TPHCM có quy định khá rõ về những tuyến đường nào được lưu đậu xe ô tô và tuyến đường nào thì không được. Tuy nhiên, đường nào được dừng xe ô tô, đường nào không được dừng và nếu cho dừng thì được dừng trong thời gian bao lâu, lại chưa thấy có quy định.
Không biết có phải vì thế mà hiện nay việc dừng xe ô tô khá lộn xộn và chúng đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động giao thông. Người viết bài này đã chứng kiến nhiều ô tô tải nhẹ dừng xe để giao hàng cho các cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Trần Quang Khải (quận Phú Nhuận), Hai Bà Trưng (quận 1)… gần nửa tiếng, gây ùn ứ giao thông. Đơn giản là do những xe tải này đã dừng trên gần hết làn đường của xe gắn máy 2 bánh làm cho xe gắn máy 2 bánh không còn đường đi.
Tất nhiên, không thể cấm các xe tải nhẹ đến giao hàng cho các cửa hiệu buôn bán vì đây là một khía cạnh của hoạt động kinh tế thành phố. Thế nhưng, nên chăng có quy định rõ ràng về vấn đề này. Các cửa hàng, cửa hiệu chỉ được giao nhận hàng vào những thời gian nhất định, tốt nhất là buổi tối hoặc buổi trưa khi mà đường phố vắng người đi. Nếu cần thiết phải giao hàng vào những thời gian khác thì chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn, không thể rề rà hơn nửa giờ vì có thể gây ra ùn ứ giao thông.
Sơn Lam