011 với tổng số vốn đầu tư gần 22 tỷ đồng, sức chở 500 hành khách/chuyến. Bên cạnh đó, vào tháng 7-2010, xí nghiệp cũng sử dụng nguồn vốn của cơ quan để thuê 2 phà loại 200 tấn ở Bến phà Cần Thơ mỗi tháng 90 triệu đồng/2 phà.

Tuy nhiên, lượng hành khách qua bến phà Cát Lái ngày càng tăng mạnh khiến cho bến phà tiếp tục trở nên quá tải. Để giải quyết tình trạng này, mới đây Công ty TNHH Một thành viên công trình cầu phà TP đã trình phương án nâng cấp, mở rộng bến phà để tăng khả năng vận chuyển phương tiện và hành khách. Theo phương án nâng cấp mở rộng, sắp tới Bến phà Cát Lái sẽ được xây dựng thêm mỗi bên một cầu dẫn và một phao nổi cách hạ lưu sông Đồng Nai 70m.

Về vấn đề này, cuối tháng 7 vừa qua, UBND TPHCM đã có văn bản chấp thuận về chủ trương cho phép Công ty Công trình cầu phà TP làm chủ đầu tư, tổ chức nghiên cứu dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Bến phà Cát Lái hiện hữu, kết nối từ quận 2, TPHCM đến huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bằng nguồn vốn ngân sách TP. Đề cập đến việc nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải cho bến và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thay vì đầu tư mở rộng bến phà nên xây dựng cầu vượt sông. Đây là ý kiến cần được ngành GTVT nghiên cứu để có giải pháp đảm bảo giao thông trước mắt và lâu dài.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục