Nội dung buổi giao lưu trực tuyến với Giám đốc Sở GD – ĐT Huỳnh Công Minh

Tuyển sinh các lớp đầu cấp, chạy trường và những hệ lụy

Bạn đang băn khoăn về các quy định nhập học, chọn trường cho con, có nên cho con học các lớp tăng cường ngoại ngữ ?… Bạn đang thắc mắc về 2 nguyện vọng tuyển sinh lớp 10, làm sao để chọn trường trúng với nguyện vọng đã đăng ký, làm sao tránh rơi vào bẫy cò “chạy trường”?…
Tuyển sinh các lớp đầu cấp, chạy trường và những hệ lụy
Mùa tuyển sinh năm học 2007 – 2008 đang nóng dần lên khi ngành GD – ĐT công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp.  

Bạn đang băn khoăn về các quy định nhập học, chọn trường cho con, có nên cho con học các lớp tăng cường ngoại ngữ ?… Bạn đang thắc mắc về 2 nguyện vọng tuyển sinh lớp 10, làm sao để chọn trường trúng với nguyện vọng đã đăng ký, làm sao tránh rơi vào bẫy cò “chạy trường”?…

Tuyển sinh các lớp đầu cấp, chạy trường và những hệ lụy ảnh 1

Thầy Lâm An, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học cùng GĐ Sở GD-ĐT, Tiến sĩ Huỳnh Công Minh đang trả lời câu hỏi do bạn đọc gửi tới.

Các thắc mắc này được Giám đốc Sở GD – ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh và thầy Lâm An, Trưởng phòng Giáo dục Trung học giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến hôm nay. Mời các bạn đọc, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh đặt câu hỏi tham gia giao lưu.

* Huỳnh Ngọc Trâm - Nữ - - Bình Chánh - Thưa Giám đốc, năm nào ngành GD - ĐT cũng quyết tâm chống chạy trường và năm nay, qua Báo SGGP, chúng tôi thấy ông cũng rất quyết tâm chống hiện tượng này. Nhưng liệu ngành có những biện pháp đủ mạnh để loại bỏ chạy trường? Ông có nói đến "loại bỏ chạy trường tiêu cực". Vậy ngành có thông cảm với chạy trường tích cực không? Làm sao phân biệt được chạy trường tiêu cực hay tích cực? Hoặc là có người lợi dụng chạy trường tích cực để làm chuyện tiêu cực thì ngành sẽ giải quyết thế nào?.

- Chạy trường hiểu theo nghĩa là chạy trường tốt cho con học là một việc làm chính đáng của PH-HS. Ngành GD luôn tìm cách nâng cao chất lượng giáo dục của các trường để đáp ứng yêu cầu tích cực ấy. Vấn đề chúng ta phải kiên quyết xóa bỏ đó là vấn đề chạy trường tiêu cực. Có nghĩa là PH-HS dùng điều kiện về vật chất thay thế cho vấn đề điểm số để làm sai kết quả tuyển sinh công bằng là vấn đề không thể chấp nhận được. Năm nay là năm thực hiện chủ trương chống tiêu cực mà thành phố đã phát động "năm không" trong đó có một nội dung quan trọng khi thực hiện tuyển sinh đó là không chạy trường tiêu cực. Để thực hiện yêu cầu này trong kế hoạch tuyển sinh đã công bố ngành đã nêu nhiều biện pháp. Trước hết là biện pháp chính trị tư tưởng, tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong mỗi thành viên của trường cũng như PH-HS để thực hiện tuyển sinh một cách công bằng, đúng luật. Sau là thực hiện tốt công tác tổ chức, từ thi cử nghiêm túc trong quá trình ra đề, coi thi, chấm thi cho đến khi có kết quả về điểm số sẽ công bố ngay trên công luận và điểm chuẩn của từng trường. Đặc biệt tuyển sinh năm nay không cho tuyển thêm, không có lớp bán công trong trường công. Nghĩa là không còn cơ hội để chạy trường tiêu cực.

* van the Nguyen Van The - Nam - phunguyenproduct@yahoo.com.vn - Tôi đang làm ăn và tạm trú ở quận 9. Năm học tới tôi muốn xin cho con (con tôi đang học lớp 5 ở Phú Yên) vào lợp trường THCS ở Q.9 có được không? Nếu được cần những thủ tục gì? Cảm ơn ông.

- Được, mời phụ huynh đến để liên hệ với Phòng GD của quận 9.

* Uyên - Nữ - tranuyenuyen@yahoo.com.vn - 55 Nguyễn Văn Thủ QI - Tôi có 2 cháu: 6 tuổi và 4 tuổi, đều học trường Mầm Non 6, Quận 3 (đường Võ thị Sáu giáp Phạm Ngọc Thạch), cách nhà 1 cây số. Nhà tôi ở đường Nguyễn văn Thủ,Quận 1. Nếu theo tuyến thì năm nay lên lớp 1,cháu lớn sẽ phải về trường ở gần nhà. Nhưng vì có lý do riêng nên tôi không muốn con tôi học trường này. Trường tiểu học Trần Quốc Thảo ở gần trường Mầm Non 6, thuộc Quận 3 nhưng đều rất gần nhà và thuận tiện việc đưa đón cả 2 cháu. Nếu tôi có nguyện vọng gửi con học lớp 1 trường Trần Quốc Thảo có được không?

- Năm nay trong chủ trương tuyển sinh đầu cấp sở khuyến khích các trường giảm tối đa việc nhập HS trái tuyến. Điều này sẽ góp phần làm chất lượng giáo dục của các địa phương được phát triển như nhau và giảm bớt những khó khăn của PH trong vấn đề đưa đón đi lại. Tuy nhiên trong từng trường hợp đặc biệt thì vẫn có thể xem xét cụ thể. Xin mời phụ huynh liên hệ trực tiếp với phòng giáo dục của địa phương để giải quyết.

* Ngô Quốc Hưng - Nam - nqhungf41@yahoo.com -  Tại sao lại áp dụng 2 phương thức: xét tuyển cho 3 huyện Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ và thi tuyển cho các quận còn lại?. Quan tâm đến vùng xa, vùng sâu là chủ trương chính sách tốt đẹp nhất quán của Đảng và Nhà nước. Nhưng giải pháp căn cơ và tích cực nhất là tạo mọi điều kiện chăm lo cơ sở vật chất cũng như chất lượng giáo dục đào tạo ở nơi đó hơn là áp dụng các chiếu cố trong tuyển sinh để rồi xảy ra tình trạng học sinh nơi đó nhọc nhằn bơi theo chương trình của Bộ cùng học sinh ở các quận khác có học lực khá hơn. Có khác gì ngành giáo dục thành phố chưa hoàn thành trách nhiệm với đồng bào vùng sâu vùng xa và tiếp tục tình trạng ngồi nhầm lớp?

- Việc đơn giản số nguyện vọng để giúp cho phụ huynh và học sinh tiện lợi mỗi khi tuyển sinh là điều mà dư luận năm nào cũng đề ra. Chỉ năm nay  mới có điều kiện thực hiện, khi mà không còn trường bán công trong hệ thống giáo dục quốc dân và không còn lớp bán công trong trường công. Việc giảm 4 nguyện vọng còn 2 nguyện vọng là thực hiện ý muốn của phụ huynh như đã nói ở trên nhưng thực tế là số học sinh được tuyển tăng nhiều hơn năm trước vì tổng số chỉ tiêu tuyển sinh là cao hơn năm trước.

Về vấn đề đăng ký nguyện vọng sẽ căn cứ vào quá trình học tập của con em mình, đặc biệt là kết quả của năm học lớp 9.

Một học sinh ghi nguyện vọng đúng là các em sẽ chọn 2 nguyện vọng có độ khó khác nhau. Bởi vì khi chọn 2 nguyện vọng khó như nhau thì có thể sẽ rớt hết. Còn nếu chọn 2 nguyện vọng dễ quá thì khi chọn sẽ không cần thiết.

Truơng thanh Nghị - Nam 58 tuổi - truongthanhnghi@gmail.com - 66/13 Đường 26/3 - KP.10 - P. Bình hưng Hòa - BT - Được biết quý Sở vừa ra thông báo hạn chế nhận học sinh trái tuyến trong năm học tới.Theo tôi biết tình trạng này năm nào cũng xảy ra ở tất cả các cấp học từ mẫu giáo đến THPT ... đa số là "thư tay", ký duyệt trong hồ sơ.... Theo ông Giám đốc, hạn chế tình trạng này bằng cách nào ? Và có làm đuợc hay không ?

- Vấn đề thư tay là vấn đề tồn tại nhiều năm. Không phải chỉ trong một thời gian ngắn mà giải quyết triệt để được. Tuy nhiên những biện pháp khắc phục thì trong ngành sẽ hết sức là kiên quyết. Thứ nhất là không có lớp bán công trong trường công, không có lớp dự bị trong trường chuyên. Thứ hai không tuyển thêm sau khi đã công bố. Và năm nay đã nhấn mạnh việc giảm tối đa việc nhận trái tuyến. Đặc biệt cán bộ và giáo viên của ngành kiên quyết thực hiện chủ trương tuyển sinh công bằng theo đúng quy chế.

* Phan Hòa - Nam - - Phường 2, Quận Tân Bình - Con trai tôi đang học lớp 5 tăng cường tiếng Anh Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền, P2, Q TB. Đầu năm 2007 gia đình tôi chuyển đến sinh sống và đã đăng ký tạm trú dài hạn tại Phường 9, Quận Gò Vấp. (Gia đình vẫn giữ hộ khẩu tại P2, Q TB). Sở GD - ĐT chủ trương sẽ giải quyết hết cho học sinh trong tuyến vào lớp 6. Cũng theo tôi tìm hiểu thì tại P9 Gò Vấp không có Trường Trung học Cơ sở. Tôi xin hỏi: 1. Trường hợp như con tôi sắp tới lên lớp 6 thì vào trường nào là đúng tuyến? Tôi cần phải liên hệ với ai? ở đâu? 2. Gần nhà tôi có Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Du nhưng thuộc Phường 11 Quận Gò Vấp. Tôi nghe nói vào trường này rất khó vì là Trường chất lượng cao. Vậy con trai tôi vào Trường THCS Nguyễn Du có phải là đúng tuyến không? Trường THCS Nguyễn Du có tuyển học sinh ở Phường 9 vào lớp 6 không?

- Vấn đề tuyển sinh tại địa phương là thực hiện theo tuyến quy định của quận huyện, cho nên trường hợp của bạn thì liên hệ với Phòng Giáo dục Quận Gò Vấp, nếu như bạn cư trú và làm việc tại quận Gò Vấp.

Phương Khanh - Nam - tholethi@yahoo.com - Con tôi đang học lớp 5 tăng cường tiếng Anh tại trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng Quận 1. Hộ khẩu của cháu tại phường 2 quận Tân Bình. Chúng tôi muốn biết khi vào lớp 6 (nếu vẫn ở Quận 1) thì cháu sẽ được học trường nào có tăng cường tiếng Anh? Nếu chuyển về quận Tân Bình thì có được không và trường nào sẽ nhận để cháu vẫn được tiếp tục học hệ tăng cường tiếng Anh.

- Được. Hiện nay đang khuyến khích phụ huynh cho con em học trên địa bàn cư trú. Quận Tân Bình cũng có những trường tăng cường tiếng Anh và giải quyết việc tuyển sinh lớp 6 ở đây mời phụ huynh liên hệ với Phòng Giáo dục quận Tân Bình.

* Thuỳ Vy - Nữ - - Hai Bà Trưng, quận 3 - Con tôi sinh gần cuối năm 2001. Cháu sẽ vào lớp 1 năm học mới này nhưng tôi thấy thể chất cháu còn yếu quá. Tôi có nên cho cháu đi học trong năm học 2007 – 2008 (tức trễ hơn 1 năm) không? Nếu cháu xin nhập học vào năm sau có được không?

- Được.

* Huỳnh Viễn Kính - Nam - - sogoodvision@yahoo.com.vn - Việc hình thành các lớp tăng cường ngoại ngữ là một chủ trương đúng đắn của ngành, chuẩn bị cho học sinh có điều kiện nâng cao trình độ ngoại ngữ thuận lợi cho việc hội nhập và tiếp cận với văn hóa quốc tế, nhưng vẫn chưa thấy công bố chỉ tiêu tuyển sinh. Khi nào phụ huynh chúng tôi được biết?

- Ngay từ khi có những vấn đề tiêu cực trong những năm học trước, Sở GD- ĐT đã có đợt chấn chỉnh công tác thanh tra, từ quan điểm nhận thức cho đến công tác tổ chức xây dựng lực lượng và thực hiện cơ chế hoạt động thanh tra. Nhưng để chấn chỉnh tiêu cực trong tuyển sinh, ngành GD-ĐT chúng tôi không những chỉ chấn chỉnh công tác thanh tra, mà còn xây dựng những phương án để khắc phục tích cực những tiêu cực. Cụ thể như là tổ chức thi cử nghiêm túc từ khâu ra đề coi thi, chấm thi, và công bố ngay kết quả điểm tuyển trước công luận. Về mặt tổ chức tuyển, sẽ không thay đổi nguyện vọng, không có lợp dự bị ở các trường chuyên thì những biện pháp đồng bộ như vậy đã có triển khai một cách tích cực. Nên mong rằng có sự ủng hộ từ phía phụ huynh và xã hội.

* Trần Thị Huyền - Nữ 48 tuổi - snow_angel1204@yahoo.com - Nha Trang - Khánh Hòa - Hiện con tôi đang học lớp 9 ở Khánh Hòa, gia đình tôi có nguyện vọng chuyển vào Sài Gòn sinh sống vậy điều kiện để cháu có thể học lớp 10 các trường THPT và trường chuyên ở thành phố Hồ Chí Minh như thế nào ? Hiện gia đinh chúng tôi chưa nhập được hộ khẩu ở TP Hồ Chí Minh, liệu cháu có được tiếp nhận vào học lớp 10 và nếu được thì cháu sẽ học ở những trường nào ?

- Vấn đề quan trọng là phụ huynh cần ổn định chỗ ở cho các cháu trước khi tiến hành chuyển trường. Bởi vì các cháu ổn định chỗ ở mới có thể học hành tốt được. Còn chuyển trường thì sẽ thực hiện theo quy chế do Bộ GD-ĐT ban hành. Bộ phận giải quyết việc chuyển trường tại Sở GD-ĐT là phòng trung học phổ thông. Việc chuyển trường sẽ được giải quyết vào tháng 8 hàng năm. Trong trường hợp tham gia tuyển sinh lớp đầu cấp thì các em tốt nghiệp THCS ở các tỉnh chỉ được tham gia thi tuyển tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nếu đủ điều kiện về học lực.

* Kim Liên - Nữ - - 86/12 A 3 đường Bến Vân Đồn - Vì sao các trường điểm luôn có nhiều đơn ngoài tuyến xin vào học. Chất lượng các trường này có phải tốt hơn các trường khác?

- Đúng vậy, các trường điểm có chất lượng tốt. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng vừa qua thì chất lượng các trường nói chung cũng dần được nâng lên, không phải chỉ những trường trung tâm mà những vùng ven ngoại thành cũng có những trường tốt. Nhưng việc thông tin giới thiệu thường không đến PHHS một cách đầy đủ, cho nên áp lực nộp đơn vào các trường điểm năm nào cũng cao. Để khắc phục thực trạng này, ngành GD-ĐT kiên trì thông tin tuyên truyền giới thiệu, đồng thời phải nổ lực để xây dựng nhiều trường chất lượng cao ở tất cả các địa phương.

* DAO LAN - Nữ - landaoss@yahoo.com.vn - Con tôi đang học lớp 8 tại trường Lê Quý Đôn (tăng cường tiếng Nhật), năm sau thi tuyển lớp 10. Xin hỏi có trường cấp 3 nào dạy tăng cường tiếng Nhật để cháu tiếp tục học không? Cháu rất thích môn này.

- Khi ngành đã xây dựng một hệ thống giáo dục ngoại ngữ như vậy thì tất yếu phải xây dựng một cách xuyên suốt từ cấp học dưới lên. Con của bạn còn 1 năm nữa mới tốt nghiệp thì chắc chắn năm sau sẽ công bố trường THPT có lớp tăng cường tiếng Nhật cho con bạn học.

* Hoàng Mai - Nam - - Đà Nẵng - Em là học sinh ở Đà Nẵng, năm nay em muốn vào học lớp 10 tại TP HCM. Cho em hỏi em có thể thi vào trường THPT nào tại thành phố ?

- Nếu em từ Đà Nẵng muốn chuyển vào TPHCM thì em phải thực hiện theo quy chế chuyển trường của Bộ GD-ĐT chứ không theo kế hoạch tuyển sinh của TPHCM. Tuy nhiên, nếu em muốn dự thi tại TPHCM thì em có thể nộp đơn tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nếu em đủ điều kiện về học lực.

Tuyển sinh các lớp đầu cấp, chạy trường và những hệ lụy ảnh 2

* chị Hoa - Nữ - - Đinh Tiên Hoang, quận 1 - Hộ khẩu của chúng tôi ở quận 3 nhưng mới chuyển nhà sang ở quận 1. Để tiện việc đưa đón, tôi đăng ký cho con tôi thi vào trường THCS ở quận 1 có được không?

- Quan điểm của Sở GD-ĐT là khuyến khích các em học sinh học theo địa bàn dân cư. Nếu gia đình bạn đã chuyển hộ khẩu về quận 1 thì điều kiện học tại quận 1 là thuận lợi. Phòng Giáo dục quận 1 là nơi sẽ giải quyết cho con bạn. Tuy nhiên nếu biết được con bạn học ở trường tiểu học nào thì việc giải quyết sẽ cụ thể hơn.

* Đức Huy - Nam 46 tuổi - tvhduc@yahoo.com - 692/59 Trường Chinh Q12 TP HCM - Cứ mỗi năm đến hè, nạn chạy trường cho con lại tiếp diễn, chạy trường được hiểu theo 2 hình thức: 1. Đối với người dân thường thì dùng tiền "chạy chọt" để được vào trường tốt như ý muốn.. 2.Đối với các vị có chức sắc thì lợi dụng địa vị, chức vụ , quyền lực để tạo mối quan hệ qua lại (theo kiễu tự hiễu ngầm " Hôm nay anh giúp tôi thì biết đâu ngày mai tôi sẽ giúp lại anh ở một việc khác !"). Theo tôi đây là một dạng tham nhũng còn nguy hiểm hơn cả tham nhũng bằng tiền bạc, mà hệ lụy của nó có thể làm hư cả bộ máy hành chánh ( Hư dần dần !). Và cho đến giờ này vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để.. Vậy thưa Giám đốc Sở GD-ĐT, ông có chắc năm nay sẽ không còn chuyện chạy trường bằng nhiều hình thức kể cả thư tay sẽ không diễn ra ? Nếu còn, ông có dám công khai trên báo chí các loại thư tay như vậy không ? (Thư tay dạng này đầy rẫy trong phòng hiệu trưởng các trường điểm vào mùa tuyển sinh) hay lại bao che cho nhau vì "người nhà cả ý mà !" . Trong "5 không " của ngành giáo dục đề ra, có “ không chạy trường tiêu cực “ Vậy theo quý ngài như thế nào là chạy trường không tiêu cực . Thiết nghĩ đã chạy trường là tiêu cực hết ! Đã là con người thì mọi công dân điều bình đẳng như nhau, không lý nào chỉ vì là con ông này bà nọ lại được đối xử khác với con dân thường. Tôi đề nghị nên bỏ bớt một trong " 5 không " đó đi, cho công bằng xã hội ! Rất mong nhận được trả lời và cám ơn !

- Hiện nay cũng có môt số người cho rằng chạy trường là tìm chỗ học tốt cho con. Với ngành GD, sự chọn lựa này có thể chấp nhận được. Điều tệ hại hơn là dùng những điều kiện vật chất như bạn đề cập là vấn đề ngành GD-ĐT không đồng tình. Chúng tôi đang rất kiên quyết để tập trung giải quyết triệt để. Như bạn theo dõi thì những biện pháp đưa ra cũng rât cụ thể và khả thi.

Thí dụ như là trước hết phải tổ chức thi cử nghiêm túc, những chỗ nào có áp lực tuyển sinh tốt thì phải thi.  Đã thi thì phải nghiêm túc từ khâu ra đề cho đến coi thi, chấm thi. Đặc biệt là xét kết quả quyển sinh lớp 10 dựa vào điểm số công khai. Năm nay, sau khi đã công bố sẽ không có tuyển thêm, không có lớp bán công ở trường công, không có lợp dự bị ở trường chuyên vì đây là những hoạt động dễ gây ra tiêu cực.

Mặt khác, về vấn đề thư tay, tôi cũng rất đồng tình về sự trình bày của bạn, nhưng thư tay tồn tại đã nhiều năm, không thể nói năm nay sẽ không còn thư tay nữa, bởi vì việc đó còn tùy thuộc vào quý vị phụ huynh. Nhưng về phía nội bộ của ngành sẽ không sử dụng thư tay trong quá trình xét tuyển. Hạn chế tối đa những trường hợp xét tuyển trái tuyến. Chúng tôi hy vọng thư tay sẽ sớm chấm dứt trong loại hình tuyển sinh.

* Yen Do - Nam - dokyen@yahoo.com.vn - Tôi có một cháu chuẩn bị vào lớp 1 năm học 2007-2008, xin hỏi : Chương trình học tăng cường tiếng Anh ở lớp 1 có ảnh hưởng đến chương trình học chính quy của cháu hay không? Liệu các cháu có khả năng tiếp thu tốt không trong khi các cháu phải tập trung học chương trình tiếng Việt? Trường hợp muốn cho con vào học lớp tăng cường tiếng Anh cháu phải trải qua kỳ thi tuyển như thế nào, các tiêu chí đưa ra để thi tuyển và có thể tham khảo chương trình thi tuyển các năm trước ở đâu? Năm nay quận Tân Bình có các trường nào có lớp tăng cường tiếng Anh? Thủ tục đăng ký thi tuyển như thế nào ? Đối với các lớp này có quy định trong tuyến, ngoài tuyến hay không?

- Lớp tăng cường tiếng Anh là một lớp học phổ thông theo chương trình của Bộ GD-ĐT nhưng được tổ chức học hai buổi/ngày với sĩ số học sinh ít từ 30 đến 35 em/lớp. Ngoài chương trình tiếng Việt bình thường thì trong một tuần các em có 8 tiết để học tiếng Anh. Nhưng trong 8 tiếng này các em chủ yếu vui chơi hoạt động để tiếp nhận ngôn ngữ. Bởi vì đặc điểm của học sinh ở lứa tuổi này không thể học như các cấp học lớn hơn.

Vấn đề tuyển thì hoàn toàn không dựa vào chương trình nào trước đó, chỉ kiểm tra nhẹ nhàng về năng khiếu ngôn ngữ của các em mà thôi.

* lansongxanh44@yahoo.com - Nam - Nếu HS rớt hết 2 nguyện vọng lớp 10 thì các em có được chuyển sang các trường công lập khác có điểm chuẩn thấp hơn điểm các em đạt được?

- Không được bởi vì các em đã có 2 nguyện vọng. Nếu không đậu 1 trong 2 nguyện vọng đó thì con em phải học tại các trường dân lập, tư thục, trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên. Chính vì thế tôi cũng khuyên các em cố gắng lựa chọn 2 nguyện vọng cho đúng. Chọn 2 nguyện vọng có độ khó khác nhau, để nếu không đậu vào trường khó sẽ đậu vào trường dễ.

* Ngọc Trân - Nữ - - Trần Đình Xu, Q.1 - Các trường trọng điểm như Trần Văn Ơn, Nguyễn Du, Lê Quý Đôn … có lấy điểm chuẩn cao hơn các trường thường trong khu vực? Đối diện nhà tôi có 1 HS thiếu điểm nhưng nhờ ‘chạy trường” nên vào một trường điểm. Tôi nghe nói họ nhờ một GV trong trường lo cho. Có phải “luật bất thành văn” là GV được ưu tiên một suất trong trường không?

- Cũng cần phải nhắc lại cho rõ về quy chế tuyển sinh năm nay là không có tuyển thêm, không có lớp dự bị trong trường chuyên, không có lớp bán công trong trường công. Điều đó có nghĩa là các em vào trường là căn cứ vào điểm tuyển của các em chứ không dựa vào sự quen lớn nào khác. Do đó việc "luật bất thành văn" cho phép giáo viên gửi học sinh sẽ không thể thực hiện được từ năm học này.

* Khanh Binh Ung - Nữ - khanhbinhsg@yahoo.com - Con tôi đang học lớp 5 tại một trường dân lập quốc tế, năm học này sẽ vào lớp 6. Gia đình có nguyện vọng cho cháu chuyển sang học lớp tăng cường tiếng Anh ở trường công lập, thủ tục như thế nào? Năm nay các lớp tăng cường tiếng Anh lớp 6 có tổ chức thi tuyển thêm học sinh mới không?

- Có. Phụ huynh sẽ liên hệ với Phòng GD địa phương để được hướng dẫn vì chưa biết bạn đang ở quận nào, và con của bạn đang học trường nào.

* Truc Nguyen Tan Thanh - Nam - trucntt@gmail.com - Xin cho biết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 năm nay có gì thay đổi không? Có còn các lớp tăng cường ngoại ngữ từ 1-5 ? Chương trình ngoại ngữ giữa lớp thường và lớp 1 tăng cường tiếng Anh có khác nhau nhiều không? Điểm môn tiếng Anh của các em có được ghi vào học bạ không? Có được dùng kết quả này để xét tuyển lên cấp 2 lớp tăng cường tiếng Anh cũng như từ cấp 2 lên cấp 3 hay không ?

- Vấn đề mở lớp và tuyển sinh tăng cường tiếng Anh năm nay ở bậc tiểu học không có gì thay đổi. Phụ huynh muốn con em mình học chương trình này phải theo dõi thông báo của phòng giáo dục địa phương để được hướng dẫn cụ thể. Kết quả về môn tăng cường tiếng Anh không liên quan đến vấn đề đánh giá tốt nghiệp chương trình tiểu học của các em, nhưng nó có giá trị để xét học tiếp ở các cấp học trên của chương trình tăng cường tiếng Anh.

* Tuấn - Nam - Trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định tuyển sinh như thế nào?

- Năm nay trường Nguyễn Thị Định tuyển sinh như các năm trước. Trường có 3 lớp 6 và 3 lớp 10, mỗi khối lớp có 90 HS. Điều kiện tuyển sinh ở đây là phải có kết quả của cấp dưới là từ khá giỏi và sẽ thông qua một hội đồng để xét duyệt về mặt thể lực và năng khiếu của các em về thể dục thể thao, đồng thời các em nộp thêm các giấy chứng nhận như tham gia các giải như Hội Khỏe Phù Đổng...

* Luu gia huy - Nam - anhhungxadieu7410@yahoo.com - Hiện con đang học trường Hồng Bàng, xin hỏi : Hầu hết các trung tâm đều khẳng định môn thi thứ 3 là môn Anh văn ( trường Nguyễn Du, trường Lê Hồng Phong ...) có phải như vậy không ? .Và nếu thật sự môn 3 là môn Anh văn thì mọi nguời sẽ hiểu sao...Liệu đây có phải là sự rò rỉ thông tin...

- Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT có hai phương án tuyển sinh, phương án 1 là xét tuyển và phương án 2 là thi tuyển. Phương án thi tuyển thì học sinh sẽ dự thi 3 môn: Ngữ văn, Toán và một môn thứ ba. Môn thứ ba chỉ được công bố trước ngày thi 1 tháng. Tuy nhiên việc xác định môn thứ ba này tại TPHCM cũng đã được trình bày với Bộ GD-ĐT đó là môn ngoại ngữ. Bởi vì chủ trương của thành phố là phổ cập tin học và ngoại ngữ. Ngoại ngữ là một môn quan trọng phải được chọn làm môn thi, cho nên chính điều này mà nhiều giáo viên đã biết môn thứ ba là môn ngoại ngữ. Mặc dù về mặt quy chế chưa được công bố.

Tuyển sinh các lớp đầu cấp, chạy trường và những hệ lụy ảnh 3

PHHS xem kết quả trúng tuyển vào lớp 10 trường chuyên Lê Hồng Phong năm 2006. Ảnh: Mai Hải.

* Thanh Hùng - Nam - - Quận Bình Tân - Nghe nói mức học phí của trường THPT Lê Quý Đôn rất cao? Mức cụ thể là bao nhiêu?

- Mức học phí của Trường THPT Lê Quý Đôn như sau:
Lớp 10 là 890.000đ
Lớp 11 là 850.000đ
Lớp 12 là 900.000đ

Nhưng cũng cần phải nói thêm là phương thức tổ chức dạy học ở đây là theo mô hình trường quốc tế. Mỗi lớp có 30 HS và các em được tổ chức học tập và hoạt động cả ngày ở trường, các em hoạt động hơn là ngồi thụ động trong lớp.

* Tuyết Hoa - Nữ - Vào trường THPT Lê Quý Đôn có khó không, thi tuyển hay xét tuyển? Học sinh ở tỉnh có được dự thi hay không

- Trường năm nay vẫn tuyển sinh như năm trước. Tức là trường được tham gia tuyển sinh như những trường phổ thông công lập bình thường. Học sinh nào muốn vào học Trường THPT Lê Quý Đôn là phải ghi vào Trường THPT Lê Quý Đôn thành 1 nguyện vọng. Sau đó thì dự kỳ thi chung với 3 môn và kết quả tuyển sẽ căn cứ vào điểm tuyển. Học sinh ở tỉnh không được dự thi vào Trường THPT Lê Quý Đôn.

* Thanh Hoa - Nữ - - Quận Gò vấp - Các trường ở gần nhà tôi chất lượng giảng dạy không được tốt, tôi muốn chuyển con sang quận khác để học. Đây là nguyện vọng chính đáng, nhưng theo quy định cấm học sinh vào trường trái tuyến, ông sẽ giải quyết như thế nào với trường hợp này?

- Trong 24 quận huyện của TP. Địa phương nào cũng có những trường tốt. Trong câu hỏi của bạn, rất tiếc không biết ở cấp học nào. Nếu ở lớp 10 thì đăng ký nguyện vọng không giới hạn. Còn ở các cấp học còn lại ở Gò Vấp không phải không có trường tốt.

* Luu gia huy - Nam - anhhungxadieu7410@yahoo.com - Cho con hỏi , tai sao chỉ được đề 2 nguyện vọng và ngành giáo dục áp dụng quy chế này nhằm mục đích tránh chạy trường và để các trường dân lập có hồ sơ ? Điều này ảnh hưởng rất lớn đối với chúng con vì nhiều bạn trong lớp con học rất giói nhưng không giám đặt nguyện vọng cao. Nếu lỡ phải vào trường dân lập là bố mẹ phải bán nhà cho con cái ăn học. Theo con, các trường dân lập muốn tuyển được nhiều học sinh thì trước tiên phải củng cố đội ngũ giáo viên để việc dạy và học có chất lượng.

- Học sinh ghi 2 nguyện vọng không có nghĩa là cơ hội được tuyển sẽ ít đi. Thay vì 4 nguyện vọng ghi thành 2 nguyện vọng thì việc chọn nguyện đơn giản hơn. Nhưng điều quan trọng là tổng số học sinh được tuyển năm nay trong toàn thành phố cao hơn năm rồi, đây là tin vui cho các bạn dự thi vào lớp 10.

* Luu gia huy - Nam - anhhungxadieu7410@yahoo.com - Nếu cha mẹ là giáo viên làm việc lâu năm trong ngành, con cái có được ưu tiên gì không trong việc xét và thi tuyển?

- Trong quy chế tuyển sinh do Bộ ban hành thì không đề cập đến việc ưu tiên con giáo viên. Đây cũng là vấn đề băn khoăn của chúng tôi. Nhưng với chủ trương thực hiện TS nghiêm túc năm nay thì chúng tôi không thể làm khác quy chế của Bộ được.

* Phan Thanh Xuân - Nam 41 tuổi - mai_dnt@yahoo.com - California - Tôi thấy ở VN cứ đến hè là báo chí nêu chuyện chạy truờng lùm xùm quá. Với tư cách là Giám đốc Sở GD-ĐT- phụ trách một ngành cực kỳ quan trọng ở TP lớn nhất nuớc, ông đã và sẽ làm gì để cho chất luợng giáo dục ở tất cả các truờng đồng đều, lúc đó người dân không còn chạy trường nữa. Kính, Xin cám ơn ông.

- Chắc bạn cũng hiểu vấn đề chất lượng giáo dục tùy thuộc vào 3 yếu tố: Cơ sở vật chất; đội ngũ giáo viên và điều kiện làm việc của họ; nội dung chương trình giảng dạy và phương thức đánh giá. Chúng tôi đang thực hiện những vấn đề đó. Tuy nhiên trong điều kiện phát triển của đất nước hiện nay, để có sự đồng đều một cách tuyệt đối thì cần phải có thời gian. Phải nói rằng trong thời gian gần đây chất lượng của những trường tốt được phát triển khá rõ ràng. Những trường tốt không chỉ tập trung ở những quận trung tâm như Q1, Q3 mà còn ở những quận ven như Q7, Q11 và kể cả ngoại thành. Đây là những triển vọng tốt và hy vọng sẽ góp phần giải quyết những vấn đề mà bạn quan tâm cũng là nguyện vọng của phụ huynh học sinh.

* Luu gia huy - Nam - anhhungxadieu7410@yahoo.com - Cho con hỏi mức học phí ở trường cấp 3 tư thục là bao nhiêu?

- Tùy thuộc vào mỗi trường.

Tuyển sinh các lớp đầu cấp, chạy trường và những hệ lụy ảnh 4

* Hồng Nhung - Nữ - Cần Giờ - Trường THPT nào xét tuyển? Em đăng ký vào trường xét tuyển, có được đăng ký thi vào các trường tổ chức thi tuyển hay không?

- Chắc em đã biết Cần Giờ là một huyện xét tuyển chứ không có thi tuyển. Trong quy chế thi cũng rất rõ, nếu em muốn đăng ký thi vào một trường thi tuyển của quận cũng được, nhưng quyền xét tuyển ở Cần Giờ không còn nữa. 

* Trịnh Vuơng - Nam - Q. 10 - Nhu cầu học TCTA cao nhưng chỉ tiêu lại ít. Năm nay các quận có mở thêm lớp TCTA không?

- Có. Mỗi quận đều có tăng ở cấp 1, 2.

* Phạm Thụy Nguyên Hương - Nữ 15 tuổi - nguyen180892@yahoo.com - 60/5 Nguyễn Trãi F3 Q5 - Con là học sinh lớp 9 của trường THCS Thực Nghiệm Sư Phạm Q5. Qua báo chí cũng như nghe một số thông báo mới về việc tuyển sinh cũng như ghi nguyện vọng vào các trường chuyên LHP , Năng Khiếu cũng như những trường như Minh Khai...... Con được biết có rất nhiều thay đổi hầu như khác hẳn các năm trước. Vậy xin chú cho con biết chi tiết tất cả những thay đổi về cách thức thi cũng như viêc ghi nguyên vọng.

- Đúng là năm nay thi tuyển có một số thay đổi. Nhưng những thay đổi đó chỉ làm thuận lợi hơn cho các HS. Thí dụ như thay vì các em phải thi đến 4 nguyện vọng thì năm nay chỉ còn 2 nguyện vọng. Lúc trước, các em muốn thi vào các trường chuyên, lớp chuyên thì phải thi 2 ký khác nhau nhưng năm nay chỉ thi 1 kỳ với một môn chuyên mà các em chọn. Đó là những thay đổi chính để giúp HS đăng ký dễ dàng hơn trong tuyển sinh lớp 10. Ngoài ra trong thời gian tới trong kế hoạch thì giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn các em cụ thể trong vấn đề chọn theo nguyện vọng. Sở GD-ĐT sẽ gửi đến từng PHHS một bảng thống kê tất cả các trường để các em chọn theo nguyện vọng. Tổng cộng số trường chọn là 177 trường trên toàn TP.

* Nguyễn Thịnh - Nam - Q. 1 - Xin ông giới thiệu về mô hình trường THPT Việt – Úc. HS tốt nghiệp trường này sẽ có bằng cấp như thế nào? Có học chuyển tiếp ĐH nước ngoài?

- Trường THPT Việt – Úc viết tắt là SIC thực hiện chương trình phổ thông của Úc, các em học bằng tiếng Anh và sẽ được cấp bằng của Úc. Có thể gọi đây là một trường quốc tế hoàn toàn từ việc tổ chức giảng dạy cho đến thi cử nhưng do Nhà nước Việt Nam thành lập để đáp ứng nhu cầu du học tại chỗ của con em nhân dân. Học phí của trường tương đương 1/2 các trường quốc tế tương tự. Các em học sinh có bằng này sẽ được tham gia học các trường đại học tại nước ngoài.

* Kim Huơng - Nữ - Củ Chi - Trường THPT TDTT Nguyễn Thị Định có nội trú không? Con tôi có năng khiếu TDTT nhưng nhà ở tận Củ Chi. Tôi muốn cho con vào trường nhưng đường quá xa xôi.

- Trường THPT Nguyễn Thị Định là một trường chuyên về thể dục thể thao của TP mới được thành lập. Với mô hình hoàn chỉnh thì trường có khu nội trú cho 500 HS nhưng hiện nay trường đang trong quá trình xây dựng nên điều kiện nội trú trong năm học mới chưa được thực hiện.

* Vân - Nữ - Sau khi trúng tuyển vào lớp 10 học sinh có được quyền tự do lưa chọn ban học hay không hay phải phục thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất của truờng?

- Theo hướng dẫn tuyển sinh của Sở GD-ĐT, sau khi các em học sinh được trúng tyển vào trường sẽ được nhà trường tư vấn việc chọn ban. Việc chọn ban tùy thuộc vào năng lực và nguyện vọng của HS chứ không phải là tùy thuộc vào cơ sở vật chất của nhà trường. Bởi vì tất cả các trường THPT trong thành phố đều có khả năng thực hiện việc phân ban.

Tuyển sinh các lớp đầu cấp, chạy trường và những hệ lụy ảnh 5

Phó TBT Hoàng Văn Kháng (thứ 2 từ trái qua) tặng hoa GĐ Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh. Ảnh: Mai Hải

- Báo SGGP Online:
Xin cảm ơn ông Huỳnh Công Minh Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM và ông Lâm An- Trưởng Phòng  giáo dục phổ thông Sở GD-ĐT TPHCM, cùng các bạn đọc đã quan tâm theo dõi buổi giao lưu trực tuyến hôm nay.

- Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Công Minh: Rất cảm ơn bạn đọc báo SGGP online đã có những câu hỏi quan tâm đến vấn đề tuyển sinh các lớp đầu cấp năm nay. Đó là những điều kiện giúp chúng tôi thông tin tốt hơn đến bạn đọc trong vấn đề tuyển sinh. Tuy nhiên trong một thời gian ngắn, chắc chắn chúng tôi không thể trả lời hết được những điều các bạn quan tâm. Trong  kế hoạch triển khai về tuyển sinh các lớp đầu cấp trong thời gian từ nay đến cuối tháng 4-2007, giáo viên chủ nhiệm các lớp ở tất cả các trường sẽ hướng dẫn cụ thể đến từng phụ huynh. Hy vọng rằng qua hoạt động này sẽ trả lời được đầy đủ nhất những mối quan tâm của các bạn. Chúng tôi rất cảm ơn báo SGGP đã tạo điều kiện cho chúng tôi được tiếp xúc với bạn đọc qua buổi giao lưu trực tuyến hôm nay. Xin gửi lời chúc sức khoẻ, thành công và hẹn gặp lại.

Online

Tin cùng chuyên mục