Hạ tầng kỹ thuật ở nhiều địa bàn tại TPHCM đô thị vẫn còn hư hỏng, không mỹ quan và thiếu an toàn.
Từ trên trời xuống dưới đất
Dạo qua nhiều tuyến đường, kể cả ở trung tâm thành phố cho đến các vùng ngoại ô, như khu vực cầu Ông Lãnh, các tuyến đường Ký Con, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Kha Vạn Cân… người ta vẫn thấy nhan nhản những sợi dây cáp viễn thông, dây điện các loại treo lủng lẳng, bùng nhùng tại hàng loạt vị trí. Nếu chịu khó đi vào các con hẻm chằng chịt chi chít ở khắp thành phố thì sẽ thấy các “mạng nhện” này cũng không hề thua kém, thậm chí, còn “dữ dằn” hơn so với ngoài đường cái. Tình trạng đủ thứ loại dây cáp - có tên lẫn không tên - treo mắc không đúng nơi đúng chỗ hoặc không đảm bảo tĩnh không theo quy định như thế vừa làm mất mỹ quan đô thị lại vừa thiếu an toàn giao thông. Nói cách khác đó là những hình ảnh thuộc loại “biết rồi, khổ lắm” nhưng nói hoài bao lâu nay vẫn chưa thấy có sự biến chuyển căn cơ.
Đó là “bệnh” trên lưng chừng trời, còn ở dưới đất thì “rắc rối” theo kiểu khác. Trên đường An Dương Vương đoạn đi qua phường 16 quận 8, cụ thể là đoạn từ số nhà 210 đến chân cầu Mỹ Thuận, lớp nhựa mặt đường bị bong tróc đi bong tróc lại nhiều lần, bất chấp cơ quan chức năng đã phải nhiều lần dặm vá. Nguyên nhân vì người dân thường xuyên họp chợ buôn bán và đoạn đường này không có hệ thống thoát nước. Nước tù đọng đã phá hủy mặt đường. Trên đường Sư Vạn Hạnh quận 10, tại vị trí trước hẻm 702, hầm ga thoát nước ở đây nằm ở chỗ trũng nên mỗi khi trời mưa là ngập nước và vì thế gây bong tróc lớp nhựa.
Trong khi đó đường nối thông từ đường Lê Hồng Phong ra đường Sư Vạn Hạnh, cũng thuộc quận 10 bị bong tróc lớp nhựa mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Còn những hư hỏng kiểu như phát sinh lỗ bong tróc mặt nhựa to nhỏ rất nguy hiểm cho người đi đường mặc dù những khúc đường ấy khá cao ráo, không xô bồ buôn bán, không bị ngâm nước thì vẫn xảy ra chỗ nọ chỗ kia, mà nguyên nhân chủ yếu do phía dưới lỗ bong tróc là hố ga hay hố cáp hạ tầng nào đó nhưng vẫn được phủ lên lớp nhựa đường.
Ngoài ra những hành vi tự tiện xâm phạm vào mạng lưới hạ tầng kỹ thuật đô thị cũng vẫn còn xảy ra rơi rớt, chỗ này chỗ khác, như tình trạng đấu nối trái phép vào hệ thống thoát nước, đổ trộm phân hầm cầu vào hố ga thoát nước…
Xử phạt... mệt nghỉ
Các cơ quan chức năng quản lý thành phố càng lúc càng mạnh tay hơn đối với những hành vi vi phạm nêu trên. Tiêu biểu là gần đây Công ty cổ phần Thiết kế xây dựng Nam Đô (gọi tắt là Công ty Nam Đô) đã bị Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nguồn cơn là vì Công ty Nam Đô bị Tổ kiểm tra liên ngành theo Quyết định 5912 của thành phố phát hiện đã tự ý đấu nối vào mạng lưới thoát nước, chiếu theo điểm a, khoản 4, Điều 42 của Nghị định 23/2009/NĐ-CP.
Ngoài việc nộp phạt 7,5 triệu đồng vào Kho bạc Nhà nước, Công ty Nam Đô phải tự tổ chức khôi phục hiện trạng ban đầu vốn đã bị thay đổi do sai phạm nêu trên gây ra. Theo Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, trong trường hợp Công ty Nam Đô không tự giác chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định, khi đó phía công ty phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí để cơ quan Nhà nước tổ chức thực hiện khôi phục nguyên trạng.
Trong khi đó, chỉ trong tháng 5 vừa qua lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải thành phố cũng đã phát hiện và xử phạt hơn 3.200 vụ việc khác nhau, với số tiền phạt tổng cộng trên 5,2 tỷ đồng. Trong số này dẫn đầu là các hành vi vi phạm về tiêu chuẩn, phương tiện, thiết bị giao thông vận tải và các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông vận tải khi chiếm tới 2.471 vụ, tương đương khoản tiền phạt hơn 3 tỷ đồng. “Á quân” là 328 vụ sai phạm trong lãnh vực giao thông thủy nội địa.
Mới đây Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Lê Toàn cũng đã yêu cầu Thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp với các Khu Quản lý Giao thông Đô thị tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị chủ quản viễn thông, điện lực treo dây cáp các loại không đúng quy định. Ông cũng đề nghị các đơn vị chủ quản viễn thông, điện lực nhanh chóng rà soát, khắc phục, sửa chữa các vị trí dây cáp viễn thông, điện lực treo mắc không đảm bảo tĩnh không quy định. Ông Lê Toàn nhấn mạnh: “Nếu cứ để dây cáp mắc không an toàn như hiện nay, một khi xảy ra tai nạn, sự cố thì chính các đơn vị chủ quản nêu trên sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.
THIỆN NHÂN